Chapter 32

1.6K 54 3
                                    

Siruis POV

"How long have you been hiding this to me?" Walang emosyon kong tanong sa kapatid ko na nakaluhod ngayon sa harap ko.

I don't know if kaya ko bang patawarin siya oh mananatili na lang akong galit kase hindi ko na kaya. Ang sakit lang isipin na pati ang kapatid ko ay nagawa saking itago ang ala-ala ko.

"May magbabago ba kung sinabi ko ate? Patatawarin mo ba siya? Babalik kapadin ba sa kanya?" Tanong nito sa akin na nagpakunot ng aking noo.

Anong ibig nitong sabihin? Ang naalala ko lang ay nung bago magkaroon ng aksidente at wala nang iba pa. Ang naalala ko lang ay may anak kami ni Alessandra at kasal kami, at asawa ko siya. Yun lang ang naalala ko, wala nang iba. Kaya ano'ng sinasabi nito? Hindi ko maintindihan.

"Mukhang hindi mo pa naalala ang lahat, ate. Hayaan mong sabihin ko ang dahilan kung bakit kayo nagkahiwalay ng asawa mo kuno," saad nito, kaya napaayos ako ng upo at siya naman ay umupo sa harapan ko at may kinuha sa drawer na isang brown envelope at inilagay ito sa lamesa.

"Tignan mo yan habang kinekwento ko"

Kinuha ko ang brown envelop at saka binuksan ito kinuha ko ang nasa loob nun at doon ko nakita ang sari saring mga picture naming lahat.

"June 25, 2002, nung birthday mo, matapos nyong ikasal ni Alessandra, 3 years later ay nagkaroon kayo ng pagtatalo kase laging wala sa bahay si ate Alessandra. Lagi ka nung umiiyak kasama ang anak nyong si Orion na 2 years old palang noon. Ikaw ang may-ari ng Demunisco Twin Tower dahil ikaw naman nagtaguyod non matagal na dahil nga sa absence ng magaling mong asawa. Nung araw na 'yun, pauwi ka at nakita mo sa harap-harapan mong may kalampungan yang walanghiya mong asawa. Hindi lang isa kundi dalawang babae ang ka-sex nya sa kama. Sa sobrang galit mo noon, pinagsasampal mo sya at kinuha mo kaming dalawa, saka nag-drive ka ng napakabilis, then boom andito na tayo," paliwanag nito habang pinapakita sakin yung picture.

"Bumalik ang ala-ala ko matapos ang aksidente sang taon ang nakakaraan at doon ko nakita lahat ng kagaguhan na ginawa sayo ni Alessandra,-" tumigil ito at tumingin sa akin ng seryoso.

"Ngayon babalik ka pa rin ba? Babalik ka pa rin ba sa kanya?" Seryosong tanong nito.

Gusto kong sagutin ito ng hindi, pero may parte sa akin na hindi ako naniniwala na nagawa 'yun ni Alessandra. Bakit niya pa ako babalikan kung aalis din pala siya uli? Anong trip 'yun? Ewan ko. May parte sa akin na ayaw kong maniwala sa sinasabi ng kapatid ko, pero may parte rin naman sa akin na gusto kong siyang paniwalaan dahil sa mga larawan na nasa harap ko. Ngunit may gusto pa akong malaman, at alam kong hindi siya ang makakasagot.

"Babalik ako para sa anak namin. Gusto kong makita ang anak namin." Pagsisinungaling ko? Well, hindi naman siya pagsisinungaling dahil gusto ko talaga na makita ang anak ko nang matagal na. Matagal ko na rin siyang napapanaginipan.

"Bahala ka ate, pero babalaan kita ah. Mag-iingat ka sa kanya, lalo na't babaeng haliparot na 'yun. Hindi ako sasama sa'yo dahil wala akong gana makipag-baka sa kanila. Kaya bahala ka na kung ano ang magiging decision mo," sabi nito, saka parang pagod na tumaas at pumasok sa kanyang kwarto.

Napatingala na lang ako at napapikit dahil sa mga nalaman ko. Hindi ko alam kung totoo ba lahat ng nalaman ko dahil hindi ko rin alam kung may tinatago sa akin ang kapatid ko, lalo na't hindi ako nakakaalala ngayon. Wala pa akong dapat pagkatiwalaan.











Danna's POV (Siruis Second Sister)

"Ano kamusta?" Tanong ng nasa kabilang linya kanina pa sya nakikinig sa usapan namin ni ate

"Nagawa kona inuutos mo and hind tanga ate ko katulad ng iniisip mo kaya nasa sayo na yun kung paano mo sya makukuha" Malamyang sabi ko sakanya

"Maasahan talaga kita kahit kailan diana suaveraz"














TO BE CONTINUE.....................

My sugar mommy ( COMPLETE )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon