You love me? (Alice pov)

516 22 3
                                    

Alice pov

Dapat sinabi ko na.. dapat ginawa ko na edi sana hindi hahantong sa ganito sitwasyon. I already love her and accept her as my wife pero sa huli ang pag sisisi.

BEFORE THE ACCIDENT

Its morning and today is the day na aamin nako sa nararamdaman ko sa kanya. Y/n is my wife in 4 years actually we didn't like each other we just force to get married dahil sa agreement ng mga tatay namin kaya wala kami nagawa. She lived in my house but at first I feel uncomfortable kase hindi ko naman Siya gusto at Sakin Siya nakikitira hindi ko din Siya kilala. But the days goes I started to feel connection on her.. I attached on her and end up loving her secretly so today na ako aamin tsaka it's our wedding anniversary kaya maganda kung ngayon ako aamin.

I open my phone and seeing my friends supporting me and mga kababayan ko sa bamban na nag chat sakin kaya I can't help but smiled. After I take a shower and wearing formal outfit today ay lumabas nako ng kwarto ko habang nagbabasa ng mga chat nila.

"Good morning.. let's eat" she said with full of positive on her voice.

I look at her and saw she prepared our breakfast and it's my first time seeing her like this kase simula ng nag pakasal kami hindi siya nagluluto para Sakin or sa kanya kaya ako lagi nag luluto but seeing her like this in the first time my heart just melt and want to hug her but I stopped myself kase na alala ko na I'm gonna act cold today ay hindi lang ngayon kase dati pa ay cold na talaga ako sa kanya. Unti unti nawala Yung mga ngiti ko ng tumingin ako sa kanya at tumango lang tsaka binitawan si cash kase lagi Siya sa kwarto ko natutulog, sabay kami umupo at kumain ng tahimik na araw-araw namin ginagawa when suddenly bumukas yung phone ko kase may nag chat and it's dong calugay he knew I was marriage and I'm gonna confess my feelings on y/n today but I see y/n move her hands kaya I quickly take my phone away from her kase ayoko malaman niya Yung Plano ko ngayon. We both look shocked but she look away and drink her water so I look away too and continue chewing my food.

I'm now in my office as a mayor but with dong calugay because we're talking about my plans and about din sa pagiging mayor of course then he excuse kase aalis na siya kaya tumango na lang ako at tinuon ko na lang ang pansin ko sa mga papers na hawak ko pero bigla huminto ang buhay ko ng may narinig ako familiar na boses.

"Good morning po sir" I heard y/n voice outside of my office so I quickly look up and panicked.

And I heard dong calugay replied.

"Good morning din y/n"

Kaya dali² ako tumayo at tumayo sa likod ni dong calugay kase naka harang siya sa pintuan and I saw my wife holding a lunch bag na para ata sakin but I saw her eyes para na siya na iiyak.. softhearted pa naman.

"Y-y/n kanina kapa nandito?" Utal ko sabi kase baka kanina pa siya nandito at naririnig yung usapan namin.

"H-hindi...kaka dating ko pa lang.. here I prepared your lunch today"

She said and handed the lunch bag sa harap namin.her eyes is now getting filled with tears pero tumingin Siya palayo kase napapansin niya ata na nakikita ko yung mga mata niya pero humakbang siya ka unti and she taking my hand to put my lunch bag on my hand.

"Enjoy your food..." She followed.

That's what she last said before walking away but I saw her fist is so tight at alam ko nagpipigil siya umiyak kaya gusto ko sumunod sa kanya to talk to her but dong calugay stop me so I look at him but when I look back to y/n she's gone so I look at dong calugay again.

"Let me pass sir" I said to the man beside me kase gusto ko sundan yung asawa ko.

"Alice this is not time to tell her about your feelings..bumawi ka na lang mamaya" he explain.

Mayor Alice Guo one Shot(GXG)Where stories live. Discover now