Chapter Twenty- Four

63 23 0
                                    

Naglakad-lakad lang si Vanessa nang may mamataan sya. "Tim."

Mukhang nagulat ito dahil napalingon-lingon pa ito sa paligid bago sya tignan. "V-Vanessa."

She pause for a moment before smiling, waving her hand. "Hey, can I ask you something."

Napalunok ito bago tumango, "S-Sige."

Tumingin sya sa kaliwa't kanan bago ngumiti sa binata, "Nakita mo ba kung nasaan si Morris?"

Nanlaki ang mga mata nito, "Author Morris...ba?"

"Yeah, sya nga."

Nakatulala lang ito, nakabukas pa ang bibig. Pero tinaas 'din nito ang daliri, may tinuturo, "Doon...nandoon sya."

"Thank you, Tim." Hinawakan nya ang balikat nito bago iwan itong tulala.

Hindi nya alam kung bakit 'yon naging ganon pero focus sya sa goal, kahit kataka-taka talaga ang kinikilos ng lalaki.

Tinahak nya ang daan papunta sa isang tent. Malapit-lapit ito sa bandang damuhan, typical Black. He likes peace and quiet. It looks like he's alone on the tent.

"Morris." Tawag nya sa labas ng tent. Hindi pa lumilipas ang segundo nang nagsalita agad ito.

"Come in."

She almost rolled her eyes. He is expecting her visit. Sana madaan sa dasal ang lalaking ito. Wag sana bumungad ang malamig nitong boses at malalakas nitong kamao at sipa sa kanyang katawan.

Pagkapasok nya, nakita nyang nakaupo ito at nakangiti. "Anong maitutulong ko sayo, Ms. Quinto?"

Her facial expressions twisted. "Anong nangyayari, Black?"

"Who is Black?"

"Come on! Sira na nga plano ko, pati ba naman trabaho ko." Huminga sya na parang pasan-pasan nya ang buong mundo.

His expression return as being Black. Tumabingi ang ulo nito, "Binalaan na kita, hindi ba? Be vigilant, Red. That was not what you did today." Napaiwas nalang ang mata nya mula dito, "What's wrong with you?"

Para matapos, sinagot nya ito ng masinsinan. "Planning of my sex life, Black. Gusto mo pa bang malaman?" Paghahamon nya dito, may ngisi pa sa labi.

Ang mata nito ay hindi umalis sa kanya, "Your sex life is your number one priority, am I correct?"

Nakaupo ito kaya naglakad sya papunta sa harapan nito. Marahan nyang hinawakan ang pisngi ng lalaki, "I do have some plan right now. Wanna know, Black?"

Wala itong reaksyon at tanging sumagot lang. "Hindi ko gustong maging kabilang sa plano mo para sa sex life mo, Red."

She sigh in disappointment, "What a pity." May itsura naman talaga ito, lalo na kung ganito ang ekspresyon.

Mas maalala ko sya sa kanya....wait, what? Dahil sa sariling gulat, na sya ang may kasalanan, napabitaw ang pagkakahawak nya sa pisngi ni Black at napaatras ng ilang hakbang.

Did she really...though of that? Is she for real?! Crap, this is not good.

"Red?"

"Vanessa?"

"Holy fucking moly!" She exclaimed in shocked.

"What?" Nakita nya ang pagkasalubong ng kilay ni Black ngunit hindi nya maramdaman ang kaba dahil nilukob na sya ng ibang emosyon.

Hindi nga mawari ni Vanessa kung ano ang kasalukuyang nararamdaman nya. Gulat ang nangunguna sa kanya.

Alam ng dalaga na hindi totoo ang mukha ng lalaking iyon mula kay Black ngunit kakaiba padin ito sa pakiramdam. Dahil siguro sa mala-blangkong ekspresyon ng dalawa, nagiging magkamukha na ito para sa kanya.

Vanessa QuintoWhere stories live. Discover now