Chapter 10 (Make Her Fall)

4.9K 309 64
                                    

CHAPTER 10

HAURINE automatically went to the ICU as soon as she arrived at the hospital. Parang pinipiga ang puso niya nang makita ang kalagayan ng sariling ama. How did this happen? Her father is healthy. Wala itong kabisyo-bisyo. O baka hindi lamang niya alam na may dinadamdam na pala ito?

Masuyo niyang hinawakan ang kamay ng ama.

"I'm here, dad. Wake up soon, please," mahinang sabi niya at masuyo niyang hinaplos ang ulo nito.

Ilang minuto siyang nanatili sa tabi ng ama bago siya tuluyang lumabas. Kaagad niyang nakita si Drew na kausap ang mga doktor na naroroon. The man with a doctor's coat beside Drew looked familiar. Kung hindi siya nagkakamali ay nakita rin niya ang lalaking iyon na kasama si Drew noon.

Awtomatiko siyang tiningnan ni Drew at lumapit sa kaniya. Ang mga doktor na kausap nito ay lumapit din sa kaniya nang pinaalam ni Drew na anak siya ng pasyente. Ang doktor ng ama niya ay kinausap siya ng masinsinan.

After talking to her father's doctor, umalis na ang mga ito. Naiwan silang dalawa ni Drew.

"Kumain ka na ba? Mom will be here soon. Kain ka muna kahit kaunti lang," sabi ni Drew pagkatapos ng ilang sandaling katahimikan.

"I'm actually hungry." Wala siyang masyadong kain dahil sa pag-aalala sa kalagayan ng daddy niya.

"There's a cafeteria here in the hospital. Gusto mo bang kumain doon o ibibili na lang kita ng pagkain? Or you can eat outside if you want," sabi nito.

"Let's just go eat outside," kaswal na sabi niya at nauna na siyang naglakad.

Alam niyang sumunod si Drew sa kaniya. Balewala na lamang ang presensya nito sa kaniya. All she wants right now is to have something to eat. Wala siyang pakialam kahit kasama pa niya ito.

Nauna na siya sa parking lot. Kaagad siyang naabutan ni Drew at akmang pagbubuksan siya ng pinto nang inunahan niya ito. Walang imik na nauna na siyang pumasok sa loob. Ni hindi niya ito sinusulyapan. Nakatingin lamang siya sa labas ng bintana ng kotse habang nagmamaneho ito.

"Where do you want to eat?" Drew asked.

"Anywhere will do," tugon niya, nanatiling nakatingin sa labas ng bintana.

She knew she's being cold to him. Hindi niya alam kung nararamdaman ba nito iyon. Pumikit na lamang siya. She's still tired from her flight. Kailangan lang talaga niyang dumiretso sa ospital para makita ang kalagayan ng ama niya. Sinabi ng doctor kanina na stable na ang ama niya and she's thankful of that. Though, the doctor explained to her that her father should be extra careful next time. Dahil baka hindi na ito maka-survive pa sa susunod na aatakihin ito sa puso.

Hindi niya namalayang nakatulog na pala siya sa kotse ni Drew. Nagising na lamang siya nang maramdaman ang mahinang pagyugyog sa balikat niya. She opened her eyes. Si Drew kaagad ang bumungad sa kaniya pagkamulat pa lamang ng mga mata niya.

He's too close to her. Kaagad niya itong kinuotan ng noo.

"What are you doing?" she coldly asked while looking straight in his eyes.

"I was trying to remove your seatbelt," he explained but he didn't move.

Nanunuot sa ilong niya ang amoy nito. His scent never changed. 

Balewalang tinanggal niya ang suot na seatbelt kaya umatras si Drew. Lumingon siya sa gilid at nakita ang restaurant. They are already in the parking lot.

Nauna na siyang lumabas ng kotse. Muli ay sumunod si Drew sa kaniya. Umupo sila sa loob at nag order ng pagkain. Drew asked for a water and gave it to her. 

Isla Fontana Series #7: His Desire (ON-GOING)Where stories live. Discover now