Chapter Eighteen

83 26 0
                                    

"ANONG meron sa inyo ni Miss Vanessa?"

"Oo nga! Bakit parang mas close na kayong dalawa?"

"May namamagitan ba sa inyo?"

"Jaey! Yohoo! Earth to Jaey!"

Nanatiling tahimik lang si Jaey kahit sa daming tanong ng mga ito sa kanya. He is not the type that clarify something. What's the point if they would not believe it.

Napansin ng mga ito na walang balak magsalita ang lalaki kaya walang magawa, nagsialisan sila sa paligid ni Jaey. Halos lahat ay nagkukumpulan para lang marinig ang magiging sagot nito ngunit balewala 'din pala ang lahat.

Walang ibang taong nakakapagpasalita dito na tipong halos tuloy-tuloy maliban sa isang babae, si Vanessa. Kaya ganoon nalang ang kagustuhan ng lahat malaman kung anong meron sa dalawang ito.

Nakatitig lang si Leigh habang isa-isang naglalayuan ang lahat bago pasimpleng tumabi kay Jaey,

"O-Okay kalang?"

"Hmm." He nodded.

"A-Any improvement..?" Tinutukoy nito ang kasalukuyang ginagawa nya.

He glance at his sketch pad before shaking his head, "None."

Katahimikan ang lumukob sa kanila. Ganito naman palagi maliban nalang kung importante ang paguusapan nilang dalawa. Sa lahat ng kanyang katrabaho, tanging si Leigh lang ang matinong nakakasama nya.

Mas naging malapit lang kami simula nang dumating ang babaeng iyon. Ang tinutukoy nya lang naman ay si Vanessa. Pansin na pansin nya ang malaking pagbabago sa kinikilos ni Leigh, noon at ngayon.

Ngunit sinawalang bahala nalang ito ng binata. It's none of his business anyway. So far, there's nothing that makes him uncomfortable or affect him, so it's not a big deal to him.

Nakarinig naman sya ng mahinang pagubo, mula ito sa kanyang katabi. Hindi na sya nagtaas ng ulo para tignan ito dahil alam nyang magsasalita 'din naman ito.

"Uh, c-can I ask... something?" Panimula nito.

"Is this also about Vanessa?" Ani nya.

Napatulala ito pero kaagad 'ding sumagot. "N-No. Actually, tungkol sayo."

He is actually surprise but it's not visible on his face. "Oh."

"P-Parang may pagka tungkol 'din k-kay Ms. Quinto b-but more on you."

Nahirapan syang intindihin ito kaya, "Ask away."

Mukhang nasiyahan ito sa naging sagot nya. Hindi talaga sigurado si Leigh na papayag ang lalaki. "A-Ano ang tingin m-mo kay Ms. Quinto?"

"Model." Mabilis nyang sagot.

"A-As a man.."

"Gorgeous."

"And?"

"My step sister." Wala syang ibang masabi kaya ito nalang.

"Anyth–" Leigh paused then her eyes widen. Did s-she just heard a big...secret? "Ano pa?" Pero pinalagpas muna ito ng babae.

Jaey silence make Leigh nervous. However, the man didn't have any slightest idea on it. He's in a deep though on something. Ano nga ba ang tingin nya kay Vanessa? Sa kapatid nya?

Una sa lahat, maganda ito. Sa sobrang ganda, kaya nitong mapaluhod ang mga tao sa anyong kagandahan nito. Ito ang taglay na kapangyarihan nito. Sunod ay, madiskarte. Ito ang napapansin nya dito tuwing nagta-trabaho.

Napapatambay na nga ito dito sa building nila kaya karamihan ay kilalang-kilala na ang babae. Sa kasikatan, kagandahan o sa pagtutulong nito sa trabaho ng mga ito. She guide everyone, those asking her or who need any kind help.

Vanessa QuintoWhere stories live. Discover now