23

516 12 0
                                    

Brianna













Flashback...

"We didn't know you have twins Sargeant"

"Oh. They are not twins pare. Magkasunuran kasi at magkamukha pa kaya palaging napagkakamalan"

Bata pa lang kami ni Ate Brei, palagi na kaming napagkakamalang kambal.

One year ang pagitan namin ni Ate, kaiba sa iba naming kapatid na usually ay tatlong taon ang pagitan.

Mommy said that the birth control failed that's why I got concieved.

It was Ate Brei first birthday when Mommy give birth to me. Yes, pati birthday, parehas kami ni Ate.

Maraming nagsasabi na magkamukha kami. Physically, some gestures and even traits, are almost the same.

Kaya naman palagi rin kaming napagkukumpara. Palaging napagkakamali.

Bagay na madalas naming pag awayan ni Ate.

Siya ang masunurin habang ako ang pasaway. When in fact, she is the stubborn one and I am the home body.

Kahit na parehas kaming tahimik. Mas makalokohan sya kesa sakin.

We we're in highschool when I discover her sexual preferences. Jinowa niya lang naman ang bestfriend ko na sa bandang huli, sinaktan rin.

That's how womanizer she is. Kabi-kabila ang babae. Walang sinasanto. Yun rin ang isa sa pinakamatinding away namin.

"Then why you still pursue her, Ate?!"

"Tss... I told her from the start that I'm not into serious relationship. Mapilit yang bestfriend mo"

"Eh di sana hindi mo na pinatulan kahit na nagpumilit"

"She said it's fine! Anong gagawin ko? Para siyang stalker na obsess!"

"Wow! Ang dami daming babae diyan----"

"Tsss... Nag seselos ka ba? I already dumped her----"

"Seriously Ate?! Yan lang ang sasabihin mo?"

"Bri matanda na ang kaibigan mo. She already know what she's doing. If you like her then go for her!"

"I can't believe you! I am not into girls! At kung magkakaganun man, hinding hindi ko gagawing laruan ang mga babae! Tsss. Mas malala ka pa kina kuya!"

From that moment, hindi na kami nagkakasundo ni Ate. We became strangers in our own house. Na madalas napapansin na nila Mom at Dad.

But both of us insist that it's nothing.

Until I went on the States and decided to live there away from Ate's shadow.

Doon malaya kong nagagawa ang mga bagay na gusto ko. Walang Brei na ikukumpara sakin o ipagkakamaling ako.

Mom and Dad visit me and pushing me to go back home but I always decline.

Even when Ate Brei got married I didn't go back. Not until she passed away.


EOF...

"Nadadalas ata ang sleep over mo kina Caitlin" It was Dad, pinadaan nya ako sa presinto.

"Kapag napapayag ko lang naman siya. I can't say no to the kids"

"Just be fond on your niece, nothing more, nothing less. Don't fall for Cait----"

"Tsss... Ano bang gusto niyong sabihin Dad?"

"Na wag kang masyadong malapit kay Cait. Asawa siya ng Ate mo---"

DADDY'S HOMEWhere stories live. Discover now