Home.

581 21 4
                                    

Y/n pov

I'm y/n 29 years old and an army that serving the people kaya ito ang pinili ko trabaho dahil mas gusto ko ma protektahan ang mga pilipino lalo na sa girlfriend ko si Alice. Yes even im far away on my girlfriend we still manage to stay strong pero kabila sa pag titiis namin hindi namin ma iwasan na ma miss ang isat isa kase last kita namin ay 2022 pa nung naging mayor siya. Oh before I forgot my girlfriend is a mayor in bamban kaya patago yung relasyon namin pero kahit ganon ay loyal naman kami sa isat isa. We meet on event at doon na nagtuloy tuloy ang pagiging kaibigan namin hanggang sa nag aminan na kami dalawa at naging kami.

Call at sulat or message lang ang ginagawa namin kase wala masyado signal dito sa training ko kaya pag may free time ako ay tinatawagan or chat kase baka may meeting din siya. Now our coach called us kaya nag tipon-tipon kami lahat sa campus akala ko nga may another place naman kami pupuntahan para mag training eh may sugat ako balikat kase natamaan ako ng baril pero medyo okay na ako ngayon.

"Tinawag ko kayo lahat dito dahil may maganda ako balita sainyo pero bago ko muna sabihin ang goodnews sainyo ay may unti ako speech sainyo.. pinahanga niyo ako dahil sa mga angking kilos at katapangan na pinakita niyo sakin kaya gusto ko makatanggap kayo ng maganda balita... Bukas na bukas ay pwede na kayo umuwi sa mga pamilya o mahal niyo sa buhay ng 1 month lang kase marami pa tayo training na gagawin kaya gusto ko mag pahinga muna kayo.. na iintindihan niyo ba?" My coach stated

"Yes sir!!" We all said and give a salute on our coach.

"5am ang alis niyo dito kaya bumalik na kayo sa headquarters niyo para makapag ayos na kayo" our coach give us a salute too.

We leave the campus and goes on our headquarters para mag ayos kase maaga kami aalis pero hindi ko na yun problema kase early person naman ako at sa wakas makakapiling ko na ang mahal ko kaya kahit nag aayos lang ako ay hindi ko mapigilan ngumiti. After I fixed my stuff nag kwentuhan muna kami ng mga kaibigan ko and we all are so excited kaya after namin mag usap ay nag si higa na kami kase gabi na at maaga pa kami bukas pero hindi ko ma iwasan isipin ang jowa ko kaya I take my phone that hiding behind of my pillow and leave my bed kase gusto ko siya ma call kaya nag hanap ako ng signal sa labas hanggang sa may nakita nako signal kaya I immediately called her and it's ringing kaya lumaki lalo ang mga ngiti ko. Until she answered.

IN CALL

"good evening my love" I great her kase namiss ko na marinig ang boses niya but I heard some snob

"H-hey why are you crying? Are you okay?" I ask her kase nag aalala nako sa kanya but I continue hearing her cried and snob but after some minutes tumigil na din siya.

"I just miss you.. I want to kiss you..hug you.. and I want you to hold me pag pagod nako" And she continue sobbing and crying again but I can't help to laughed a little and I heard her sniff with may sapak sa pillow niya...napikon toh..

"Really? You just laughed? Siguro may iba kana Jan noh?" I can sense na napipikon na talaga kaya napakamot na lang ako sa ulo.. siya ang matanda sa relasyon namin pero siya pa ang isip bata mag isip at kumilos kesa sakin.

"Kung maghahanap naman ako ng iba parang babalik ulit ako sa ex ko" I joked kase I heard her breath na akala mo bubuga na ng apoy.

"Ahh ganun? Sige bumalik kana sa ex mo! Che!" Pikonin talaga siya kaya I immediately cleared my throat kase kahit mag tampo yan hindi niya papatayin ang call kase she want me to beg on her

"Sige sabi mo... Chat ko Siya wait" I joked kase hindi ko pa siya nasasabihan na wala ako naka relasyon dati and this is my first time to entered a relationship i mean ldr.

"Ay talaga ba! Pano na yung anak natin si cash? Y/n doesn't love me anymore" then I heard her crying again na parang bata pag iniwan ng nanay kaya nilayo ko yung phone para tumawa baka kase magalit siya lalo..pikon pa naman,I bring the phone back on my ears again.

Mayor Alice Guo one Shot(GXG)Where stories live. Discover now