Strict 0.4

659 33 13
                                    


Y/n POV

I'm at the kitchen cooking our breakfast kase kami lang ni alice ang nandito sa farm at sakto maaga ako nagising kaya ako na lang gagawa ng breakfast namin dalawa. While I'm cooking I play a music as I sing along para hindi ako ma boring kakaluto.

(feels by feat.Pharrell Williams, Katy Perry & Big Sean)

"So I respect you, wanna take it slow" clap!

"I need a mental receipt to know this moment I owe" clap!

"Do you mind if I steal a kiss? Clap! a little souvenir, can I steal it from you" While I'm singing the song my hips are swaying

"Sure"

I immediately turn my head on my back to see alice smirking while crossing her arms.

"Oh my god!" I said.

"Alice don't do that again! God!" I added as I turn my head and get focused of what I'm doing.

"Smell good, marunong ka pala mag luto" alice said.

"Syempre tinuruan kaya ako ni Manang" I said but I didn't turn my head.

"Akala ko ba spoiled brat ka? Dapat hindi ka marunong mag luto" alice said.

"Ano sabi mo?" Sabi ko kasabay ng pagpatay ko sa kalan.

Lumakad papunta sa kanya kasabay nito ang paghablot ko ng buhok niya.

"Ouch!" Sabi ni alice ng mahablot ko yung buhok niya mahaba.

Nagulat ako ng hinablot din niya yung buhok ko kaya para tuloy kami mga bata nag aaway.

"Bitaw!" Sabi ko dahil lalo pa niya hinigpitan yung pagkakahawak niya sa buhok ko.

"Ikaw ang nauna kaya ikaw bumitaw" sagot naman ni alice.

Hindi ko binitawan yung buhok niya at yun din ang ginawa niya.

"Alice! Y/n tumigil na kayo!"

Napatingin naman kami sa nag sabi non at nakita namin si manang may hawak na eco bag at mukhang galing siya sa palengke. Si alice ang bumitaw kaya bumitaw na din ako kaya yung buhok namin parang pugad ng ibon dahil sa pagsasabunutan namin.

"Ang tanda niyo na pero parang mga bata pa din kayo umasta! Mag asawa kayo hindi mag kapatid" sabi ni manang habang palakad sa kusina.

Parehas kami dalawa nag aayos ng buhok at sabay din napatingin ng sabihin ni manang yung "asawa" na yan.

"Ewww yuckieee. Forced marriage lang yun manang" sagot ko kasabay din ng pagtataray ko sa kanya at iniwan ko siya naka tayo lang.

"As if naman tatanggapin kita bilang asawa ko noh. Mas maganda ako sayo para maging asawa mo" Sagot din ni alice at sumunod ito sa akin kaya parehas na kami naka upo ngayon.

"Hay nako, kakainin niyo din yung sinabi niyo. Walang mag asawa hindi mahal ang isat-isa kaya hindi nako mag tataka sa iisang kwarto kayo natulog nung isang araw" sagot ni manang habang inaayos niya yung pinalengke niya.

Sakto naman umiinom ako kaya may nabuga ako kaunti na tubig habang si alice naman ay lumaki yung singkit niya mata.

"What?"

"Ano?"

Sabay namin sinabi at parehas din kami napatingin kay manang na ngayon naka ngiti na.

"Akala niyo hindi ko napansin yun? Akala niyo lang yun" sagot ni manang.

Dahan-dahan ako tumingin kay alice at ganon din ginawa niya kaya agad kami umiwas ng tingin. Tumahimik yung bahay and it's really awkward kaya, narinig namin lumabas si manang pero nanatili pa din kami tahimik.

Mayor Alice Guo one Shot(GXG)Where stories live. Discover now