Chapter 5: Cuddle time.

54 0 0
                                    

Chapter 5:

Pagkatapos ko maligo, narinig ko si Frances sa kabilang kwarto, may kausap sa cellphone, siguro si Tim yon.

Binaba niya yung phone, tapos tinanog ko siya “Sino kausap mo Frances?”

“Ahh, si Tim”

“Bakit naman?”

“Tinatanong niya kung kelan ko siya sasagutin”

“Oh, ano sabi mo?”

“Sabi ko konting intay pa”

Biglang pumasok sa isip ko, may 1 week and 6 days pa para mag intay si Tim kay Frances. Sana eto na yung magpapabago sa Kaibigan kong spoiled. Hahaha. Who knows, di ko naman agad masasabi yun eh.

By that time, nanood pa kami ng T.V. after ilang hours…

“Frances! Telle! Kainan na”

Nagulat ako sa pinerapare ni mommy. Cheese Pizza na gusting gusto ko kainin. Finally.

So mga 20 minutes ang nakalipas tapos na ako kumain, nag hugas ako ng kamay at nag toothbrush, and I opened my iBook sa iPhone ko. Nagbasa ako ng books na trip kong basahin. Tapos nag soundtrip. Biglang tumawag si Alex.

“Susunduin na kita ah” Sweet bulol bulol na boses.

“Oh sige, magbibihis lang ako”

Sinuot ko yung sweater na bigay ni mommy sakin, kulay blue, walang design, simple lang.

Biglang may kumatok sa pinto ng bahay namin, si Alex pala. Pinapasok ni mommy tapos inintay nya ako.               

Paglabas ko ng kwarto lumapit ako sa kanya, at niyapos niya ako ng mahigpit na parang namiss niya ako agad. Sweet niya no? at hinalikan niya ako sa pisngi tulad ng dati. Tapos nagpaalam si Alex kay Mommy na ipapakilala lang ako sa Daddy ni Alex.

“Oh sige, mukang importante yan eh” pagka sabi ni mommy nun tumayo na ako sa inuupuan ko, at sabay tumunog ang buto ng paa ko, parang nabali.

“Aray!” sigaw ko at ako’y napaluha. Biglang tumakbo si Alex papunta sakin, binuhat niya ako at inihiga sa upuan namin. Pinagaling niya ang paa ko. Pero dahil di pa ako makapaglakad, pinasan niya ako papunta sa bahay nila.

Nung palakad kami, hawak nya yung nabali kong paa, hinalikan niya ulit ako sa pisngi. Nakarating na kami sa bahay nila, syempre kabado ako first time kong makikilala yung dad ni Alex.

“Daddy”

“Oh anak, sino yan? Bakit parang bali ang paa niya?”

“Daddy, siya nga pala ang girlfriend ko. Diyan lang siya nakatira malapit satin.” Tuwang tuwa si Alex ng ipakilala niya ako.

“Goodafternoon po tito” pagalang kong sinabi syempre kabado ako.

“Ikaw si?”

“Christelle po. Pero Telle nalang po itawag niyo sakin”

“Ah sige, Christelle”

Tumango lang ako. Niyapos ako ni Alex, pero masakit pa rin ang paa ko. Di pa rin ako makalakad.

“Telle, Alex, aalis lang ako sandal at bibili lang ako ng pangkain natin mamaya”

“Sige Dad”

So naiwan kaming 2 ni Alex sa bahay nila. Nagusap kami.

“Honey, masakit pa rin ba paa mo?” tanong niya na nagmumuka siyang concern.

“Oo honey eh, super sakit. Nakakainis kasi yung upuan sa bahay”

“Haha, sinisi mo pa yung upuan niyo”

Two girls in Albany, New YorkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon