𝙲𝙷𝙰𝙿𝚃𝙴𝚁 𝚂𝙴𝚅𝙴𝙽

23 11 0
                                    

𝐜𝐡𝐚𝐩𝐭𝐞𝐫 𝐬𝐞𝐯𝐞𝐧


Patungo na nga ako sa bahay ngayon may gusto nga akong linawin kay mama tungkol kay tito cedrix,pinarada ko lang ang kotse ko sa gilid sa harap ng bahay at saka ako nagmadaling pumasok sa loob,Nadatnan ko nga ulit sina lola na meron parin dito sa bahay,siguro nga ay dito na sila namamalagi dahil wala ngang mag aalaga kay mama lalo at maselan ito.Pumasok ako at binalibag sa lamesa ang envelope na hawak ko,nagulat naman sila sa ginawa kong iyon.Hindi pa nga ako nakakapagsalita ay nararamdaman ko na ang pagtatagilid ng mga luha ko.

"𝐌𝐨𝐦,𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐤𝐚 𝐧𝐚𝐠𝐬𝐢𝐧𝐮𝐧𝐠𝐚𝐥𝐢𝐧𝐠 𝐬𝐚𝐤𝐢𝐧?𝐀𝐧𝐨 𝐛𝐚𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐠𝐚𝐰𝐚 𝐤𝐨 𝐬𝐚𝐲𝐨 𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐤𝐚𝐢𝐥𝐚𝐧𝐠𝐚𝐧 𝐦𝐨 𝐚𝐤𝐨𝐧𝐠 𝐬𝐚𝐤𝐭𝐚𝐧 𝐧𝐠 𝐠𝐚𝐧𝐢𝐭𝐨 𝐌𝐚,𝐀𝐥𝐥 𝐭𝐡𝐢𝐬 𝐭𝐢𝐦𝐞 𝐩𝐢𝐧𝐚𝐠𝐭𝐚𝐭𝐚𝐠𝐮𝐚𝐧 𝐦𝐨 𝐩𝐚𝐫𝐢𝐧 𝐚𝐤𝐨 𝐧𝐠 𝐬𝐞𝐤𝐫𝐞𝐭𝐨.

" 𝐀𝐧𝐨 𝐛𝐚𝐧𝐠 𝐩𝐢𝐧𝐚𝐠𝐬𝐚𝐬𝐚𝐛𝐢 𝐦𝐨 𝐤𝐢𝐦,𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐠𝐚𝐧𝐲𝐚𝐧 𝐚𝐧𝐠 𝐩𝐚𝐤𝐢𝐤𝐢𝐩𝐚𝐠 𝐮𝐬𝐚𝐩 𝐦𝐨 𝐬𝐚 𝐦𝐚𝐦𝐚 𝐦𝐨,sigaw ni lola.

"𝐁𝐞𝐜𝐚𝐮𝐬𝐞 𝐬𝐡𝐞 𝐢𝐬 𝐚 𝐥𝐢𝐚𝐫,𝐛𝐨𝐭𝐡 𝐨𝐟 𝐲𝐨𝐮 𝐠𝐮𝐲𝐳,𝐧𝐚𝐠𝐬𝐢𝐧𝐮𝐧𝐠𝐚𝐥𝐢𝐧𝐠 𝐤𝐚𝐲𝐨 𝐬𝐚𝐤𝐢𝐧,𝐚𝐧𝐨𝐧𝐠 𝐢𝐛𝐢𝐠 𝐬𝐚𝐛𝐢𝐡𝐢𝐧 𝐧𝐢𝐭𝐨,𝐦𝐨𝐦,sigaw ko sa kanya.

Kinuha niya ang envelope at tinignan ang laman nito,nagulat siya ng makita niya ang nilalaman ng mga sulat na iyon.

" 𝐁𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐤𝐚 𝐦𝐞𝐫𝐨𝐧 𝐧𝐢𝐭𝐨?nagtatakang tanong niya.

"𝐃𝐚𝐡𝐢𝐥 𝐚𝐥𝐚𝐦 𝐤𝐨𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐲 𝐭𝐢𝐧𝐚𝐭𝐚𝐠𝐨 𝐤𝐚𝐲𝐨 𝐬𝐚𝐤𝐢𝐧,𝐤𝐚𝐲𝐚 𝐠𝐮𝐦𝐚𝐰𝐚 𝐚𝐤𝐨 𝐧𝐠 𝐩𝐚𝐫𝐚𝐚𝐧 𝐩𝐚𝐫𝐚 𝐦𝐚𝐬𝐚𝐠𝐨𝐭 𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐠𝐚 𝐤𝐚𝐭𝐚𝐧𝐮𝐧𝐠𝐚𝐧 𝐤𝐨,𝐚𝐭 𝐢𝐲𝐚𝐧 𝐧𝐠𝐚 𝐧𝐚𝐥𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐤𝐨 𝐧𝐠𝐚 𝐚𝐧𝐠 𝐭𝐨𝐭𝐨𝐨,naiinis na sabi ko.

" 𝐇𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐭𝐨𝐭𝐨𝐨 𝐭𝐨 𝐤𝐢𝐦,𝐩𝐥𝐬 𝐦𝐚𝐧𝐢𝐰𝐚𝐥𝐚 𝐤𝐚 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐬𝐚𝐤𝐢𝐧 𝐚𝐧𝐚𝐤,naluluhang ani niya.

"𝐊𝐢𝐦 𝐚𝐧𝐨 𝐛𝐚,𝐭𝐢𝐠𝐢𝐥𝐚𝐧 𝐦𝐨 𝐧𝐚 𝐲𝐚𝐧,pagtaas boses ni kuya luke.

" 𝐖𝐡𝐲 𝐤𝐮𝐲𝐚?𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐚𝐤𝐨 𝐭𝐢𝐭𝐢𝐠𝐢𝐥,𝐧𝐨𝐰 𝐢 𝐤𝐧𝐨𝐰 𝐤𝐮𝐧𝐠 𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐠𝐚𝐥𝐢𝐭 𝐤𝐚 𝐫𝐢𝐧 𝐬𝐚𝐚𝐤𝐢𝐧,𝐚𝐥𝐚𝐦 𝐦𝐨 𝐬𝐚𝐲𝐚𝐧𝐠 𝐭𝐢𝐧𝐮𝐫𝐢𝐧𝐠 𝐩𝐚 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐤𝐢𝐭𝐚 𝐧𝐚 𝐩𝐚𝐫𝐚𝐧𝐠 𝐭𝐨𝐭𝐨𝐨𝐧𝐠 𝐤𝐮𝐲𝐚 𝐤𝐨 𝐧𝐚,𝐩𝐞𝐫𝐨 𝐚𝐤𝐨 𝐭𝐢𝐧𝐮𝐫𝐢𝐧𝐠 𝐦𝐨 𝐫𝐢𝐧 𝐛𝐚 𝐚𝐤𝐨?𝐝𝐢𝐛𝐚 𝐡𝐢𝐧𝐝𝐢?𝐤𝐚𝐲𝐨𝐧𝐠 𝐥𝐚𝐡𝐚𝐭,𝐝𝐢𝐛𝐚 𝐡𝐢𝐧𝐝𝐢?𝐥𝐚𝐠𝐢 𝐧𝐠𝐚 𝐤𝐚𝐲𝐨𝐧𝐠 𝐠𝐚𝐥𝐢𝐭 𝐬𝐚𝐤𝐢𝐧,𝐥𝐚𝐥𝐨𝐧𝐠 𝐥𝐚𝐥𝐨 𝐤𝐚𝐧𝐚 𝐦𝐚,𝐍𝐨𝐰 𝐬𝐚𝐠𝐮𝐭𝐢𝐧 𝐦𝐨 𝐚𝐤𝐨,𝐒𝐢 𝐭𝐢𝐭𝐨 𝐜𝐞𝐝𝐫𝐢𝐱 𝐛𝐚 𝐚𝐧𝐠 𝐭𝐨𝐭𝐨𝐨𝐧𝐠 𝐭𝐚𝐭𝐚𝐲 𝐤𝐨?Seryosong tanong ko.

Nagtitinginan nga lang silang lahat,at napaiyak nalang bigla si mama.

"𝐀𝐧𝐚𝐤 𝐢𝐦 𝐫𝐞𝐚𝐥𝐥𝐲 𝐬𝐨𝐫𝐫𝐲,hagulgol nito.

𝐄𝐍𝐄𝐌𝐘 𝐓𝐔𝐑𝐍𝐒 𝐓𝐎 𝐋𝐎𝐕𝐄  𝐬𝐞𝐫𝐢𝐞𝐬 𝟐  (𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃)Where stories live. Discover now