𝙲𝙷𝙰𝙿𝚃𝙴𝚁 𝙽𝙸𝙽𝙴

14 4 0
                                    

𝐜𝐡𝐚𝐩𝐭𝐞𝐫 𝐧𝐢𝐧𝐞

Kakauwi ko nga lang galing sa hospital at nagbibihis na nga ako dahil nga today is my first day entering our company, even though I'm sleepy I have to bear it, it's also my fault because I'm forcing myself to find the person who killed my dad, I can't even understand myself why after several years I always think about the person who killed my father.

I arrived at the building and I was on my way to the office, mom's secretary approached me and told me to go to mom's office, she said she wanted to talk to me,Pagsasabihan niya lang naman ako bakit pa niya ako papupuntahin doon may sariling opisina naman ako.Pagpasok ko sa opisina niya,nakaupo nga si mama at abala sa pagbabasa ng dyaryo.

"𝐁𝐚𝐤𝐢𝐭? 𝐘𝐨𝐮𝐫 𝐬𝐞𝐜𝐫𝐞𝐭𝐚𝐫𝐲 𝐬𝐚𝐢𝐝 𝐲𝐨𝐮 𝐰𝐚𝐧𝐭 𝐭𝐨 𝐭𝐚𝐥𝐤 𝐭𝐨 𝐦𝐞? 𝐖𝐡𝐚𝐭 𝐢𝐬 𝐭𝐡𝐚𝐭? 𝐲𝐨𝐮 𝐤𝐧𝐨𝐰 𝐦𝐨𝐦 𝐢𝐟 𝐲𝐨𝐮 𝐠𝐞𝐭 𝐚𝐧𝐠𝐫𝐲 𝐩𝐥𝐞𝐚𝐬𝐞 𝐠𝐢𝐯𝐞 𝐮𝐬 𝐬𝐨𝐦𝐞 𝐩𝐫𝐢𝐯𝐚𝐜𝐲,ani ko at naupo nga ako sa upuan sa harap ng table niya.

" 𝐖𝐡𝐲 𝐚𝐫𝐞 𝐲𝐨𝐮 𝐢𝐧 𝐂𝐞𝐝𝐫𝐢𝐱'𝐬 𝐨𝐟𝐟𝐢𝐜𝐞?𝐌𝐚𝐝𝐚𝐦𝐢 𝐤𝐚 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐣𝐚𝐧 𝐧𝐚 𝐩𝐰𝐞𝐝𝐞𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐠𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐩𝐢𝐬𝐢𝐧𝐚 𝐦𝐨,seryosong saad niya.

"𝐖𝐡𝐲 𝐦𝐨𝐦? 𝐀𝐦 𝐈 𝐧𝐨𝐭 𝐚𝐥𝐥𝐨𝐰𝐞𝐝 𝐭𝐡𝐞𝐫𝐞? 𝐈 𝐚𝐦 𝐡𝐢𝐬 𝐝𝐚𝐮𝐠𝐡𝐭𝐞𝐫, 𝐚𝐧𝐝 𝐈 𝐰𝐚𝐧𝐭 𝐭𝐨 𝐛𝐞 𝐭𝐡𝐞𝐫𝐞 𝐰𝐡𝐞𝐫𝐞 𝐡𝐞 𝐬𝐭𝐚𝐲𝐞𝐝, 𝐬𝐨 𝐈 𝐰𝐚𝐧𝐭 𝐭𝐨 𝐛𝐞 𝐭𝐡𝐞𝐫𝐞 𝐢𝐧 𝐦𝐲 𝐫𝐞𝐚𝐥 𝐟𝐚𝐭𝐡𝐞𝐫'𝐬 𝐟𝐨𝐫𝐦𝐞𝐫 𝐨𝐟𝐟𝐢𝐜𝐞,𝐎𝐡! 𝐜𝐨𝐦𝐞 𝐨𝐧 𝐦𝐨𝐦,𝐩𝐚𝐭𝐢 𝐛𝐚 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐬𝐚 𝐨𝐩𝐢𝐬𝐢𝐧𝐚 𝐧𝐢 𝐃𝐀𝐃𝐃𝐘 𝐂𝐄𝐃𝐑𝐈𝐗 𝐢𝐩𝐚𝐠𝐤𝐚𝐤𝐚𝐢𝐭 𝐦𝐨 𝐬𝐚𝐚𝐤𝐢𝐧,𝐤𝐮𝐧𝐠 𝐚𝐲𝐚𝐰 𝐦𝐨 𝐚𝐤𝐨𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐠 𝐬𝐭𝐚𝐲 𝐝𝐨𝐨𝐧 𝐞𝐝𝐢 𝐝𝐢𝐭𝐨 𝐚𝐤𝐨 𝐬𝐚 𝐨𝐩𝐢𝐬𝐢𝐧𝐚 𝐦𝐨 𝐝𝐢𝐛𝐚?𝐝𝐲𝐚𝐧 𝐚𝐤𝐨 𝐬𝐚 𝐭𝐚𝐛𝐥𝐞 𝐦𝐨,Seryosong kong sabi.

" 𝐈𝐧𝐢𝐢𝐧𝐬𝐮𝐥𝐭𝐨 𝐦𝐨 𝐛𝐚 𝐚𝐤𝐨 𝐤𝐢𝐦?"

"𝐎𝐟 𝐜𝐨𝐮𝐫𝐬𝐞 𝐧𝐨𝐭 𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐤𝐚 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐦𝐚𝐢𝐢𝐧𝐬𝐮𝐥𝐭𝐨 𝐝𝐢𝐛𝐚 𝐦𝐚?𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐡𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐛𝐚 𝐚𝐥𝐚𝐦 𝐧𝐠 𝐦𝐠𝐚 𝐬𝐭𝐚𝐟𝐟 𝐦𝐨 𝐝𝐢𝐭𝐨 𝐧𝐚 𝐡𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐭𝐚𝐥𝐚𝐠𝐚 𝐚𝐤𝐨 𝐧𝐢 𝐝𝐚𝐝𝐝𝐲 𝐥𝐚𝐧𝐳?𝐩𝐞𝐫𝐨 𝐌𝐨𝐧𝐭𝐞𝐧𝐞𝐠𝐫𝐨 𝐩𝐚𝐫𝐢𝐧 𝐚𝐤𝐨 𝐝𝐚𝐡𝐢𝐥 𝐤𝐚𝐡𝐢𝐭 𝐡𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐚𝐤𝐨 𝐚𝐧𝐚𝐤 𝐧𝐢 𝐝𝐚𝐝,𝐝𝐮𝐦𝐚𝐝𝐚𝐥𝐨𝐲 𝐩𝐚𝐫𝐢𝐧 𝐚𝐧𝐠 𝐝𝐮𝐠𝐨 𝐤𝐨 𝐤𝐚𝐲 𝐓𝐢𝐭𝐨 𝐂𝐞𝐝𝐫𝐢𝐱,𝐒𝐨 𝐈'𝐦 𝐬𝐭𝐢𝐥𝐥 𝐚 𝐌𝐨𝐧𝐭𝐞𝐧𝐞𝐠𝐫𝐨'𝐬 𝐃𝐚𝐮𝐠𝐡𝐭𝐞𝐫."

"𝐉𝐮𝐬𝐭 𝐬𝐡𝐮𝐭 𝐲𝐨𝐮𝐫 𝐦𝐨𝐮𝐭𝐡,𝐥𝐞𝐚𝐯𝐞,sigaw ni mama."

Ngumiti lang ako sa kanya at agad na rin akong lumabas patungo sa office ko."𝐰𝐞𝐥𝐜𝐨𝐦𝐞 𝐬𝐞𝐥𝐟" sabi ko nalang at naupo na ako,pinapaikot ikot ko nga lang ang upuan na parang bata.

"𝐌𝐬. 𝐬𝐢𝐲𝐚 𝐬𝐢 𝐂𝐞𝐥𝐢𝐧𝐞 𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐠𝐢𝐠𝐢𝐧𝐠 𝐬𝐞𝐤𝐫𝐞𝐭𝐚𝐫𝐲𝐚 𝐦𝐨,tinig ng mga nasa likod.

𝐄𝐍𝐄𝐌𝐘 𝐓𝐔𝐑𝐍𝐒 𝐓𝐎 𝐋𝐎𝐕𝐄  𝐬𝐞𝐫𝐢𝐞𝐬 𝟐  (𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃)Where stories live. Discover now