Chapter 17: Back to New York with a small disease.

35 0 0
                                    

Chapter 17:

Hello Day 4 in LA, Libing na ni LOLA, sa airport pala kami pupunta, sa Pilipinas pala siya iuuwi. WOW.

On the way sa Airport; medyo naiiyak ako, and then inakbayan ako ni Alex.

“Okay lang yan Christelle, may mga tao talagang umaalis pero nandyan pa rin” bulong sa akin ni Alex habang nakasakay kami sa SUV ni Tita and sakto 4 days lang pala kami sa LA. Kaya diretso flight na kami pabalik sa New York.

Magkatabi kami ni Alex sa airplane kasi two seat lang per column, and nag airplane mode nanaman yung phone namin tapos nagheadset ako para makatulog.

After 5 hours ng flight, nakarating na rin kami sa New York.

Taxi Cab with Frances, Alex and mom.

“Ang kulit ni Scott, di ko siya type!” Nagrereklamo nanaman to si Frances.

“Eh ganun talaga” Sabi ko, tapos naiinis pa rin kaya pinatay niya yung phone niya. Hahaha, ganito ka awesome ang kaibigan ko. SAY MO DYAN? HAHAHAHA!

Tapos nakarating na rin kami sa bahay at niyakag na ako ni Alex umuwi, nandun kasi gamit ko. Hahaha,

5:30pm na,  nagpa early dinner si Tita, pagkatapos ko mag dinner nagshower ako and sumunod na si Alex magshower.

Mga 8pm pagod na pagod kami ni Alex dahil sa biyahe. May nagtext sakin, si Tim.

“Nakapatay ba phone ng bespren mo?”

“Oo, may nangungulit kasi sa kanya, ung pinsan ko”

“Ah, sabihin mo tatawag ako sa kanya”

Kaya tinext ko si Frances.

“Frances, buksan mo daw phone mo, tatawag si Tim sayo”

“Haha, kabubukas ko lang ng phone ko, daming text ni Tim”

“Sige, tutulog na kami ni Alex, napagod kami eh. Goodnight bespren!~”

“Sige, goodnight Christelle and Alex” and then natulog na ako beside Alex.

Mga 3am nagising pala si Alex, bumulong sakin.

“Honey, gising ka ba? Don’t tell me stressed ka nanaman” sabay haplos sa muka ko ng kamay niya.

“Palagi naman akong stressed eh” tapos hinalikan niya ako sa cheeks, and then niyakap niya ako ng mahigpit at,

“Wag ka magalala, panigurado di ka na stressed bukas, goodmornight honey ko” and pinatay niya na yung lamp sa desk.

11am, nagising ako ng nakayakap si Alex sa akin.

“Honey, gising ka na ba?” tanong ko kay Alex, promise ang cute niya kung matulog.

And then dumilat siya ng 11:03am, “Gising na ako honey, kamusta naman tulog mo?”

“Okay naman, medyo nakapagrelax na ako” tapos hinawakan niya yung leeg ko, mainit daw. Sakiting bata ako ano ba. Haha.

“Honey, may lagnat ka ata, ang init mo eh” tapos binuksan niya yung phone niya para i-text yung mommy ko, kaya pumunta si mommy in a flash dito. Kasama pa nga si Frances eh, kausap pa si Tim.

“Anak, okay ka lang?”

“Medyo masakit ulo ko mommy eh” tapos binigyan niya ako ng gamot.

Medyo okay na ang lahat, nasa akin pa rin yung rose na bigay ni Alex, si Saur? Nandito pa rin, yakap ko to pag natatakot ako.

“Honey, okay ka na?”

“Oo honey okay lang ako, medyo nawala yung sakit ng ulo ko” and umalis na muna si mommy

12pm, nagluto pala si Tita Jess (Jess po ang pangalan ng mommy ni Alex) ng Chicken Soup kaya kumain na kami ni Alex, nalate pala kami ng kain. SORRY MOMMY JESS :*

And then naghot shower ako, kasi may sinat pa ako and sumunod na rin si Alex pagkatapos ko.

And pagkatapos ng lahat:

“Kamusta na ang Honey ko?” tanong ni Alex habang yakap yakap niya ako and pinahiga niya yung ulo ko sa lap niya.

“Okay lang naman ako eh, ikaw Honey?”

“Okay lang din naman” tapos hinalikan niya ako sa labi ko habang nagpapatugtog kami ng mga kanta sa iPhone ko.

After 1 hour, nagtext si Scott.

“Di naman nagrereply si Frances eh!”

“Ano gusto mong gawin ko? Di ko naman kasama dito si Frances…”

“Nagiba ba number? Nasan ka ba?”

“Shocks Scott, dito na ako kena Alex, parang live in partner ganun”

“Wow, haha. Nagiba number si Frances?”

“Hindi kaya! Yun pa rin number ni Frances”

“Eh bat ayaw sumagot”

“Baka di niya trip, ganun kaya minsan yon, di namamansin”

Tapos nagpatugtog na ulit kami, biglang pinatugtog ng letse kong iPhone ang “Porque” yung medyo Spanish na kanta, nainis ako, kaya nilipat ko. Dumating naman si “Super Bass”.

“I love you Honey ko” sabi ni Alex.

“Siyempre love din kita Honey ko” sabi ko kay Alex habang hawak hawak ko yung right hand niya, hinalikan niya ako sa noo ko.

Basta kasama ko si Alex, Masaya na ako, kasi lagi siyang nandyan para sayo. Parang umayos buhay ko nung naging kami ni Alex, Thank God.

And nakatulog ako habang nakahiga sa lap niya, di ko alam. After 2 hours bigla akong nahirapang huminga kaya nagising ako.

“Alex! Nahihirapan ako huminga, Oh no” sabi ko sa kanya habang hinihingal ako, kaya tinawagan niya si mommy kaya nasa ospital kaming 5 (mommy, ako, Alex, Frances, Tim)

On the way sa hospital nakasakay kami sa kotse ng mommy ko, kasi habang hinihintay namin si mommy eh hinimatay ako.

After  2 hours of shutting down myself,

Dumilat ako, at nakita yung 5 kong kasama, and a doctor.

“Ma’am pinoy po akong doctor, kaya madali lang to, nagka mild asthma yung anak niyo, and nageexperience din siya ng mild fatigue minsan kaya lagi siyang hinihimatay”

And lumapit si Alex sa akin, hinawakan niya yung right hand ko.

“Honey, magiging okay ka lang, magtiwala ka sakin” and hinalikan niya yung kamay ko.

Parang blurred yung paningin ko, hindi ko alam. I have to wear glasses, di ko alam na Malabo rin pala ang mata ni Alex kaya dapat magsalamin din siya.

Kaya nagpacheck up na kami sa eye specialist, pareho pa kami ng pair ng glasses ni Alex.

Kaya umuwi na kami, bawal ako mapagod. Kaya pinasan ako ni Alex pauwi, kasi nauna ng umuwi sina mommy.

Nakarating kami sa bahay around 6:30pm, haha.

Nagluto si mommy Jess ng Crab soup, infairness Chef pala si Mommy Jess.

Pagkatapos kumain nag shower ulit ako, wala lang. and then natulog na ako, with Alex siyempre, niyakap niya ako and hinalikan sa labi ko. And Poof, tulog pareho.

-END OF CHAPTER 17-

Two girls in Albany, New YorkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon