4

693 14 0
                                    

BEATRIZ'S POV

"Chief I thought I had a one week vacation?" Reklamo ko kay Chief De Leon.

"Meron naman. Idedelay lang natin next week" Napaungol ako sa sinabi nya.

"May problema ba?"

"Dad naman, malapit na akong hiwalayan ng asawa ko" Naiinis na reklamo ko ulit.

Sinamaan ko naman ng tingin ang mga tao ko na sabay sabay pang mga natawa.

"Capt. De Leon, this is a meeting. I am your chief not your father" Mas lalo ko naman syang sinimangutan.

"Anyway, how's caitlin?"

"Ayun nagagalit. Kasi naman pinatawag mo agad ako ng ganito kaaga. Dad naman! Alam mo namang kakabalik ko lang. Tatlong buwan kong hindi nakita ang asawa ko"

"Balita ko inempake ang mga damit mo?" Mas lumakas pa ang tawanan nila sa sinabi ni Dad.

"Capt. Outside the kulambo ka ata ah" Banat ni Gomez.

"Kaya ata mainit ang ulo eh. Kinulang sa lambing ni Architect" Nakangising segunda naman ni Alvarez.

Kaya pinagbabatukan ko nga ang mga gago.

"Halos lumabas nga ang puso ko ng makita ko yung maleta sa sala namin" Tawanan na naman sila sa sinabi ko.

Napangisi pa si Dad!

"Kaya dad please naman, ibigay mo na yung leave ko. Hindi ko na makausap ng matino si cait. Palagi nagagalit at mainit ang dugo sakin"

"Hindi ka nakikinig De Leon. Next week nga diba. No more buts. Kailangan natin ng siguraduhin na wala na sila doon at kailangan nating matrace kung saan sila lumipat." Seryosong sabi ni dad.

Kaya lahat kami bumalik sa pagiging seryoso. 

We are a family of Police Officers. From my great grandfather to my grandfather then Dad and me. Sila ang naging inspirasyon ko at nagdulot sa akin ng matinding kagustuhan na mag pulis.

Mom is totally against it, so as my other siblings. Pero wala eh, the smell of gun powder and danger always excites me.

I thought being in service is my first love, not before I met Caitlin.

It was my first undercover at muntik pang mabulilyaso dahil nakita ko sya.

Cliche it may sound, but it is literally a love at first sight.

She took my heart away that night. I almost blown up our operation that night dahil imbes sa target ako mag focus, si cait ang naging target ko.

I ended up making love to her that night. Hindi ko napigil, parang ikakabaliw ko kung hindi sya mapapasaakin.

Mas lalo pa kong nahumaling sa kanya nang ako ang nakauna sa kanya. Kulang na lang mag pa party ako sa condo.

Her moans, scent and kisses linger on me.

Kaya kahit isang malutong na sampal ang inabot ko sakanya kinabukasan, daig ko pa rin ang nanalo sa lotto.

Aaminin ko, maloko ako bago ko makilala si cait.

I never entered in a serious commitment. Flings after flings. Mas marami pa nga akong naging girlfriend kesa sa kapatid kong lalaki.

Kaya naman ng maging kami ni cait, kabi kabila ang mga babaeng pinasakit ang ulo ko.

It backfired at me. Cait always ended up crying and breaking me up.

Pero hindi ako pumayag at hindi ko papayagan kailan man. She wants security on our relationship, I marry her on our first year anniversary.

DADDY'S HOMEWhere stories live. Discover now