(Sa mga nagustuhan yung "childhood" sige pagbibigyan ko kayo)
Y/n POV
Ako si y/n grade 1 student at palaban na bata na makulit at masayahing bata, marami ako naging kaibigan kase matapang daw ako at masaya kasama kaya kahit kabila section ay kaibigan ko na din. Akala ko tuloy na yung kasiyahan ko hindi pala...
"Meet guo huang ping, bago niyo kaklase at kaibigan ngayong school year" Anunsyo ng aming guro sa harapan ng klase.
Simula ng dumating si guo sa aming silid-aralan ay marami nag bago sa buhay ko, mayaman siya bata kaya marami nakipag kaibigan sa kanya kase nanglilibre at nagpapahiram ng mga gamit niya. Lahat ng kaklase ko nagustuhan siya kahit hindi siya masyado marunong sa tagalog at English kase pure chinese siya.. pero iba ako sa kanila, siya ang pinaka ayoko tao sa loob ng aming silid-aralan at tuwing nakikita ko siya laging kumukulo yung dugo ko..
"Bakit kaba naiinis sa kanya?" Tanong ng aking kaibigan sa aking tabi ng nakita niya ako nakatitig ng masama kay guo kasama ang mga friends ko noon.
"Watch her para malaman mo" sabi ko habang nakatitig pa din kay guo.
Napansin ko ginawa nga ng aking kaibigan ang utos ko kaya pinanood namin si guo na nakikinig sa mga kwento ng mga kaklase ko pero bigla siya tumingin sa direksyon namin kaya agad kami umiwas ng tingin para hindi kami mapansin. Unti-unti ako tumingin sa kanya at nakatingin pa din siya pero naka ngiti ito.. inaamin ko maganda siya pero hindi ko mapigilan mainis lalo sa kanya.. Umiwas siya ng tingin sa akin at binaling ang pansin sa mga kaklase namin. Kaya kinalabit ko na yung kaibigan ko sa tabi ko para panoorin siya ulit at ginawa naman niya agad.
"I like your toy, tagkano bili mo Jan? Sabi ng chinese sa isa namin babae kaklase, medyo natatawa ako sa tone niya halata hirap na hirap siya mag tagalog at Ingles.
"1,000 bili sakin ni daddy" sabi ng babae namin kaklase habang naka ngiti pa kay guo.
Bigla may dinukot si guo sa kanyang palda at nag labas ng 3,000 na kinagulat ng mga kaklase ko naka paligid sa kanya lalo na yung babae kausap niya.
"Here 3,000 sayo na basta sakin na yung laruan mo" sabi ni ng chinese sa kaklase ko.
Nagtinginan sila lahat sa isat-isa pati yung kaibigan ko nasa tabi ko nagulat sa nangyari kaya napatingin ito agad sakin.
"Alam mo na? She's spoiled brat and that's why I hate her, akala niya nadadaan lahat sa pera kaya ayoko sa kanya" sabi ko sa kaibigan ko na pabulong para kami dalawa lang ang nakakarinig.
Tumango naman ito pero naka nganga pa din at tumingin ulit kay guo kase nagulat pa din siya sa ginawa ni guo dahil sobrang laki ng offer niya. Una Ayoko sa kanya kase feeling niya nadaan lahat sa pera kaya kahit ayaw nila makipag kaibigan kay guo ay napilitan sila dahil mayaman ito, hindi lang mayaman kundi SOBRANG yaman kase nakita ko siya dati sumakay sa mamahaling sasakyan at yung mga supplies niya napaka mahal kase nakita ko iyon lahat sa mall na naka display na hindi afford ng mga studyante katulad ko. Pangalawa mayabang pa at pang huli mapang asar siya, lagi ko ito nahuhuli naka ngiti sakin habang nakatitig sakin kaya lalo umiinit ulo ko sa kanya lalo na kapag papasok ako sa silid-aralan siya agad nakikita ko nakatingin sakin mula ulo at paa pero hindi ko pa siya nakakausap o nakakasama kase lagi ko ito tinatarayan. Wala ako pake kung mayaman siya kase hindi naman ako mukhang Pera at higit sa lahat pumasok ako para mag aral hindi mag yabang.
"Ayoko.. bigay sakin ito ni daddy" sabi ng kausap niya habang naka nguso pa at hawak ang laruan niya ng sobrang higpit.
"Ayaw mo? Sige dagdagan ko na lang" sabi ni guo at naglabas pa ng bago pera.
Hindi pa din pumayag yung kaklase namin na kina inis niya kaya tumayo na agad ako at sumugod sa kanila kase nasa kabila row sila ng upuan, pinipigilan ako ng kaibigan ko pero hindi ko siya pinapansin kase naiinis na talaga ako kay guo at sobra na siya Mang maliit saming mga mahihirap.
YOU ARE READING
Mayor Alice Guo one Shot(GXG)
RomanceKathang isip lang po ito pero pag isa ka sa mga seryoso at mga basher ng Asawa ko WAG KANA MAG BASA. Pero pag isa ka sa mga delulu pag dating sa Asawa natin na si Alice BASAHIN MO TO ONE SHOT PARA NAMAN MATUWA AKO SAYO:) Yun lang enjoy!!