Newspaper.

748 13 0
                                    

(this story is inspiration of ERASERHEADS:MAGASIN)

Y/n pov

YEAR 2015

Naka upo ako sa waiting shed ng bus kase na isip ko mag pahinga muna sa trabaho and gusto ko talaga puntahan yung bamban tarlac kase namiss ko na yung pamilya na Iwan ko don kaya na isipan ko Muna mag vacation kahit 1 month lang tsaka mag fiesta na din don,last ko kase fiesta don is Bata pako and gusto ko ulit maranasan.

"Ay Bata!" I jump a little when i feel that tap on my shoulder.

Nagulat ako ng may kumalabit sa balikat ko kaya agad ako lumingon habang nasa dibdib Yung kamay ko sa sobra gulat. Diko talaga ma iwasan magulatin lalo't na pag tulala ako. Nakita ko ang Isang batang lalaki na pulubi habang may hawak na do,

"Ate bili kana dyaryo pang kain lang po" I can see na gusto na talaga niya kumain at sakto maawain ako kaya naisipan ko mag basa na Lang ng dyaryo habang nag aantay.

"Ganon ba.. Sige tagkano ba?" I ask

"20 po pero dahil maganda po kayo 10 na lang po" he smiled on me when I ask the price on that piece of paper.

Bata pa lang pero chickboy na nako maganda magiging asawa nito charot! HAHAHAH

"Ay Ikaw ah pasimple kapa. Pabili ako isa" I joked para same kami haha.

Ngumiti sakin Yung Bata at binigay na sakin Yung dyaryo kaya binigay ko na din yung bayad ko sabay alis ng Bata. Agad naman ako umayos ng umupo at binuklat yung dyaryo binili ko kesa tulala ako Dito at mag mukha tanga, ang tagal din kase ng bus na sasakyan ko papunta tarlac Jusko! Pag ka bukas ko ng dyaryo ay nag basa² lang ako ng balita na nangyayari sa pilipinas hanggang sa may nakita ako Isang chinita babae naka suot ng pink plain shirt.

"Alice guo? Bamban?QJJ farm?" I said on my mind while looking at the picture of the womanm

She really got my eyes kahit may mga tao sa paligid niya..i can't help but Napatingin,at napa tulala sa kanyang kagandahan..

"TARLAC! TARLAC! HULI BUS NA TO!"

Nagulat ako ng may sumigaw kaya agad ako napatingin ng Makita ko Yung mga pila ng mga tao pa sakay ng tarlac bus kaya Dali Dali ako tumayo at na Iwan ko Yung newspaper sa sobra pagmamadali sa pag bitbit ng bag ko pero Buti na Lang naka sakay din ako.

"Tarlac na!"

Buong byahe ay puro tulog lang ako ng bigla ako magising sa sigaw ng driver kaya tumingin ako sa bintana at nasa tarlac na talaga ako kaya nag hintay ako ng ilang minutes para maka baba Yung iba tao hanggang sa bumababa na din ako at agad ko nakita si papa at mga kuya ko kasama Yung mga asawa at pamangkin ko. Opo only girl lang ako sa family ko kase ofw mother ko and 4 kami magkakapatid pero ako Yung bunso kaya prinsesa trato nila sakin.

"Pa! Kuya!" I got excited to see them again.

Dali Dali ako tumakbo sa kanila at muli ko naramdaman Yung yakap na matagal ko na gusto ma feel ulit. Niyakap ko Sila isat isa at na isipan na namin umuwi. Nakapag tapos kami mag kakapatid kaya naka asenso kami ng maliit,naka bili ng isang van at motor,simple Bahay at lupa para sa mga alaga hayop ni papa na nag pa buhay samin. Pagkarating namin sa Bahay ay binigay ko na sa kanila Yung mga regalo binili ko para sa kanila galing maynila, ang sarap sa pakiramdam Makita Sila tumatawa,ngumingiti kahit simple lang binigay ko sa kanila. Nag kwentuhan kami mga matatanda habang naglalaro naman ang mga pamangkin ko sa kwarto. Di naman ako masyado matanda kase 22 pa lang ako noh, nag tuloy² ang usapan namin hanggang sa napagod na ako kaya pumunta nako sa kwarto at nag pahinga na

MORNING

Ka boring naman sa Bahay Jusko! Tulog Sila lahat kase 4am palang pero mag 5am na so what if gumala ako? Oo nga noh! Agad ako tumayo para pumunta sa kwarto ni kuya para Kunin Yung susi ng motor Niya at nag ayos ng Sarili,naligo naman ako kaya nag suot na Lang ako ng jackets at pants na black. Lumabas nako ng bahay at sumakay na sa motor para mag simula mag gala Dito sa tarlac and titignan ko kung may nag Bago ba tsaka maganda mag gala ngayon kase malamig kaya di na ako nag dalawa isip kundi mag drive kahit saang barangay na kabisado ko pa.

Hanggang sa napadpad ako sa barangay virgen delos Remedios kaya nag gala ako sa loob hanggang sa may nakita ako tindahan na bukas kaya agad ako pumunta don at pinark Yung motor ko para bumili ng makakain at maiinom kase kanina pako nag drive and may araw na kaya tumambay Muna ako saglit ng may dumating na babae chinita at morena para bumili tinignan ko Siya paa hanggang ulo ng magkita Yung mga mata namin at bigla ko na alala Yung mga mata na yun... Yung dyaryo babae pero nakalimutan ko Yung pangalan niya. Ngumiti Siya Sakin at habang busy Yung tindera nag move forward Siya Sakin.

"Hi! Bago ka ba Dito?" She ask but she's so familiar on me.

"H-huh? Ay hindi ako taga Dito.. I..I mean sa I..iba ako barangay nakatira" Im really embarrassed to say that kase  piling ko dayo ako dito..well totoo naman hahaha.

Tumawa ako ng ka unti kase ang namin awkward dalawa

"Ganon ba.. nice to meet you" she smiled on me that make my heart beat so fast again.

Sasagot sana ako kaso bigla may tumawag sa phone ko kaya kinuha ko sa bulsa ko at nakita ko si kuya tumatawag

"Nice to meet you din" I said before leaving her.

Ngumiti ako at tumayo para pumunta sa motor para don na Lang umupo at sinagot Yung tawag ni kuya

"Y/n nasaan ka?" My brother ask me.

"Nasa iba barangay ako bakit?" I chuckled.

"Umuwi kana at papasok nako sa trabaho" he remind me kase hindi ko isusuli agad yung motor niya..

"Oo ito na" ano ba yan minsan na nga lang makapag drive ng motor.

Pinatay ko na Yung phone ko but before ko buksan Yung motor may humawak sa kamay ko kaya tumingin ako kung sino Yun at nakita ko ulit Yung chinita

"Sorry to bother pero pwede ba maki sakay? Late na ako sa trabaho at may meeting kami" she explained

"Ahh..sure" I agree.

Di ako maka tanggi kase mukhang nag mamadali na talaga Siya kaya sumakay Siya sa likod ko.. I feel her arms wrapping on my stomach kaya diko napigilan kundi kiligin.. dai I can smell her scent lalo't na umurong Siya Sakin so I quickly open my motor at nag drive na habang sinasabi Niya sakin Yung direction.. I can feel she's scared sumakay ng motor kaya medyo Pina slow ko Yung pag drive hanggang sa makarating na kami sa QJJ farm. As I park my motor Dali Dali naman Siya umalis sa motor ko at pumasok sa loob.. di man lang nag thank you.. bahala na.

Nag drive nako papunta bahay kase kanina pa ring ng ring Yung phone ko sa bulsa ko. Pero I can't forget that chinita girl.. she's beautiful na parang Chinese or Chinese talaga Siya? Pero familiar Siya sakin..

TO BE CONTINUED

Mayor Alice Guo one Shot(GXG)Where stories live. Discover now