Kabanata 13
"NOT RIGHT"Tinitigan ko ang testpaper sa harapan ko habang pinag-iisipan kung alin sa mga choices ang tamang sagot. Kanina pa ako sumasagot pero pakiramdam ko ay ang dami kong mali!
Sinulyapan ko ang proctors sa unahan na nakatalikod at naglalakad para obserbahin ang mga kaklase na sumasagot sa kani-kanilang test papers. Binalingan ko naman si Althea sa tabi ko at sinenyasan siya gamit ang ballpen ko pero hindi niya ako pinansin.
I groaned silently.
She looked so serious while answering the test paper. Samantalang ako, kanina pa na-sstress dito!
Ilang minuto lang ay natapos ko din sagutan ang multiple choice sa science. Inilipat ko na sa next page at halos mapamura ako ng makita na problem solving iyon and with matching solution pa!
Sh*t!
Paano ko 'to sasagutan? Nahihirapan ako sa situational problem. Hindi ko 'to masyadong ma-gets. Given lang ata at required and kaya kong sagutan dito, at isang puntos lang iyon. Pero yung formula at solution 'd ako sigurado. Two points pa naman kapag tamang sagot at may solution. Pag-mali naman ang unit edi bawas points! At kapag mali lahat! Edi zero!
Binagsak ko ang mukha ko sa testpaper at gusto nalang umiyak duon.
"Ang seryoso mo kanina. Hindi mo manlang ako nilingon. Sabi ko tulungan mo ako, eh." Reklamo ko kay Althea pagkatapos kong maupo sa harapan niya para sa aming lunch break.
"Iba ang tulong sa papakopyahin, Pia." Pangangaral niya sa akin. "Bakit ba, hindi ka nakapag-review?"
Ngumuso ako at hindi nalang sumagot.
Nagreview ako, noh. Yung siraulong Argus na Yun ang may kasalanan. Kung hindi siya dumating mas nakapag focus sana ako.
Bagsak ang mga balikat kong tiningnan ang tray lalo pa ng dumating ang dalawa pang love birds. Na-miss ko tuloy yung bangayan nila. Ngayon na magkasundo na si Aris at Cyprian. I felt more lonely in our friends circle.
Ako nalang ang walang love life. Althea have Khael. Now, Aris have Cyprian. What about me?
Tss. Wala na ngang lovelife bagsak pa sa test.
"Okay na ba kayo ni Khael?" Rinig kong tanong ni Cyprian kay Althea dahilan para mangunot ang noo ko sa kanila.
"Why? What happened?" Kuryusong tanong ko.
"Hindi mo alam?" Tanong ni Cyprian sa akin.
"What? Ang alin?" I asked in confusion.
"He told me the other day that they had a fight because of..." she glanced at Aris, then Althea, before she at look at me with confusion. "Chris?"
"Chris?" Nagsalubong ang kilay ko. "Teka. I don't understand."
"Sinong Chris? Si Chris? as in s-si Chris na crush ko?" nagugulat na tanong ko dahil inamin ko iyon sa kanila nung naglaro kami ng truth or dare nang nasa Palawan kami.
They asked me who's my crush but instead of answering Paul, ang sinabi ko ay si Chris. It's true anyway. Like is different from crush. I like Paul but I developed a crush for Chris. Isa pa. Ayaw kong isipin nila na gusto ko parin si Paul when in fact. I am trying to move on from him.
Hindi ko maiwasan na magulat sa sinabi ni Cyprian lalo na't hindi ko naman nakita si Chris sa party ni Althea ng gabing iyon.
I looked at Althea with questioned. "T-Thea?"
She sighed heavily. "We've met the day I went out of the mansion to look for Prian. He said he knew me and he was there on my birthday."
"You met that day? Why didn't you tell us?" Prian asked.
BINABASA MO ANG
Until You Say I Do
RomanceA devoted fan of the band called Zetes made an effort just to be noticed by her idol name Paul, but Paul broke her heart. One day, she saw Chris that caught her attention but was ended up being broken again after finding out that Chris likes her fri...