Chapter 18: A Day to Cherish

27 0 0
                                    

Chapter 18:

Kinabukasan ….

“Christelle, nagtext mommy mo sakin” tapos nagising ako.

“Ano yon?”

“Nagtext mommy mo”

“Ano sabi?”

“Uwi ka daw muna don sa inyo, sumama din daw ako”

“Sige, maliligo lang ako,” and then nakapagbihis na rin, sumunod na si Alex.

Mga 11am kami pumunta sa bahay pagkapasok ko

“Anak!” si daddy niyakap niya ako. Namiss ako ng daddy ko.

“Goodmorning po Tito”

“Haha, ikaw si Alex diba?” tanong ni daddy kay Alex.

“Ako nga po”

“Oh sige, nagluto ang tita mo ng carbonara tsaka nagbake siya ng chocolate cake”

Kumain kami ni Alex, you know lunch? Dumating kasi si daddy and finally they met.

“Dito muna kayo matulog sa bahay” tapos tumawa si Daddy kaya pagdating ng gabi natulog na kami ni Alex dun sa dati kong kwarto.

Biglang pumasok si Daddy since magkayakap kami ni Alex, tumawa lang siya.

“Hahahaha, ang sweet niyong dalawa ah, parang kami lang dati” tapos tumawa kaming tatlo, and umalis na si Daddy.

“Akala ko strict ang daddy mo, hindi pala” sabi ni Alex sakin tapos hinalikan niya ako sa labi ko and then natulog na kaming dalawa.

Kinabukasan nagising si Alex na gulat na gulat.

“Christelle, may tao sa kwarto” kaya bumangon ako at

“Scott! Nananakot ka kamo!” sigaw ko, dumating pala sina tita Claire.

“Di naman, nagtataka lang ako nandito kayo, kala ko dun ka kena Alex”

“haha, nandito kasi daddy niya” sabi ni Alex, and then naligo na ako habang lumabas yung dalawa kong kasama, pagkabihis ko si Alex naman ang naligo.

“sabihin mo kay Scott tsaka kay Alex may hinanda akong damit sa kwarto, mag dress ka Telle” sabi ni daddy. May pupuntahan daw kami. Kaya naka coat and tie si Alex, ang cute niya grabe. No comment ako kay Scott, nakatitig siya kay Frances, kaso katabi niya si Tim. Scott, katabi niya oh. Hahahah!

“Frances, may ibibigay ako sayo” sabi ni Tim.

Binigyan nya ng kwintas si Frances ulit. Kaso Locket naman. Nakalagay sa loob, picture ng isang heart sa left and sa right picture ni Frances, kaya badtrip si Scott.

“Sino ba yung kasama ni Frances?”

“Ah, si Tim, nanliligaw din sa kanya” tapos ang sama ng tingin ni Scott kay Tim na parang gusto niyang sapakin to.

“Tsss” yun na lang sinabi ni Scott habang natulog siya sa sasakyan. And medyo nahilo ako.

“Nahihilo ako Alex” tapos inakbayan niya ako

“Matulog ka muna Christelle” tapos inoffer niya yung balikat niya para matulog ako.

After 1 hour ng pag d-drive ni tita Claire nakarating na kami sa Bongiorno’s Restaurant, birthday pala ni Tita Claire, oh well. Happy Birthday! =)

Nag order lang naman kami ni Alex ng Pasta, Italian Restaurant eh =).

“2 Spaghetti Bolognese for the couple over there” sabay turo samin ni Tita Claire and blablabla so fort.

So kumain na kami tapos lumabas muna kami ng Restaurant ni Alex, Frances tsaka Tim. Si Scott naiwan ayaw kasi palabasin ni Tita Claire, wawa bata.

May isang lugar doon kung saan kami umupo, parang bench. Naka-akbay sakin si Alex habang pinagmamasdan namin yung mga ibon na lumilipad tsaka yung mga ulap.

Masaya lang talaga ako, kasi kahit gaano ako ka weirdo nandyan pa rin yung Alex na kilala ko sa simula.

After 2 and a half hours, tinawag kami ni Tita Claire, it means may pupuntahan pa kami.

So nag-gala gala sila sa Park na pinupuntahan namin nina Alex, and dala ko yung SLR by the way, so puro self timer samin ni Alex.

After 3 hours nang Kasiyahan nila sa Park, umuwi na din kami.

Natulog ako sa sasakyan, kasi hilong hilo talaga ako. Pagkagising ko umuwi na kami ni Alex, wala kasing tutulugan sina Tita Claire.

Nagtext si Frances:

“Nakakainis kamo yang pinsan mo -.- ang sama ng tingin samin ni Tim. NAKAKABANAS!”

“Alam mo ba? Nagseselos kaya sa inyo yun, di niyo kasi pinapansin”

“Ah basta, di ko talaga siya papansinin. Pagkatapos niya kami irap-irapan eh”

“HAHAHA, ganun talaga yun”

“Haha, sige magpapahinga pa ako, kayo din”

“Okay Frances :D bye =) “

And then umuwi na kami ni Alex, ako medyo pagod pero di naman ako hinihingal.

Nagshower ako and then nagpalit ng damit, I just want to go to sleep.

And nagshower din si Alex, changed clothes and then natulog na rin and naka-akbay siya sakin, and natulog na kami. SUPER PAGOD.

Napanaginipan ko yung mommy and daddy ni Alex, hinatid namin ni Alex sa airport kasi mags-stay na sila sa Florida ng for good. And umiiyak si Alex habang naka-akbay siya sakin, di ko kayang tignan si Alex na umiiyak kaya pag gising ko umiiyak din ako, kaya pumunta ako sa sulok ng kwarto namin. Mga 10 minutes nagising si Alex, nakita niya ako na umiiyak kaya pinuntahan ako ni Alex doon.

“Christelle, bakit ka naiyak?”

“Ikaw kasi” tapos niyakap ko siya.

“Ano ginawa ko?”

“Napanaginipan kitang umiiyak” tapos niyakap niya ako.

“Panaginip lang yun, okay lang ako”

Binuhat niya ako papuntang kama, tapos nagpatawa si Alex. Kaya medyo okay na ako. Mga bandang 8am, tinawag kami ni mommy Jess.

“Christelle, Alex, kumain muna kayo ng breakfast sa labas”

“Sige po mommy” sabay kami ni Alex and then tumayo na kami at lumabas.

Nagluto si mommy Jess ng Tapsilog, WOW. Ang sarap grabe, pero wala pa ring tatalo sa luto ng original mommy ko =)

And then pagkatapos ko kumain nag internet ako ng saglit to check my tumblr. Oh my 456 followers na, pero natatamad pa ako mag follow back eh. Nagbukas si Alex ng tumblr, 546 followers niya. Mga di pa na f-follow back kasi in-active talaga si Alex, pero nakita nya yung blog ko. Nandun siya.

Nagtext si Frances.

“Ang kulit kulit ni Scott! Nababadtrip na ako dito, sinigawan ko na nga eh, sabi ko sa kanya, MAY BF NA AKO, kahit hindi totoo, para lang iwasan niya ko”

“WOW, nagulat ako don sabay di pala totoo =)) tama yan, hahahaha”

“Hahahaha! Sige goodmorning sa inyo ni Alex”

“Hahaha, goodmorning sayo Frances~”

And Boom, tulog nanaman kami.

-END OF CHAPTER 18-

Two girls in Albany, New YorkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon