CAITLIN
"Ang gaganda talaga ng mga apo ko! You know balae, Breielle is exactly look alike Brei. Ganyan na ganyan sya nung baby pa. Hindi rin palaiyak. Hay naku, lagyan mo lang ng padede ang bibig, okay na siya at tahimik na"
"Talaga. Same with Braelyn. Kamukhang kamukha rin ni Caitlin. But Cait is always crying. while Braelyn is just like her sister Breielle. Mabuti at namana sa Dada Brei nila ang ugali"
"Next time, I'll bring Brei baby photos. Naku makikita mo talaga, balae" I smiled and try hard not to cry while listening to Mommy and Brei's mom conversation.
Binyag ng kambal kaya naroon ang buong pamilya at ilang kaibigan.
Umalis ako doon dahil baka tuluyan na akong maiyak.
"Bakla, okay ka lang?"
"Y-yeah"
"Alam ko mahirap, kaya nga nandito kami para tulungan ka. Be strong, bakla. For the twins" I smiled at kr.
Lahat naman sila palaging nag aalala sakin.
"Thank you, bakla. Fighther ako diba?" Naiiyak na sabi ko.
"O-oo naman noh! Jusko, wala akong frenny na mahina" Niyakap ako ni kr at doon ko na hindi napigilan ang maiyak.
I miss Brei so damn much!
And the pain is still there.
Hindi ata mawawala.
"Cait--- oh. Are you okay?" Napakalas ako kay kr at hinarap si Bri.
"Y-yeah. May kailangan ka?"
"Can we talk? But if your busy---"
"Hindi. Free na sya, Sa labas na ako at baka hinahanap na ako ni Ken" Kr hug me again and tap my shoulder.
Nakilala na nya si Bri at kagaya ko, hindi sya kumportable dito.
"May kailangan ka?" Ulit ko kay bri habang inaayos ang ibang pagkain sa kusina.
Sumandal sya sa lababo at saka namulsa.
That gesture is same with Brei.
Sa makakakita sa kanya na hindi kilala si Brei, siguradong pagkakamalan na siya si Brei.
"Well, I already find a place to stay"
"That's good. Kailan ka maglilipat?"
"Awww.. You really want me out that much?" Nakangiwing sabi niya, Medyo at ease na ako sakanya sa loob ng tatlong linggo na magkasama kami. Pero naroon pa rin ang ilang.
"Baliw. Hindi sa ganon. Akala ko naiintindihan----"
"Joke lang"
"Ang pangit mo talagang mag joke. tsss" Napangiti sya sa sinabi ko.
"Would you really be okay here?"
"Mas okay sana kami sa condo namin dati. Pero hindi ko pa ulit yun nabibisita. Wait, bakit ba hindi ko naisip na doon ka na lang?" Nawala talaga sa isip ko iyon!
"Ayaw ko rin naman. It's you and Ate's place. Besides, malapit lang ang nakuha kong condo dito. I can't bear to be far from the twins. I hope it's okay, cait"
"Oo naman. Mas napalapit ka pa sa kanila at wala akong magagawa sa bagay na iyon. Besides, Braelyn is so fond of you" Kahit na ayoko sana, gusto ko sanang idugtong.
But I don't want to hurt her feelings.
Napakamot siya ng ulo. "I'll miss them. Baka naman pwedeng mag sleep over once a week?"