Kabanata 39
Eulogy
"Tita Crimson!" I heard Trojan's voice as soon as I got out of the car.
Humalakhak naman ako at hinanap ang pinagmulan ng boses.
We just arrived at the private resort. The whole family was already in the resort.
Hindi agad nakatakbo si Trojan upang salubungin kami. Hawak niya ang kapatid na umiyak sa gulat sa pagsigaw niya. He didn't know about my condition. Hindi ko alam kung paano namin sasabihin sa kanya.
Matalino ang pamangkin namin.
He could easily grasp the concept of death.
No, he knows what dying means.
But we don't want him to relive the time and fear of losing his mother from brain tumor before...
Dinamdam niya rin ang pagkawala ng kanyang lola. Oleya died of terminal illness.
When I first learned about dying, I kept thinking about it.
Naisip ko na baka kuhanin sa akin si Mama at iyak ako nang iyak noon. Mama eventually knew and made me understand.
Siguro mas kampante ang batang ako na ako ang mauna kaysa kay Mama. It would be hard for Mama to lose me. Ngayon pa lang nahihirapan na siya, paano pa kaya kapag dumating nang araw?
"Tita Crimson! We missed you!" Nakalapit na sa amin si Trojan bitbit ang kanyang kapatid.
I always see Tadhana's pictures. She's growing so healthy. Hindi ipagkakailang magkapatid silang dalawa ni Trojan Miracle.
"What happened to your cheeks?" I asked him.
Pulam - pula ang kanang pisngi niya. Lumawak naman ang pagngiti ng pamangkin namin.
"Kinagat po ni Hana." He sounded like a proud big brother.
Trojan is a PBB --- proud big brother.
Ginulo ko ang kanyang buhok. I was informed that Hana's already biting. Nagkakangipin na yata ito at napapagdiskitahan ang pisngi ng kapatid. Another baby was brought to us --- si Zaffiro.
I was surrounded with babies. Tuwang - tuwa ako. I was so excited to play with them.
Ibinaba naman ni Chance ang mga gamit namin pati ang aking wheelchair. Pinasakay niya ako sa wheelchair para hindi agad ako mapagod.
"May I hold the babies?" I asked my husband. "I won't drop them!"
Tumawa ang asawa ko.
My husband reached out to Hana first. Sumama naman si Hana sa aking asawa.
"Hana, we visited you a lot of times. This is Tita Crimson, ang asawa kong mahal na mahal ko." My husband smiled talking to her.
Nakatingin sa akin si Baby Hana. I offered my hand to see if she would accept my request to hold her. Tinanggap niya ang aking kamay at unti - unting lumapit sa akin. It wasn't the first time that I held her in my arms.
"Super behave naman ang bibi ni Kuya..." Trojan was smiling from ear to ear.
Sunod namang binuhat ng asawa ko si Zaffiro.
He also introduced me once again to him.
I couldn't hold two babies at the same time. Nanatili si Zaffiro sa bisig ng asawa ko, mahigpit naman ang kanyang hawak sa aking isang daliri.
Playing with the babies made me so happy.
Wala kong ibang ginawa kung hindi ngumiti at tumawa sa kanilang reaksyon.
YOU ARE READING
To His Future Lover ✔ (Haciendero #5)
General FictionThey are the most-sought hot magnates in town with their oozing sex appeal, connections, social and political status and wealth. What most does not decipher, they aren't gods to be perfect. They are either a dream or a nightmare and disaster combine...