EPILOGUE

458 7 2
                                    

"mommyyyyy I want dodo"

"Dodo!dodo!dodo!"

"Mom! Where's our dodo?"

Umagang umaga ay aligaga ako dahil ngayon ang ikalimang kaarawan ng triplets ko, maaga talaga akong gumising dahil maraming aasikasuhin , kakatapos kolang kontakin ang mga clown para sa mga bata.

"Mommy's preparing it  na" hindi mapakaling sagot ko sa mga anak ko na katatapos  lamang maligo at dodo agad ang hinahanap, nagmamadali kong tinakbo ang kusina upang magtimpla ng kanilang dodo at inilagay ito sa kanilang feeding bottles saka patakbo ulit na ibinigay sa kanila ang kanilang feeding bottles.

Muntik konang kurutin sa singit ang babae kong anak nang isaboy sa kapatid niyang si Yrven ang malaking polbo, aba! gustong gusto naman ng isa, habang ang panganay ko na si Yrves ay nagkusang bihisan ang sarili ngunit baliktad naman ang pagkakasuot ng kanyang damit kaya lumapit na ako dito upang ayusin ang damit niya.

"Hehe you wook like gwampy na kuya"  tuwang tuwa pang pang-aasar ni Yvonne sa kanyang kuya dahil puro puti na ang buhok nito dahil sa pulbo.

"Yvonne isa!!"  pagsasaway ko sa kanya at kinuha sa kanya ang polbo upang pulbuhan ang likod ng kanilang kuya Yrves, inikutan lamang ako ng mata ni Yvonne dahil sa pagsasaway ko.

Sunod ko namang binihisan si Yvonne gaya ng kuya Yrves niya ay nilagyan ko rin ang likod niya ng pulbo para hindi sila matuyuan ng pawis.
Binalingan ko naman si Yrven at binuhat patungo sa CR upang muli itong paliguan, basa pa kasi ang buhok niya nang buhusan siya ni Yvonne ng pulbo kaya naman kumapit ito ng sobra,  baka magkasakit ang anak ko kapag winisikan kolang ang ulo niya para maalis ang puti puti,  pagalitan pa ako ni dad kapag nagkasakit ang anak ko.
Napailing na lamang ako at lihim na natawa, seeing my kids with the same attitude as mine is so frustrating. It's like looking into a mirror.

"Mommy I'm fweezing" natauhan naman ako dahil sa pagrereklamo ng anak ko,  binilisan kona ang pagpapaligo sa kanya saka binihisan ng katulad ng damit ng mga kapatid niya.

Hindi nagtagal ay dumating narin si dad na may bitbit na bulaklak, agad nagtakbuhan ang mga anak ko sa kanilang grampy at sinalubong ito ng halik.

"Anak let's go na! tama na muna iyan!" pagtawag pansin ko sa mga bata dahil nagsisimula nanaman silang mangulit sa kanilang grampy at kung ano ano nanamang laruan ang gusto nilang ipabili,jusko! Punong puno na ang kwarto nila ng laruan.

Sa sobrang excited ng mga bata ay nauna na silang tumakbo patungo sa kotse
Nakahinga naman ako ng maluwag nang mabungaran ko ang mga anak ko na nagdedede sa kanilang feeding bottle habang nananood ng peppa pig sa iPad ng ate Hikari nila.

Hindi rin nagtagal ay umandar na ang kotse, panaka naka ang tingin ko sa mga bata upang siguraduhing hindi sila magulo.

Upang aliwin ang sarili ko ay inilabas ko muna ang cellphone ko para itext ang sila Drake upang siguraduhing makakadalo talaga sila sa kaarawan ng mga anak ko.

Tumalikod ako at kinuhanan ng litrato ang mga anak ko at isinend ito sa kanya, hindi naman agad ako nakatanggap ng reply sa kanya dahil sa ganitong oras ay nasa trabaho pa siya, nang mabagot ay itinago ko nalang ang cellphone ko at umidlip.

"Mommy wake up!!"

"Hehe mommy so bwutiful"

"Shh! you guys swo loud! Mommy's sleeping"

"but where here na kuya"

Nalimpungatan ako mula sa mahimbing na pagkakatulog ko dahil sa matitinis na ingay ng mga anak ko.

"Mommmmyyy" sabay sabay nilang sigaw at muli akong dinamba ng yakap.

Inalalayan ko naman silang bumaba ang mga bata , hindi na sila nakapaghintay pa at tumakbo na sila patungo sa kanilang grampy.

 Love In The Midst Of The Storm (Squad Series #1)Where stories live. Discover now