I need you.

986 23 0
                                    

Y/n pov

I'm y/n a kindergarten teacher in bamban tarlac. Being teacher is really my passion and I love kids so much they always make my day happy. Inaamin ko po baby fever po ako but I don't have any child or husband kase I'm lesbian o madali sa salita babae lang ang gusto ko pero still I'm looking forward to have my own child.

Wala ako naging jowa since birth pero nung bumisita si mayor Alice sa school kung saan ako nag trabaho ay don ako nahulog sa kanya. At naging kami din kase gusto Pala namin ang isat isa pero Sabi nga nila walang ma ayos na relasyon kaya hindi namin ma iwasan ni Alice na mag away sa pagiging busy sa mga trabaho namin na nauwi sa hiwalayan. Pero ako ang nakipag break kase busy kami dalawa at sa tingin ko wala na mapupuntahan ang relasyon namin.

So right now I'm living alone in my little house kase may unti ipon din ako kaya nakapag patayo ako ng Bahay but still I miss her. Lagi ko Siya iniisip at namiss tuwing Gabi, namiss ko yung yakap at halik Niya tas pagiging makulit or being adorable sa mga kids na nag pahulog Sakin Lalo. Buti na Lang sekreto ang relasyon namin kase ayoko din makihabilo sa marami tao or makipag kaibigan kase na uncomfortable ako don and beside I'm a woman and she is too mahirap na at mayor siya,ayoko sirain Yung mga pinag hirapan niya.

Hanggang jan lang Muna about sa buhay ko kase kakain pako charot! Naka hilata lang naman ako sa kama kase vacation na! Makakapag pahinga na din ako pero diko ma iwasan ma miss Yung mga Bata. Scroll lang ako ng scroll hanggang sa napadpad ako sa fb acc ni Alice na suspinde Siya sa paghalala sa bamban tarlac ng 6 months. I suddenly feel my body just froze and keep reading her statement. Alam ko ang nangyayari sa kanya kaya hindi nako mag tataka kung bakit Siya isuspinde dahil sa panghihinala sa kanya.

I really want to go on her house and hug her kase alam ko nalulungkot Siya dahil sa mga issue niya ngayon pero natatakot ako kase baka busy Siya and ayoko Siya guluhin kaya nanatili na Lang ako tahimik kaya nilipag ko na lang Yung cellphone ko sa nightstand beside on my bed and natulog na kase wala ako magawa, Hindi ko Siya kaya protektahan dahil wala ako kapangyarihan sa mga governments kundi teacher lamang na gumagabay sa mga Bata. Awa awa nako sa kanya kase alam ko umiiyak Siya mag isa kase wala nako sa tabi Niya na yayakapin Siya at hayaan Siya umiyak sa balikat ko at mahalikan Siya na nagpapakalma sa kanya.

But suddenly i heard my phone ringing so I open my eyes and saw her number. Yes kahit hiwalay na kami hindi namin ginawa Yung blocking numbers or accounts kase kasalanan namin dalawa ang pag hihiwalay namin. I immediately answer her call and put it on my ear to hear her

"Hello alice?" I said to remind her na im the one who answered her call.

"Y-yn.. please c-come over.. i need you.." I heard her sobbed on the call.

When I heard that broke my heart piece by piece. She's crying and begging to me.. that make me hurt so much.. she didn't deserve this. She's kind and loving woman na walang iba ginawa kundi mahalin ang bayan Niya pero ito lang igaganti sa kanya ng mga pilipino minahal Niya din.

"Okay wait me there.. I will be there" i panicked kase baka ano naman ginawa niya lalo't na wala ako sa tabi niya.

I immediately end the call and standing up in my bed to grab my jacket and my motor key na binigay Niya sakin Nung birthday ko. I leave my house and start my motor to go in Alice house. It's already midnight kaya wala naman masyado tao sa labas kaya mas lalo ko pa pinabilis Yung pag drive ko hanggang sa nakarating nako sa bahay Niya. Wala halos ilaw sa loob kundi sa labas lang kaya I quickly park my motor in her garage and goes inside. Sobra dilim halos wala ako Makita pero kabisado ko na yung bahay Niya kase Dito naman ako tumira kaya dumiretso na agad ako sa room Niya but before I entered i heard her cry inside kaya I slowly knock then I heard her footsteps going in the door.

Mayor Alice Guo one Shot(GXG)Where stories live. Discover now