Makalipas ang anim na taon.
Malaki na silang dalawa pero sila ay malayo sa isat-isa. Mayor na si huaping o alice habang si y/n naman ay isa ng nurse sa sikat na hospital pero ang kanilang pangako ay nanatili pa din sa kanilang puso at isip.
Ang puno pinalaki ni y/n sa bakuran ng kanilang paaralan ay nasa farm na ni alice dahil balak ng kanilang paaralan na putulin ang puno kaya kinuha na lang ni alice.
Nagkahiwalay silang dalawa dahil kinuha si alice ng kanyang ama at kinuha din si y/n ng kanyang pangalawa pamilya sa america pero kahit hindi na sila nag kikita ay naka tatak pa din sila sa kanilang puso.
^_________^
Pagkalipas ng buwan ay napag desisyonan ni alice pumunta sa america para makapag vacation dahil isa na siyang mayora sa bamban kaya inaya niya ang kanyang pamilya mag vacation sa america.
Iniwan ni alice ang kanyang pamilya sa hotel para makapag shopping mag isa kaya naman pumunta siya sa ibat ibang store habang si y/n naman ay bumibili ng pangreregalo niya sa kanyang pamangkin pero naisipan niya bumili ng libro kaya pumasok siya sa isang store kung nasaan lahat ng ibat ibang klase libro hanggang sa may napili siya kaya agad niya ito binili.
Naglalakad si alice ng mapayapa habang nilalasap ang malamig na hangin na humahampas sa kanyang katawan at mukha, sakto naman kakalabas lang ni y/n sa shop pero biglang nahulog yung coin niya at gumulong pababa.
"Saglit" aniya ni y/n habang pinapanood yung coin gumugulong sa baba ng hagdanan.
Agad naman hinabol ni y/n ang coin at dahil sa malamig na kalamidad ay ang mga semento nagsimula maging madulas kaya na out balance si y/n kakamadali niya pagbaba sa hagdan at sakto naman andon si alice.
"Ayy!" Aniya ni y/n dahil mahuhulog na ito sa sahig kaya pinikit na lang niya ang kanyang mga mata dahil alam niya mahuhulog siya.
Sakto naman kakadaan lang ni alice kaya nagulat ito ng may nahulog na babae sa kanya kaya agad niya ito sinalo kaya ang kanyang mga kamay ay nakalupot na sa dalaga habang ang dalaga naman ay naka lupot din ang kanyang mga kamay sa leeg ng mayora.
Nang maramdaman ni y/n ang malambot na katawan na naka dikit sa kanya ay dahan-dahan siyang dumilat upang makita ang tao na nakasalo sa pagiging lampa niya. Unti-unti nito inatras ni y/n ang kanyang ulo para lang makita ang tao na ito at Yun din ang ginawa ni alice.
Nang nagkita na ang kanilang mga mata ay lumaki ang kanilang mga mata ng makita nila ang isat-isa dahil ilang taon silang nag hanap at nag tiis para lang mag kita sila at ito na sila ngayon... nakatingin sa isat-isa habang nagsisimula na ang nyebe mahulog galing sa kalangitan
"Huapei?"
"Y/n?"
Tanong nila sa isat isa habang nanatili pa din sila sa ganon position.
^_________^
Nasa cafe na silang dalawa upang mag pa init ng katawan dahil sa lamig sa labas at mag kamustahan.
"Omg I can't believe I will meet you again huapei ko" y/n said as she take a sip on her coffee.
"Just Alice, you still know my nickname huh?" alice spoke as she take a sip on her coffee too.
"Oo naman ako gumawa eh, remember I always call you that kase marami tumawag sayo ng huaping"
y/n said as she put her coffee on the table."Yeah I remember that" Alice said as she blowing her coffee.
YOU ARE READING
Mayor Alice Guo one Shot(GXG)
RomanceKathang isip lang po ito pero pag isa ka sa mga seryoso at mga basher ng Asawa ko WAG KANA MAG BASA. Pero pag isa ka sa mga delulu pag dating sa Asawa natin na si Alice BASAHIN MO TO ONE SHOT PARA NAMAN MATUWA AKO SAYO:) Yun lang enjoy!!