What Breielle said is keep on banging on my mind!
May problema ba sa anak ko?!
She's quiet most of the time but other than that, wala akong makitang mali o kakaiba sakanya.
To: Kr
Come here tomorrow, bakla. I need a psychiatrist!
From: Kr
Nabaliw ka na ba? What the fuck, bakla!
To: Kr
It's not for me. This is serious, Kr. Look for a child psychiatrist.
Agad syang tumawag dahil sa text ko na agad ko namang kinansela.
To: Kr
Don't call. I'm with the kids. They might wake up. Come here tomorrow, please.
From: Kr
Okay okay. I'll be there.
Nakahiga lang ako sa tabi ni Breielle hanggang sa maramdaman kong nakatulog na sya.
What she said to me is keep on bugging me. Iba mag isip si Breielle, like I said she's matured than Braelyn.
Sa murang edad nya hindi mo aakalain na kaya nya ng makipag usap sayo ng mga bagay na pang may edad na usapan.
Madalang rin syang maglaro. Mas tutok ang isip nya sa pagbabasa at pag aaral.
Hinalikan ko ang noo nya bago ako tumayo at lumabas ng kwarto.
Isang oras mahigit ako doon kaya nagulat ako ng madatnan ko parin si Bri sa baba.
"May problema ba?" Salubong nya sakin.
"It's Breielle. She's saying something that's bothered me"
"Ano yun?"
"She's telling me that Brei is Alive" I raked my hair, ngayon ko naramdaman ang stress at pagkalito sa mga sinasabi ni Breielle.
"What the hell? Seriously?!" Gulat na sabi nya rin.
HIndi rin makapaniwala.
"H-hindi ko alam kung anong nangyayari kay Breielle. Pero nag aalala ako Bri. I don't believe in supernatural things. Dapat na ba akong maniwala? Do I need to see
a faith healer now?"
"Calm down"
"How can I? Fuck! She's saying something that's impossible to happen! And she's insisting it, Bri. Natatakot ako para sa anak ko. Is there something wrong with her head?!"
Hindi ko na talaga alam ang iisipin ko.
Yung sinabi lang nya na buhay ang Dada Brei nya halos ikawala na ng ulirat ko.
Yun pa kayang pinipilit nya na nakita nya ito?
Fuck!
"My daughter is too young. Wala naman kaming lahing ganun and she didn't experience any trauma"
"What are you planning to do?"
"Pinahanap ko ng child psychiatrist si Kr. Do you think she saw us earlier doing something that's why she acted that way?"
"Cait don't think too much---"
"Fuck! How can I?! It's my child we're talking!"
"Yun ba talaga? O umaasa ka rin na baka buhay si ate?"
Her words stung deep in my heart that makes me speechless.
Am I?
***************