BEATRIZ
From: Babe
"Kung wala kang dalang kaimito wag na wag kang uuwi!"
From: Babe
"Wala akong pakialam kung saan ka makakabili! I want that now!
From: Babe
"I'm craving for it Brei! What time you'll be here?!"
Fuck!
Halos sumabog na ang cellphone ko sa dami ng text at missed call nya.
Sumasakit na rin ang ulo ko sa prutas na pinapahanap nya!
Anong magagawa ko kung wala akong mahanap na kaimito? I don't even know what fruit is that!"Gomez nakahanap ka ba?" Tanong ko agad pagkapasok nya ng opisina ko.
"Hindi ba pwedeng umupo muna?" Sarkastikong tanong nya.
"Kung wala kang nahanap wala kang karapatan umupo. Tsss"
"Wala akong mahanap. Bei. Hindi pa panahon ng prutas na yun. San ba nakita ni Architect yun?"
"Some fucking videos on youtube! Damn! Magagalit na naman sakin yun at sa guest room na naman ako matutulog!"
"Not my fault! Wag mo kasi pinagpapanood ng kung ano ano sa youtube. Bilhan mo na lang ng mangga"
"Tsss.. Kung ganon lang sana kadali! I even buy her a basket of fruits and what happen? Pinag babato lang naman sakin! Nung isang linggo pomelo ang pinagmaktulan. Ngayon naman, kaimito! I don't even know what kind of fruit is that! Damn!"
"Lambingin mo kasi. Sinasabayan mo eh"
"Fuck. Believe me, Than. Sa lahat ng pang unawa at pasensya ginagawa ko na. But damn! when she gets pregnant it's a nightmare. Ngayon talaga nagsisisi na ako bakit pumayag ako sa IVF na yan. Tsss"
"Hey! Watch your words. Baka gusto mo ng hiwalayan ka ni Cait pag narinig nya yan" Nakasimangot na napapikit na lang ako.
I know it's too much. I'm not really regretting bubba coming to our life. But Cait's cravings and mood swings are giving me a headache!
"Kapag wala kang dala kasi lambingin mo nalang. Make some effort. Magpaawa ka kung kinakailangan. Maselan na ang lagay nya sa mga ganyang buwan ng pag bubuntis nya. So don't stress her too much"
"Than as you can see, I am the stress one here!" Hindi makapaniwalang sabi ko, tho. I get his point.
Napailing na lang sya at natahimik. Same goes with me, I'm still thinking where to buy that damn fruit!
"Capt.!" Sumaludo si Alvarez sakin pagkapasok ng opisina ko.
"Nakakita na ako ng kaimito!" Nabuhayan naman ako sa sinabi nya!
"Where?"
"Sa isang farm land-----"
"Let's go. Malayo ba?" Sabi ko habang inaayos ko ang gamit ko.
"C-capt. Hawaii eh---"
"What?! Are you fucking fooling me Alvarez?!"
"HAHAHAHAHAHAHA. Capt. Easy lang kasi" Tawang tawa na sabi ni Than na mas ikinainis ko!
"Sabi mo lang naman maghanap kami Capt---- woah!" Kinasahan ko sya ng baril at itinutok ko iyon sakanya.
Si Ethan ay halos hindi na makahinga kakatawa habang si Alvarez naman ay natatawa na rin sakin kahit nakatutok na ang baril ko!