Y/n pov
This is it! FIESTA NA!! Sa wakas fiesta na kaya lahat ng tao sa Bahay busy kahit mga kapit Bahay din. Ang Dami ko na nakikita pagkain at naamoy lalo't na may dadating daw na bisita dito Mamaya.. boss daw ng kuya ko kaya Ganon na lang ka dami Yung pagkain naka handa
"Y/n! Bumili ka nga don ng toyo!" My old brother yelled.
Ano ba Yan kaka upo ko pa lang! Ako lang wala ginagawa kaya ako lagi inuutusan sa bahay. Dami utos kulang na lang dalhin na Yung tindahan sa kanila! Ang Dami din alak sa refrigerator para Mamaya Gabi ay mag lalasing talaga ako para makalimutan ko Yung babae na yun. I'm always thinking of her.. her smile.. her eyes.. and her straight hair na Ang haba.. kamusta na kaya Y-"
"Ineng ano sayo?" Seryoso naman..
Ay nasa tindahan na pala ako hehe
"Suka nga po" I said with awkward smile
"20 pesos"
Binigay ko na Yung bayad at binigay na din Sakin Yung suka kaya bumalik nako sa bahay habang iniisip Yung babae na yun. Pagkarating ko sa bahay nilagay ko na Yung suka sa lamesa at aalis na sana ako sa kusina
"Ano toh?" Tanong ni kuya.
Tumingin ako Kay kuya na nagtataka habang hawak Yung suka at naka tingin sakin
"Suka Diba pinabibili mo Yan?" Sabi ko with matching confident.
Tumawa naman yung mga kuya at mga asawa nila na nasa kusina kaya nag taka ako lalo't
"Sabi ko toyo Hindi suka hay nako" my old brother remind me.
"Ay hehehe.." I chuckled a little.
Napakamot na lang ako sa batok ko ng Mali Pala Yung binili ko kaya Pala tawa Sila ng tawa Sakin.
"Lutang ka na y/n or.. baka iniisip mo naman Yung chinita babae na yun? Tibo ka talaga" they really tease me pero sanay na ako.
Sabi ng pangatlo ko kuya. Yes alam nila Yung sa chinita babae Yun kase Siya lang naman lagi lumalabas sa bunganga kase napapaganipan ko Siya tuwing Gabi o kaya naman na iisip ko Siya bigla
"Hindi noh! And excuse me Hindi ako tibo noh!" I rolled my eyes on them
"Sabihin mo na lahat pero sa tingin namin tibo ka.. y/n okay lang naman samin na tibo ka kaya wag kana mag alala at aminin mo na" hindi talaga naniwala.
"Hindi nga ako tibo!" Napipikon na talaga ako sa kanila.
Naiinis ako pag sinasabihan nila ako ng tibo eh di naman ako mahilig sa babae tsaka kahit lumaki pako na puro lalaki Hindi ako magiging tibo, Lalaki gusto ko at hanggang don lang Yun. Umalis ako sa kusina habang naririnig ko Sila tinatawag ako pero diko Sila nilingon... Bahala kayo diyan!
TIME PASSED
busog na busog nako at diko namalayan Gabi na Pala.. naka suot lang ako ng oversized na t-shirt at short kase nasa Bahay lang naman ako and lahat naman pumunta Dito is mga kakilala namin kaya wala hiya² sakin. Hanggang sa may narinig kami sasakyan sa labas kaya agad naman lumabas Yung mga family ko na parang may artista dadating.. ano Yun?
"Y/n ayusin mo na yung table don! Dali!" Sabi ng panganay ko kuya na Akala mo may artista dadating.
Napakamot na lang ako sa ulo ko kase diko alam ang nangyayari pero sinunod ko naman kaya pumasok nako sa loob at pumunta kusina ng nakita ko na Yung mga plato na babasagin at mga pangmayaman na baso.
"sino ba yang mga dadating na Yan? Jusko naman."
Sabi ko sa sarili ko at sabay Linis ng mga dumi at inayos Yung mga ulam naka ready.. mga artista ata pumunta Dito. Pagkalabas ko ng kusina nakita ko Sila kuya naka upo at nagulat ako sa nakita ko! Yung babae na yun! Yung chinita. Nag meet ulit Yung mga mata namin at nakita ko nagulat din Siya nakita ako ulit kahit ako din naman, nakita ako ng kuya kaya tumayo Siya at hinila ako kaya agad naman tumayo Yung chinita babae na matagal ko na iniisip
"Ahh ma'am Alice..si y/n po, bunso kapatid ko at nag iisang babae.. y/n meet ma'am alice Siya Yung boss ko sa trabaho" pinakilala talaga ako eh nameet ko na toh chinita na toh.
Naka focus lang ako sa babae sa harapan ko na naka ngiti Sakin.. wait Alice? Yun ba Yung baba-"
"Actually nag meet na kami Nung nakaraan.. but nice to meet you again y/n" she chuckled.
She handed her hands para makipag shake hands habang Yung mga tao sa paligid namin is naka tingin sakin at nag tataka lalo na Yung kuya ko. Pero I accept her hand kaya nag shake hands kami at I feel butterflies on my stomach or dahil sa mga kinakain ko..ay shit! Na alala ko na! Siya Yung babae sa dyaryo na nabasa ko! Nag tagal ng 5 minutes Yung handshake namin kase parang ayoko I let go Yung mga kamay Niya tsaka kanina pa kami nag titigan pero narinig ko Siya umubo ng ka unti kaya agad ko binawi Yung mga kamay ko at ngumiti sabay alis kase nakita ko Yung mga kuya ko naka ngiti at si Alice din. Pumasok ako sa kwarto ko at nakita ko Yung Sarili ko sa salamin na namumula.. kaya pala naka ngiti Yung mga Loko ko kuya kase namumula na Pala ako... I lay on my bed and screaming on my pillows kase hindi ko ma intindihan bakit ako kinikilig at lalo't na sa BABAE PA!
nag stay ako sa room ng ilang oras para umalis na Sila Alice Dito pati yung mga Kasama Niya kase gusto ko lumabas at uminom baka sakaling makalimutan ko Siya. Medyo nawawala na Yung mga boses sa Sala kaya na isipan ko na lumabas para pumunta ng kusina at nakita ko madilim na Yung Bahay at kusina na lang Yung may ilaw. I went forward to the refrigerator para kumuha ng san mig light ng pagka talikod ko sa refrigerator ay agad ko nakita si Alice sa harapan ko kaya na atras ako at lumaki Yung mata
"B-bakit ka nandito? A-akala ko uuwi kana?" Sabay kamot sa batok ko.
"Ahh nag cr lang ako and Maaga pa para umuwi.. gusto mo na ba ako mawala?" She tease me.
"H-hindi naman.. Akala ko lang" I chuckled.
Napansin ko yung mga mata niya tumingin sa dalawa alak na Dala ko kaya agad ko tinago at umiwas ng tingin kase na feel ko Naman Yung mga piste paro-paro na Yan sa tyan ko!
"Iinom ka?" She look at me na parang gusto niya Kunin yung alak na dala ko kase mukha ako minor hehehe.
"A-ahh oo...bye" I said.
Agad ako umalis sa harapan niya kase nanginginig Yung mga hita ko at Hindi ko Siya kaya kausapin ng matagal baka Makita ako nila kuya at lako ako asarin. Pagkapasok ko sa kwarto ay agad ako pumunta sa kama para buksan yung alak ko Dala pero Bago pako maka inom may kumatok sa pinto kaya diko nag dalawa isip kundi tumayo at pumunta sa pinto para buksan Yung tao na Yun ng Makita ko si Alice may Dala din alak at naka ngiti.
"Tara inom tayo" she giggled
"H-huh?" I tilt my head a little.
Pumasok Siya sa loob habang mukha ako timang sa pinto nagtataka pero sinarado ko na Yung pinto at pagkaharap ko nakita ko Siya naka upo sa kama tumitingin sa kwarto ko pero agad Siya tumingin Sakin at ngumiti kaya ngumiti na lang din ako kahit sasabog na katawan ko sa loob ko. Pagka upo ko ay nag umpisa kami uminom dalawa at nag usap about sa buhay namin hanggang sa naging comfortable nako sa kanya kaya medyo na ilabas ko na Yung totoo ko pagkatao.
"Alam mo ba may balak ako tumakbo bilang Mayor Dito sa bamban?" She said with full of confident on her tone.
"Wee? Nako wag na pangit ka pa naman hahahaha" I joked.
"Ayy walang hiya hahaha" she laugh kase alam niya nag joke lang ako.
"Syempre joke lang. Pero if Yun ang gusto mo then go! Susuport naman ako sayo" sabay hampas sa balikat niya pero mahina lang
"Pero balak ko pa lang but thanks" she smiled.
Nag tawanan kami at tuloy ang inoman namin hanggang sa unti unti nako bumabagsak pati din Siya. Yung cheecks namin parang hotdog sa sobra pula at tawa lang kami ng tawa hanggang sa tumigil Siya at ako naman tumatawa ng napansin ko Siya naka tingin sakin pero Yung mga mata pabagsak na kaya medyo tumigil ako...pati yung kaluluwa ko ng naramdaman ko Siya lumalapit Sakin at unti unti ako hinalikan sa labi pero hindi ako humalik pabalik dahil sa sobra gulat at diko alam kung pano humalik.Naramdaman ko na lang na lumayo Siya kaunti kaya tumingin ako sa kanya at nakita ko Siya naka tingin din Sakin. Nawala Yung lasing ko don ah.
"Alice..." Utal ko sabim
"Ganon Pala humalik noh? Masarap sa pakiramdam" she said.
Kahit lasing na Siya ang cute Niya pa din kaya di nako nag dalawa isip kundi halikan Siya ulit dahil hindi ko na din ma control ang Sarili ko. Nag patuloy ang halikan namin dalawa hanggang sa hindi ko na alam ang nangyari.
TO BE CONTINUED...
YOU ARE READING
Mayor Alice Guo one Shot(GXG)
RomanceKathang isip lang po ito pero pag isa ka sa mga seryoso at mga basher ng Asawa ko WAG KANA MAG BASA. Pero pag isa ka sa mga delulu pag dating sa Asawa natin na si Alice BASAHIN MO TO ONE SHOT PARA NAMAN MATUWA AKO SAYO:) Yun lang enjoy!!