Chapter 4 The Graveyard

28 22 0
                                    

QUINN

May mga dala kaming snacks and foods para sa gabi. You read that right hanggang gabi. May area kasi dito sa grave na makikita ang magagandang bituin and I know I'm safe naman kasi kasama ko si Kuya Jaedon. Habang inayos ko yung round carpet napatanong ako bigla kasi nandito na si Kuya Jaedon eh pero si Kuya Stain wala pa.

"Kuya asan si Staintot?"Tanong  ko habang inaayos yung uupuan namin. "Nasa Climax ng game, umexit ako." sabi nya. I don't know kung anong games yan but haysss ewan ko sa kanila.

"Di ba magagalit si ate Hermione pag nalaman nya ang totoo?" tanong ko sa kanya at napaisip sya sabay kunot noo.

"Ewan, naglalabing nga sa game eh." sagot nya na ikinalaki ng mata ko. Oh My G! Is it true?! May improvement na ba sila?

"Eh kaso Dream manipulation yun diba?" nakanguso kong sabi. What if di sila magkatuluyan? Di pwede yun! Pipilitin ko talaga si Kuya Stain.

"What if di magwork?" tanong ko at napahinto sya sa paglagay ng foods.

"Imposible." sagot nya sakin at napakunot ang noo ko.

"Bakit?"

"Kukunin ni Stain ang gusto nya. For sure aanakan nya yan para di na makawala." napatawa ako sa sinabi nya. Well... most likely to happen yan.

"Bat ka tumawa?" taking tanong nya at napailing iling ako. "Ano ba kasing ideya yan!"pabiro kong sabi nang magsmirk sya.

"Kahit ako gagawin ko yun." sabi pa nya at napahinto ang tawa ko. Agad naman akong lumapit sa kanya.

"Seryoso? Sino bang pinopormahan mo?" takang tanong ko. Ano ba yan! Daming tinatago sakin.

"Someone who is dumb as always. If you get it then congrats." napakunot naman ang noo ko sa malapuzzle nyang sabi. Ano ba yan ayaw sabihin! I pouted sabay upo and crossed arms.

"Ano ba yan may kahati na nga ako ayaw pang sabihin Kahit sino! Hmph!" sabi ko pa. Close kasi kami ni Kuya, pag eto nagkajowa wala na akong reason na makakatakas. Lagi kong gamit name nya pang escape eh.

"Ayaw mo bang mag ka lovelife ako?" tanong nya at napasimangot ako.

"Ayaw ko! Eh di ako makakalabas nyan sa Bahay, papagalitan ako ni Kuya kasi sasabihin nya na na impossibleng ikaw kasama ko sa gala kasi may jowa kana!" malditang sakot ko at tumayo sa pagkakaupo. Tumayo naman sya at naglakad sa likod ko. I could feel his arms around my waist as he leaned in to give me a tight hug. No malice naman sakin kasi ganito talaga sya eh.

"Then I won't look for a relationship if that's what you want."He said it in a low, sensual voice that made my legs go numb. I don't understand myself, but hearing those words seem soothing that made me smile uncontrollably. My heart pounded as he gripped me tightly and murmured into my ears.

He whispered," Prest egon arte itxarongo dut, Quinn." Bulong nya na syang nagpatibok ng puso ko. Diko alam kung ano ibig sabihin nun parang alien language to me. Gagi hanggang ngayon di nya pa ako binibitawan, ngayon lang ako nakaramdam ng hiya parang gusto ko magtago sa lupa.

"Ahem!" sabi ng pamilyar na boses. Paglingon ko si Kuya Stain pala. Agad namang namula ang mukha ko sa nakita nya. GOSH! Quinn anong kalandian ginawa mo! Kuya Jaedon relaxes his grasp and pats my head, chuckling and staring at my Kuya Stain's dead serious face.

Kuya Stain sighed, " Sinasabi ko sayo Jaedon kakasuhan talaga kita." kalmadong sabi nya at napatawa naman si Kuya Jaedon sabay lapit sakanya at hampas hampas sa balikat nya.

"Kalma Stain wala akong masamang balak." sabi pa nya at nag-agree-agree naman ako, kuya Jaedon is kind kaya!

"Gagu sa sementeryo pa talaga kayo." sabi pa ni Kuya Stain sabay upo kaya umupo narin ako.

"Maganda kaya dito saka isa pa asan na si Ate Hermione? Bati ko may improvement kayo?" tanong ko sabay bukas ng potato chips. I was surprised ng ngumiti si kuya Stain kaya lumapit ako at tinusok tusok ang tagiliran nya.

"Aba ha! Tumatalab prayers ko! 500 nga dyan!" sabi ko pa sa kanya at sabay bukas ng kamay na parang batang humihingi ng pera. Tiningnan nya naman ako ng masama sabay hampas ng kamay ko.

"Ikaw ha pera na naman." suway nya at nagroll eyes ako.

"Dapat lang! Gabi gabi kaya ako nananalangin na magkaroon ng improvement sainyo tapos di nyo ako babayaran! E ang super baba na nga ng hinihingi ko ih." sabi ko pa at inabutan nya ako ng pera kay ngumiti na naman ang kademonyuhan ko. I wrap my hands to his arms sabay kiss sa pisngi nya.

"Kaya love na love talaga kita bilang pinsan kuya Stain eh! Ang dali mong kausap!" sabi ko pa at napatawa si Kuya Jaedon.

"Dahil dyan dagdagan mo pa ng 50,000!" sambit ko at binatukan nya ako.

"Loko ka talaga nang uuto ka na naman. Kumain kana dyan may pag-uusapan lang kami ni Jaedon." sabi pa nya at tumayo na sila papa-alis. Kay fine! Uubusin ko toh!

___________________

Alas sais na ng gabi tapos wala padin yung dalawa. Grabeng usapan naman yan ha! Halos buong araw mauubos. Nag-open ako ng phone nang mapansin kong online si Kuya Jaedon. Weird naman nito, baka kaya naghahanap sya ng info? Ang lakas nya sa mga info eh. I then heard gunshots. Agad namang tumakbo sila Kuya Jaedon papunta sakin.

"Let's go!" sambit ni kuya at nilagay ako sa backseat. Grabe binuhat nya ako na parang sakong bigas.

"Oh my gosh wait! My foods!" Sigaw ko pero binalewala nilang dalawa sa pagmamadali.

"Hey what's going on?" tanong ko sa kanila while nagrush drive si kuya Stain. Wait what the fuck? Si Kuya Stain ang nag da drive? At parang lalabas ang kaluluwa ko sa pagmamaneho nya. Sa kanya lang ako nakaramdam ng takot.

"Kuya Slow down ayokong mamatay na sira yung mukha ko!" Reklamo ko and pfft.

"It's curfew na pala at muntikan na tayong mahuli Quinn, next time na yang Graveyard date nyo!" sambit nya nang makaramdam ako ng pag-init sa pisngi.

"Stupid! It's not a date okay?!" sambit ko at tinakpan ng panyo ang mukha ko. Anong date yang pinagsasabi nya! Dzuh impossibleng magustuhan ni Kuya Jaedon ang tulad ko. I mean I'm pretty pero I'm sure ayaw nya ng childish! I sighed. Gosh gusto ko nang umuwi!

A/N: Hahaha a sneak peek of the story!

So if you wonder kung ano yung language na sinabi ni Jaedon it was Basque Language or Euskara spoken in Spain and France at the western edge of the Pyrenees.

Prest egon arte itxarongo dut, Quinn means I'll wait until you're ready, Quinn.

So that's all! Thank you for reading please rate 💕💕

Undead Femme Fatale Series Where stories live. Discover now