Chapter 13
And then may tumawag kay Alex.
“HONEY KAMUSTA KA NA?” narinig ko babaeng boses, bigla ko siyang tinignan ng masama, tapos binaba niya yung phone.
“Sino yon?” bigla kong tinanong ng may pagalit na boses.
“Wala yon, prank callers siguro” bigla akong nagwalk out papuntang kwarto ng umiiyak. How can he do this shit?
“Christelle!” sinundan niya ako, pero ni-lock ko yung pinto, eto namang tangang Christelle, may susi naman si Alex. HAY NAKO CHRISTELLE.
“Christelle, wag ka na magalit, ikaw lang naman mahal ko eh” umiyak din siya. Di ko aakalain na iiyakan ako ng isang Lalake. And hinalikan niya ako sa labi, “Sorry na Christelle. Di ko naman kilala yun eh. Promise ikaw lang” niyakap niya ako, di ko pa rin siya pinansin. And then…
Lumuhod si Alex sa harapan ko, may binigay siyang ring. “Christelle, wag ka na magalit. Mahal na mahal kita Christelle, ayokong ganito tayo please sorry na” isinuot niya yung ring sa kamay ko. At tumayo siyang nakatitig sakin, since di ko siya matiis na ganun…. Tumayo na rin ako, at niyakap ko siya.
“Alex, I’m sorry, di kita pinakinggan, asan na yung ring mo?” and pinakita niya may naka sulat doon sa ring. “I love you” niyakap niya rin ako.
Humiga na ako sa kama kasi napagod ako, and tinabihan ako ni Alex at inakbayan niya ako at “Christelle, tulog na tayo” binulong niya sa akin at niyakap niya ako para matulog.
Kinabukasan…
“Christelle, good morning” and hinalikan niya ako sa cheeks.
“Goodmorning Alex”
Nagtext yung mommy ni Alex:
“Alex, sorry kung maiistorbo ko yung tulog mo, pupunta kami diyan, dyan na kami titira ulit ng daddy mo. Kamusta na ang anak ko na hindi ko nakasama ng matagal?” bigla siyang tumingin sa akin at nanlaki yung mata niya, medyo natawa ako and pinabasa sa akin yung text message ng mommy niya and medyo natahimik ako magdamag
Naisip ko, pano kung hindi ako tanggap ng mommy ni Alex? Iiwan niya kaya ako?
“Tahimik ka ata Christelle?”
“Ah, wala to, may na-alala lang ako” bigla akong namutla.
“Hindi ka mukhang okay Christelle, ano ba kasi yun?”
“Wala to” bigla akong hinimatay at nalaglag sa upuan. Naririnig ko si Alex, “Christelle! Huy! Gising ka na” habang dinala nya ako sa upuan ng salas, “Christelle, wala namang ganyanan oh” mga 30 minutes akong hinimatay kakaisip kung ano ang magiging reaksyon ng mommy ni Alex.
After 30 minutes…
“Christelle tinatakot mo naman ako, ano ba kasi yun?”
“Natatakot ako”
“Saan ka ba kasi natatakot?” tapos hinawakan niya ng mahigpit ang kamay ko habang nakaupo kami
“Sa mommy mo” sinabi ko sa kanya habang hirap ako makahinga, kumuha siya ng tubig at pina inom sa akin.
“Bakit ka naman matatakot sa kanya? Mom’s cool” yun ang sabi niya. Pero sana, oo.
May tumawag sa phone ni Alex, mommy niya.
“Alex, mamayang gabi nandyan na kami ng daddy mo”
“Sige po mommy, may papakilala din po ako sa inyo” sabay kindat sakin