"Ali! Alison ko! Baby ko!"
Sinunggaban ako ng yakap ni Tata nang makita niya ako. I want to be okay in front of her because I don't want to worry her. Nang hinarap niya ako ay napakunot ang noo ko dahil pumayat siya.
"Hey, what happened to you?" nakakunot-noong tanong ko sa kanya.
"W-wala! Ikaw? How are you? Sana 'wag na tayo magkahiwalay." She pouted her lips. "Miss na miss na kita. I miss you palagi," dagdag niya.
I smiled at her and caressed her hair. "Dito na ulit ako sa Pinas. Marami akong kwento sa 'yo."
Lumawak ang ngiti niya na para bang excited siya. "Talaga?! Payakap nga ulit." She hugged me and I feel so safe in her arms.
Alam ni Favro na nandito ako ngayon sa bahay ni Tata. Hindi ko pa nga nakikita si Soren, e.
"So, nahulog ka sa kanya?" excited na tanong niya at kinurot-kurot pa ako na para bang nanggigigil siya sa akin.
I nodded while smiling. "Who wouldn't fall for him? Grabe, Ta. He's so kind!" Uminom ako ng beer.
"Talaga?! Nakakainggit naman!" Hinampas niya ako kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Joke. So, ano na nangyari?"
"He married me in Paris," I said while reminiscing about what happened in Paris. "Grabe, Tata, alam mo kitang-kita ko 'yong Eiffel Tower habang nagpapakasal kami ulit. He really took care of me. Ang baba lang ng tingin ko sa sarili ko pero itinaas niya ako nang sobra."
"I feel so special... hanggang ngayon. He never failed to make me happy. He's always there for me... and he always compliments me." Iniimagine ko ang mga araw na 'yon. Lahat nang magandang bagay na ginawa sa akin ni Favro ay naaalala ko.
I looked at Tata because she was silent so I raised a brow. "Bakit?"
Nagsimulang manubig ang mga mata niya. "I'm just so happy, Ali. You deserve that kind of treatment and you deserve everything in this world. After so many years of being lonely, I'm happy that you have finally found your half. Sobrang saya ko para sa 'yo." Pinahid niya ang tumulong luha kaya lumapit ako sa kanya at niyakap siya.
"Thank you, Ta. I love you." I wiped her tears away.
"I love you, Ali! Forever! I'm on my knees, ma'am!" Natawa ako nang sumaludo siya sa akin.
I told her everything that happened in Paris, even what Matteo did to me. Wala akong isisikreto kay Tata.
"Gagong 'yon! Bading 'yon! Naku, sinasabi ko sa 'yo, Ali! Bading 'yon! Walang bayag!" inis na sambit niya.
Namiss ko tuloy si Mafi dahil kagaya ni Tata ay maingay din ang isang 'yon. Magkikita nga kami pag-uwi niya rito sa Pilipinas. Tinatapos niya lang ang kontrata niya.
"Si Soren nga pala?" tanong ko.
"Ayon... busy sa business," aniya. "Pero pupunta siya rito mamaya."
"Talaga? May girlfriend na ba siya?" Uminom ako ng beer.
"Wala! Ayaw na niya mag girlfriend!" She let out a small laugh. "Na-trauma sa huling babae, e. Karma niya 'yon womanizer kasi siya," aniya.
"What happened?"
"His girlfriend committed suicíde." Naging seryoso siya at biglang dumilim ang atmosphere.
Natahimik ako.
"His girlfriend had a mental health problem and committed suicíde. Wala siyang nagawa. He's blaming himself for what happened." She drank her beer. "Ayon... nilulubog ang sarili sa trabaho."
BINABASA MO ANG
Sound of Silence (Good Hearts Series #1)
RomanceTO BE PUBLISHED UNDER ALBATROZZ PUBLISHING HOUSE. GHS #1 Alison built herself that's why she became successful in life. She got everything she wanted---from a nice house, own company, cars, property in the province to personal luxuries. Even though...