Chapter 38

1.8K 56 3
                                    

A/N: Sorry for not updating this past few days. I've been busy with a lot of things and graduating na ako, and also congrats sa mga nag-graduate.




Alessandra's POV (Flashback)

I'm staring at my twin sister, slowly becoming interested in my fiancé, Sirius. Sirius and I have a hard time sa relasyon namin. We have every single person against us, not just because pareho kami ng gender but because of our age gap.

We started dating when she was in senior high and me? I already graduated and taking my master's degree. I met her and she's innocent and beautiful. It's almost impossible not to like her, that's why hindi ko masisisi ang kakambal ko sa pagkagusto sa batang yun. She is a sunshine, a radiant light that always calms me down. She is basically my everything.

"I like that girl, Alessandra... don't interfere, okay?" my selfish twin sister said to me.

She always gets what she wants and she is at the top of everything. She is always the right one and I am the ungrateful child. Sucks, right? But kahit anong pilit kong layo noon kay Sirius, ako pa rin ang pinili niya. Ako pa rin ang minahal niya at ako pa rin ang pinakasalan niya. Kinuha niya ako sa mala-impyernong lugar na yun.

She treats me like a princess and she is always sweet, katulad ng pinapangarap ng iba. I thought magiging masaya na ako sa wakas pero hindi pala, dahil bumalik si Kristen at alam kong may balak siya. Dahil may anak na kami ni Sirius that time, wala akong magawa kundi manood dahil baka madamay ang anak ko.

She imprisoned me for almost five years nang biglang dumating si Diana at pinalabas niya ako. She was blinded by love, she looked like a dog barking for Kristen and killing for her. Kahit anong iutos nito kay Diana ay sinusunod nito. And there's a time that I asked her why does she do that. Bakit hindi na lang siya magmahal ng iba, or kung magmamahal man siya, sana sa malayo na lang dahil sinasaktan niya lang ang sarili niya.

And you know what she said?

"It's the same reason why you are still fighting, because you love Sirius so much that you can't give up on her," she said that while looking at Kristen who's making out with another woman.

"Naiinggit ako kay Sirius. She has everything I want, and she always gets what I want - profession, the woman I love, and also the life I want to look like. But I know it's not her fault why it became like this; it's my fault for loving someone that can't love me back, and it hurts..." Habang sinasabi niya ang bawat mga linyang yun, unti-unting pumapatak ang luha sa mata nito.

Hindi ko nakitaan ng galit ang mga mata nito, lagi lang itong nakatingin ng may sobrang pagmamahal dito. It's a pity that she will shed tears for a woman that never loved her. But I guess we're the same. The only difference is I play fair and they cheated.






____________________


Nagising ako ng may naramdaman akong yumuyugyog sa akin at naririnig ko rin ang napakaingay na bangayan at ang walang humpay na tawanan. Mas lalo akong nagising ng may sumigaw na bata.

"MOMMY!!!! MAMADA IS FLIRTING WITH SOME WOMAN PO!!" sigaw ng palagay ko ay si Cedrix, bunso naming anak.

Nanaginip na naman ako.

Palagi kong napapanaginipan ang nakaraang yun at hanggang ngayon ay binibisita pa rin ako.

"Cedrix, tumigil na kakatalon at baka mabagok ka, makukurot talaga kita, tignan mo," maawtoridad kong saad dito, kaya agad naman itong pumirme sa isang tabi.

Lumabas ako at bumungad sa akin ang napakasarap na aroma na araw-araw kong naamoy. Kaya naglakad na ako papuntang kusina at doon ko nakita ang asawa ko na nagsasayaw habang nakasuot ng earphone at nagluluto. Gosh, this kid.

"SIRIUS!!!! ANONG SINABI NI CEDRIX NA MAY KALANDIAN KA DAW?!!" sigaw ko dito pero mukhang hindi ako nadinig, kaya naman dinampot ko ang mangkok na stainless at binato yun sa paa niya yung hindi siya matatamaan.

"Ay anak ng puke naman!!" sigaw nito dahil nagulat siguro habang hawak-hawak pa ang dibdib nitong wala naman. Charot.

"Wife, ikaw ha, pag ako namatay, mabyubyuda ka. Tamo, wala nang babayo sa'yo gabi-gabi," halos mag-init ang pisngi ko sa sobrang hiya dahil alam kong gising na ang anak namin. Gago talaga.

"Yuck, Mamada, really? In front of my saging?" maarteng sambit ni Ashanti na minana na ata ang katarayan ko nung bata pa ako.

Humagalpak naman ng tawa ang pangalawang kapatid nila na si Kyran kaya ngayon ay masama ang tingin sa kanila ng ate nilang si Orion. Yes. That's all a dream.

A dream and also a reality. It's been 10 years since that happened but it still feels like forever to us. Hindi madali ang pag-move on na ginawa namin ni Sirius dahil sa traumang naibigay sa amin. Masaya lang din akong bumalik na ang dating Sirius dahil she became cold simula nung incident and nagstay ng ganun for five years but I worked hard to gain her trust again.

"Mommy, can I have an iPhone 15 Pro Max? My iPhone 14 is old and I don't want it anymore," demanding na sabi ni Ashanti habang ang laki-laki ng ngiti sa akin.

She is a copycat of her Dada pero yung ugali, hindi. How I wish na may nagmana sa kanila kay Sirius na mabait, pero hindi, ang mga anak ko eh puros masusungit kagaya ko. Well, I don't mind it naman pero hays, nakakainis. But well... I'm still pregnant naman and sana kay Sirius siya magmana.

"Mommy, I will take Ashanti to school. Someone is courting her, my friends say," napatingin ako kung sino ang nagsalita, and it's Orion.

She is our first and bravest child. She is smart and intelligent, and also the one thing that is gone to her is her emotions. She became a cold machine but to her sisters, para siyang tuta at wolf ng magkasabay. She protects them and loves them.

























TO BE CONTINUE...........

My sugar mommy ( COMPLETE )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon