Chapter Twenty

78 27 0
                                    

"SURE ka?" Tim, the bubbly guy, asked her again for countless times.

"I'm fine." Mapaglaro nya itong hinampas sa likuran. Sino ang magbabalak ng masama sa kanya, diba?

Kung meron nga talaga, either they enter my hole or my gun will enter their hole. No sweat.

Halata sa itsura nitong nagaalangan bago sya iwanan, "Tawagin mo nalang kami kung may kailangan ka, okay?"

"Yup!" She make the okay sign that made the man finally left. Haa, hindi nya talaga magugustuhan ang ganoong klase ng lalaki.

She's not fragile or vulnerable for fucking sakes. Para sa dalaga, ang ganoong kilos o gawain ang nagpapasakal sa kanya. May kakayahan ang mga babae pero sadyang nagbubulag-bulagan lang ang mga lalaki dito.

Tsk, hypocrite are really everywhere. Magpakalayo-layo sya saglit sa kanilang pinanggalingan. Sinabi nya lang naman sa iba na gusto nyang makalanghap ng hangin nang magisa. Mabuti nalang talaga at maintindihan ang mga ito dahil binigyan pa sya ng enough space.

Sa totoo lang, gusto nya lang talaga hanapin si Jaey. MIA ang lalaking iyon simula ng makalapag sila sa lugar na ito. Actually, wala sila sa isang five star hotel or famous luxury resort. Nasa gitna sila ng kagubatan, literal na hayop at halaman ang nasa paligid.

Base naman kay Leigh, na katabi nya kanina sa byahe, nadouble check ang lugar na ito at nasiguradong ligtas manuluyan dito. Well, Vanessa do have some trust issues, she's not trusting anyone duh.

Hindi pa sya masyado nakakalayo nang may nagvibrate mula sa kanyang bulsa. It's not her phone, there's no signal in here, it's none other her private gadget. Her another work gadget.

Nakakareceived sya ng messages dito ngunit nakamorse code. Hindi masyadong hassle pero magtataka parin ang sino man sa puro tuldok na nakapaloob dito. Tsaka na nya ito po-problemahin kung may makakakita dito.

Binasa nya ang nareceived na morse code. Syempre, tungkol ito sa misyon nya. Sa kanyang main mission.

'How's your mission?'

"Bakit hindi nya ako tinanong 'nong mga nakaraang araw? Kung tsaka nakaalis na talaga ako eh." She grumbled but still replied.

'No report.' Maikli nyang sagot dito. Akala ba nito madali?

'Start now or never, Red.'

Anong problema nito? Klarado pa sa nawasa nang sinabi nya kay Black na may trabaho sya kaya hindi sya muna makakatanggap ng ibang misyon. Pero ngayon, pinapakilos sya nito?

At wala ang target nya dito! 'What's the matter, Black?'

'Kill Alfonso Daeq, Red.'

Dahil sa sinambit nito, mariing napapikit ang babae. She's really done. Akala nya nang nahawakan nya 'yong dokyumento, typo lang ang pangalan na iyon, mukhang wala ngang pagkakamali na naganap.

Darn it. He is her step father now! He is her mother beloved partner! And he is that man's...father. Paano agad sya makakakilos kung...ganito ang lahat.

'Red?'

Nagpakawala sya ng malalim na hininga. Hindi naman makakapagsinungaling ang organization kaya imposibleng hindi totoo ang mga nakapaloob...sa nakuha nyang mga papel.

Ganoong klaseng tao ba talaga ang ama ni...Jaey? Ang ama-amahan ko..?

"Vanessa?"

Nawala sa malalim na pagiisip ang dalaga dahil sa isang boses na nagmula sa kanyang likuran. Speaking of, 'yong iniisip nya ay bigla nalang sumulpot.

Kung tsaka hinahana nya kanina, nawawala. She's kinda lucky now, right?

Vanessa QuintoWhere stories live. Discover now