CHAPTER 25

17 8 1
                                    

Nakauwi na sina kyla at mabilis naman akong nagtungo sa sala upang tanungin sina daddy tungkol sa kasal na nabanggit ni kyla saakin.

" Dad...Mom..is that true? Bakit kayo nakipag arrange ng kasal ng wala akong kaalam alam? Dad sobra na to,"Puna ko sa kanya.

" Dahil kayo ang bagay,At isa tapos na ang lahat at aantayin nalang natin ang araw ng kasal niyo," sagot naman nito.

"Do you really not care how I feel? You are going to marry me to the daughter of Mr. Villegas just because you want your business to grow? Do you think I don't know that you are only using me because of that fucking business of yours? No dad,hindi ko gagawin yun," sambit ko at aalis na sana ako ng pigilan niya ako.

" Dahil ikaw rin ang makikinabang doon kevin,So anong gusto mo?sa babaeng walang delikadesa? sa tingin mo ba may mangyayari sa buhay niyo? ----- Enough Dad,si xyreal ang mahal ko at hindi niyo ako mapipilit na magpakasal sa ibang babae,mom...please," ani ko at tanging iyak lang ang nagawa ni mama.

" Tumigil kana sa kalokohan mo,Wala kang mapapala sa babaeng yun,Wala...saad pa ni dad at mainit ang ulong nagtungo sa kusina at nagsalin ng alak nito.

" Gawin mo nalang gusto ng daddy mo para hindi na kayo mag away pa," ani ni mama.

" Hindi ako katulad niyong duwag mom,Hindi ko hahayaan na gamitin lang ako ni dad sa negosyo niya,at hindi ko hahayaan na masaktan ko ang babaeng mahal ko dahil lang sa lintik na kasal na yan," sagot ko lang at bumalik na ako sa kwarto ko.

𝐗𝐘𝐑𝐄𝐀𝐋 𝐏𝐎𝐕...

Nasa kwarto parin ako at hinihintay ko ang tawag ni kevin saakin,inaasahan ko kasing dadalawin niya ako dahil iyon naman ang sabi niya kagabi ngunit tanghali na pero hindi parin niya ako tinatawagan.Hindi na nga ako mapakali at lumabas na ako ng silid at nagtungo sa sala,tahimik lang akong lumabas ng hindi tinitignan si sandra na nasa sala.

Hapon na ngunit hindi parin sumisipot si kevin kahit text ay wala rin,Pumasok nalang ako ulit at baka may importante siguro siyang pinuntahan kaya hindi na siya nakadalaw pa saakin,Naiintindihan ko naman iyon dahil ilang araw rin kami sa baryo kaya hindi na siguro siya naka attend sa mga meetings nila.
.
.
.

Ilang weeks na ang lumipas ngunit hindi na nagparamdam si kevin saakin,iniisip ko na rin na kinalimutan na niya ako,Nagbihis naman ako kaagad at mabilis akong lumabas at sumakay ng jeep papunta sa opisina ni calix.

Nandito nga ako sa cafe malapit sa building ni calix nagbabakasakali nga akong makita ko si kevin rito,Hindi na kasi ako pumapasok pa at inutusan ko na rin si jepoy na ibigay kay calix ang ginawa kong resignation noong mga nakaraan.
Ayoko rin naman na magsama pa kami ni calix sa trabaho dahil alam kong mag iisip lang ng hindi tama si sandra saamin kaya mas mabuti nalang na ako ang iiwas upang hindi na kami magtalo lang magkapatid.

Hihigop na sana ako ng kape ng biglang may magandang kotse na pumarada sa harap at agad ring lumabas si calix at lumapit sa kotseng pula,may bumabang magandang babae at niyakap niya si calix.

"Babaero naman talaga tong lalaki na ito," bulong ko at napahigop nalang ako ng kape ng biglang maaninagan ko ang lalaking bumaba mula sa pulang kotse at nakayukom ang mga kamay ko ng Si Kevin ang nakita ko.Naka hawak pa ang babae sa bewang nito na para bang mag jowa sila kung tinitignan.

" Kaya pala hindi kana nagpaparamdam,may kalandian kana palang iba," bulong ko sa sarili ko habang nakatingin ako sa kinaroroonan nila.

Ilang minuto pang pag uusap ng tatlo ay umalis narin sina kevin at ang babaeng kasama nito,pati rin ai calix ay pumasok na rin sa loob.
Mabilis lang din akong lumabas at naglalakad patungo sa park kung saan doon kami unang pumasyal ni kevin noon.
.
.
.
" Kevin Hindi mo ba ako gusto? hindi ba mahal mo naman ako dati pa? bakit ngayon parang ramdam ko iniiwasan mo ako? Kevin iloveyou, I am ready to marry you, please give me a chance to show you that I love you, Kyla said as she kissed Kevin on his  lips.

Nilibot libot ko lang ang buong parke hanggang sa makarating ako sa may complex.Pababa na ako ng may makita akong biglang naghahalikan sa gilid at mismong sa harap ko pa,Wrong timing naman ata ang pagpunta ko rito,dahan dahan nga akong umatras ng hindi gumagawa ng ingay.

" I love you kevin,Please just give me a chance,"rinig kong sambit ng babae,napahinto naman ako at muling tumingin sa dalawa gusto kong klaruhin mismo kung ibang kevin ba ang kausap ng babae.

Pag-tingin ko nakahawak ang kamay ng babae sa mukha ng lalaking kasama niya at muli niya itong hinalikan,pagbaba ng baba sa kamay nito marahang naglaglagan ang mga luha ko dahil ang kevin na kausap at hinahalikan ng babae ay walang iba kundi ang lalaking pinangakuan ako,pinangakuang hindi niya kailanman gagayahin ang kaibigan niyang si calix,pero bakit? ano itong nakikita ko ngayon? bakit parang naulit lang ang panloloko sakin ni calix.

Sunod sunod ang pagtulo ng mga luha ko habang nakatingin ako sa kanila,napansin ko ring nabigla si kevin ng makita niya ako,bago pa man siya makapag salita ay mabilis na akong tumakbo palayo sa kanila.
Napaupo nalang ako sa may kalsada habang patuloy sa pag iyak.

" Xyreal,L-Let me explain,rinig kong tinig ni kevin na sinundan pala ako,dahil sa galit ko ay tumayo nga ako at nasampal ko lang siya.

" Sige ipaliwanag mo ang nakita ko,Ilang araw kang hindi nagparamdam,ilang araw kang hindi nagpakita,kahit text wala akong natanggap mula sayo,Dapat sinabihan mo ako ganito ganyan xyreal may gusto akong iba, sana tinext mo nalang sakin maiintindihan ko naman,Kaysa makita ko pa mismo sa harapan ko na ganun? Sana hindi ka nalang nangako para hindi rin ako umasa," mangiyak ngiyak kong sabi at saka ako humakbang palayo sa kanya ngunit hinabol niya lang ako ulit at hinila ako sa kamay.

" Bitawan mo ako,Pinag titripan niyo ba ako? ano yun nagpustahan ba kayo ng bestfriend mo? pakitang tao ka rin pala ang galing mo rin bumenta ng salita,pero wala ka ring pinagkaiba sa bestfriend mo ."ani ko at napansin ko naman ka agad ang babaeng kasama niya na palapit na saamin kaya mabilis na akong naglakad palayo sa kanila.
.
.

" Kevin,who is she? nagtatakang tanong ni kyla.

" Nevermind lets go home," malamig na sagot ni kevin at nauna ng humakbang papunta sa parkingan.

Hindi naman umiimik si kyla at tahimik lang ito sa loob ng kotse,hindi naman kasi kumikibo ang binata sa kanya kaya minabuti na lamang niyang tumahimik nalang.

TAKSIL NA PUSO( 𝒄𝒐𝒎𝒑𝒍𝒆𝒕𝒆𝒅)Where stories live. Discover now