Hi readers, Chapter 10 of Two Girls in Albany, New York. Enjoy~
Chapter 10:
Naglakad kami papuntang Sunflower Lake, Sunflower Lake ang tawag namin ni Alex.
Habang naglalakad kami, nakaakbay siya sakin, hanggang sa makarating kami sa Sunflower Lake, at nagsetup na ng pag picnic.
Kumain kami ng pizza tska KFC, burp~ nabusog ako. Di ako makatayo. So pahinga muna, inabot na kami ng gabi dun, as usual kwentuhan kami ng kwentuhan tungkol kay Tim, Frances at Liam.
Pagdating ng 7:30 ng gabi, naglabasan lahat ng stars, humiga kami syempre nakaakbay si Alex sakin habang tinitignan namin yung mga bituin, luckily—nakakita kami ni Alex ng shooting star, nagwish kami.
Di ko naman kailangan pang humiling. Kumpleto na ako, si Frances na lang. –Christelle
Sana si Christelle na lang at wala ng iba –Alex.
“Ano wish mo?” tanong ni Alex.
“Diba bawal magsabihan ng wish?”
“Ah, bawal pala.” Tapos tumawa lang siya;
9pm umuwi na kami medyo malamig, binigyan niya ako ng jacket, i-uwi ko daw muna. So hinatid niya ako sa bahay, at umuwi na siya.
Nagtext si Alex, “sayo na lang yung jacket ko, suotin mo yan pag nilalamig ka”
“Thank you Alex, nandito si Saur, nakikibasa ng text”
“Hahahaha, punta ako sa inyo bukas”
“Sige ha, goodnight matutulog na ako, goodnight din daw – sabi ni Saur”
“Goodnight Christelle ko”
“Goodnight Alex ko” and nagtoothbrush ako then natulog pagkatapos.
Kinabukasan, may kumatok sa pinto.
“Telle! Si Frances to”
Akala ko next week pa to? Hahaha, di bale.
Pinapasok ko si Frances, at nakwento ko sa kanya na hindi na kami uuwi ng Pilipinas.
So inayos na niya yung gamit niya sa kwarto.
“Nagtext si Tim sakin, miss ka na daw niya”
“Actually namiss ko din siya eh” wow, bati na nga sila… nasan na nga pala si Liam?
“Wala na akong balita kay Liam ah”
“Ako din eh, baka namatay na yun” sabi niya tapos biglang tumawa si Frances.
“Maliligo lang ako”
“Magaayos lang ako ng gamit”
Kaya naligo ako at nagayos na din, kasi pupunta si Alex. Sinuot ko yung jacket na bigay niya. Temperature changes nanaman.
Biglang kumatok si Alex sa pinto, lumapit siya sakin sa upuan at niyakap niya ako at hinalikan niya ako sa cheeks.
And of course nanood kami ng cartoons, Kung ano naisipan namin, kasama pa nga namin si Frances eh.
And then nilipat ni mommy yung TV, nilagay niya sa balita, kaya everything went boring.
Di ko napansin nakatulog nanaman ako, and then si Alex natulog din pala, nakaakbay naman siya sakin, and nakayakap ako sa kanya.
Mga 6:30 di ko namalayan na nasa kwarto na ako, kasama ko pa rin si Alex, dun nanaman siya matutulog. Hinalikan niya ako sa cheeks, and then nagising ako na katabi ko siya, kinurot ko yung cheeks niya. Pero okay lang sa kanya.
“Alex, I love you” sabi ko sa kanya
“Syempre mas love kita” hahalikan niya dapat ako sa labi niya biglang pumasok si Frances sa kwarto.
“Hoy Alex” biglang tumawa sa Frances “de joke lang, I’m bored. Dito muna ako” bigla kaming nagtinginan ni Alex at tumawa.
“Kamusta na KAYO ni Tim?” tanong ni Alex.
“Okay naman, nililigawan niya nga ulit ako eh”
“Bakit di mo sagutin? Nage-effort naman sayo yung tao. May effort din na nasasayang” sabi ni Alex.
“Di ko nga alam kung ano gagawin ko eh” hanggang sa umabot kami ng 10:30pm tapos…
“Telle, lipat na ako sa kabila”
“Sige” sabi namin ni Alex tapos nilock na ni Alex yung pintuan namin. And humiga na siya ulit sa kama ko.
Niyakap niya ako ng mahigpit tapos hinalikan niya ako sa labi, yung time na yun, naisip ko – Masaya ba talaga si Alex?
“Masaya ako dahil kasama kita”
“Ako din naman eh” tapos niyakap ko siya, and umakbay siya sakin para matulog.
Kinabukasan ng 7am…
“Christelle, I love you” yung boses niya pang bagong gising, tapos kumanta siya ng “Just The Way You Are” kanta ni Bruno Mars, medyo out of tune siya, pero ang cute cute niya.
Hinalikan ko siya sa labi dahil natuwa ako sa kanya, and niyakap niya ako.
“Christelle, uuwi na muna ako, di pa ako sure kung kelan uuwi si Daddy”
“Sige Alex, ingat ka ah” tapos umalis na siya.
Pumasok si mommy sa kwarto ko…
“Si Alex mahal na mahal ka nyan, wag mo siyang iiwan ah, okay siya sakin”
“Mommy, alam ko naman yun eh, di ko naman siya ipagapalit kahit kanino”
“mabuti yan, halika na kumain ka na don”
Kumain ako ng mashed potato. Tapos paglingon ko sa sala set, nandun si Daddy, napatayo ako at bigla kong niyakap si daddy na almost 10 years kong hindi nakita.
“Kamusta naman ang princess ko na hindi ko nakita for almost 10 years?”
“Okay naman ako daddy, eh ikaw?”
“Okay lang ako, babalik na nga ulit ako dun next week kasi 1 week lang ako naka leave sa trabaho”
“Ahh, kain na dun daddy”
Tapos kumain kami.
Makalipas ng 1 week, umalis na ulit si daddy.
May nagtext sakin,
“Christelle, sunduin kita, punta tayo sa Sunflower Lake”
“Sige, maliligo lang ako”
Tapos sinundo na ako ni Alex, as usual, dala ko pa rin yung jacket na bigay niya.
Nasa sunflower lake na kami,
“Christelle, imagine kung ano ang magiging future mo paglumipas ang 10 years, what do you see?”
“Na iimagine ko magkasama pa rin tayo”
“Yun din naiimagine ko eh” tapos inakbayan niya ako, saglit lang kami dun tapos kung saan saan kami nakapunta, tapos umuwi na kami ng 6:30.
“Bye Christelle ko”
“Bye Alex ko” tapos umalis na siya.
-End of chapter 10-