Chapter 6: I can't be lonely this time

52 0 0
                                    

Chapter 6:

2:00pm Nagising na kami ng tuluyan ni Alex, biglang pumasok si Frances sa kwarto namin. Nakwento niya sakin yung tungkol kagabi.

“Magkayakap kayo kagabi eh, ang sweet niyo, buti nga may extrang kwarto eh hinayaan ko nalang kayo dito.” Sabi ni Frances.

“Oh? Salamat Frances.” Biglang sabi ni Alex.

“Hahaha, salamat. Wala naman kasing nangyari samin kagabi nung magkatabi kami”

“Wala talaga, cuddle time lang. Di na nga ako nakauwi eh” sabi ni Alex.

Nakakatuwang isipin may mga taong gustong mag standup sa tabi mo, yung taong hindi ka iiwan kahit ano ang problema mo. Super loyal si Alex.

“Masakit pa ba paa mo honey?” tanong ni Alex.

“Di na masyado, bakit naman?”

“Wala lang, Oh sige uuwi na ‘ko, wag mo na ako ihatid. Baka mabali paa mo”

“I love you honey”

“I love you too, bye”

Narinig ko nung lumabas si Alex ng kwarto ko, boses ni mommy.

“Alex, kumain ka na muna dito. Tawagin mo na din yung 2 sa loob”

“Christelle, Frances. Tawag kayo ni Tita, kain na daw tayo” sabay katok ng pinto sa kwarto namin. Pumasok siya don, at pinasan niya ako, bago niya ako ipasan, hinalikan niya ang pisngi ko. At lumabas na kami ng kwarto kasama ni Frances nanaka-alalay sa likod ko.

Natutuwa ako at nakilala ko si Alex.

Kumain kami ng Mashed Potato and vegetables, para healthy daw, napansin ko si Alex, di na siya bulol kung magtagalog, nasanay na siguro.

Hinatid niya ulit ako sa kwarto ko, and then umuwi na siya.

Tumawag si Tim kay Frances.

“Frances, ilang araw nalang”

“Kumalma ka please, madami pang araw”

“Aw. Barado nanaman ako sayo. Lagi nalang”

“Eh syempre magaling ako eh, Bakit ba?”

“Ayan lalo akong nabara”

“K”

“Sige na nga bye na”

Binaba na ni Tim yung phone.

Sweet nila magbarahan no? Di kaya magiging sila in the end?

Nagtext si Alex.

“Honey, naenjoy ko na kasama kita kagabi, how about later?”

“Sige, okay lang naman kay mommy as long as wala tayong ginagawang masama”

“Sige Honey, I love you. Kita kits mamaya”

“:* Honey I love you too”

Funny to think na may loyal palang lalaki na mapupunta sakin, di ko kasi ineexpect na dadating siya sa buhay ko.

Makalipas ang ilang oras naligo na ako at nagbihis. Nagpantalon ako at nag plaid shirt, wala lang kung ano matripan. Si Frances lumipat na ng kwarto eh. Pero maganda daw dun sa nalipatan niyang kwarto.

Dumating si Alex ng bahay by 5:30pm, wala pa daw kasi yung dad niya.

So umupo ulit kami sa upuan, as usual, inantok nanaman ako. Bakit lagi akong inaantok? I’m so weird.

Eto nga nakatulog nanaman ako at as usual, nakaakbay nanaman si Alex.

Nagising ako mga 6:30pm, sabay din kami nagising, ang sakit parin ng paa ko. Hinalikan ako ni Alex sa pisngi. At pinasan ako papuntang kwarto ko, nagstay ulit kami dun. Pero I swear, wala namang nangyayari sa aming dalawa. Mabait kami, I told you so.

Two girls in Albany, New YorkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon