Magpa-blood test ka kaya?
Malay mo...
ako pala ang type mo!──ʚ♡ɞ──
Ilang beses nang napapansin ni Mela ang bulungan ng dalawa niyang kapatid tuwing umuuwi ito galing trabaho. Tumukhim ito nang malakas at kaagad na tumuwid ang tayo ng dalawa niyang nakababatang kapatid. Kasalukuyang nagluluto ngayon si Sef ng chicken afritada habang si Gabbie naman ay gumagawa ng macaroni salad na panghimagas nila mamaya.
"Ako ba ang pinagbubulungan ninyong dalawa?" Nakapamewang ito sa dalawa. Ma-awtoridad ang boses nito at salubong ang mga kilay. Her long hair was styled in a messy bun. "Sagot!" Napapitlag sina Sef at Gabbie dahil sa pagsigaw ni Mela.
Si Gabbie ang humarap sa kaniya. "Ate, quiet ka lang. Natutulog si Tori." Suway niya sa panganay na kapatid at itinuro ang kuna ng bata na nasa tabi ng hapagkainan, malapit sa bintana upang presko itong nahahanginan. Alam kasi nitong pagdating kay Tori, umaamo itong si Melchora Kabayan. "Tsaka... hindi ka naman namin pinagchichismisan ni ate Sef, eh. Iniisip lang namin kung may regla ka ba at napapadalas 'yang init ng ulo mo. Sumasabay sa init ng panahon."
Napabuntong-hininga si Mela sa narining. "Excuse me..." hinawi niya ang imaginary hair niyang nakalugay kahit hindi naman. "Good mood kaya ako!" Pangungumbinsi niya sa sarili niya habang salubong pa rin ang kaniyang mga kilay.
Sef and Gabbie exchanged looks, mocking her.
Bahagyang itinigil ni Sef ang paghalo sa niluluto niya. "Sa sobrang good mood mo, Ate, 'yang kilay mo ang nakangiti... pabaliktad nga lang!" Nagtawanan sila ni Gabbie sa huling katagang sinambit nito ngunit kaagad ring natigil nang halos pandilatan sila ng mga mata ni Mela. Nag-peace sign na lamang ang mga ito sa kaniya, umaasang humupa ang inis ng kanilang Ate.
Tumalikod si Mela at nagsimulang pumanhik sa kaniyang kwarto. "Magbibihis lang ako." Paalam niya sa mga kapatid niya at nagpatuloy ang dalawa sa hagikgikan, sinisiguradong hindi sila maririnig ni Mela.
Napapikit nang mariin si Mela nang makapasok na ito sa kwarto niya. Pinakakalma niya ang sarili niya lalo na't wala namang kasalanan ang dalawa nitong kapatid kung bakit siya badtrip. Sa katunayan nga'y iisang tao lang naman ang dahilan kung bakit mainit ang ulo niya na itinatago niya sa pangalang Doctor Hanziel Montesilva.
Hindi kasi siya nito pinapansin nitong mga nakaraan. Kung tatawagin man siya ay panay work-related naman lahat ng sinasabi niya ngunit isang tawag lang ng magandang nurse sa kaniya ay aligaga na 'to. "Kasalanan ko yata at nag-expect ako dahil sa punyetang halik niya! Bwisit na Doctor Montesilva 'yan" untag ng isip niya.
Napapikit siya nang maalala ang pangalang iyon at nag-flashback ang ilang imahen sa kaniyang isipan.
Mela caressed his face while looking at him straight in the eye. "Nakakatukso kang halikan." Wala sa ulirat nitong banggit. Namilog na lamang ang mga mata ni Hanz nang tuluyan siyang halikan ng dalaga.
She shook her head and sat at the foot of her bed. "Sa dami ng puwedeng i-flashback ng utak ko, 'yon pa talaga!" Saad niya sa kawalan, akala mo'y may sasagot sa kaniya. Tumayo ito at binuksan ang electric fan habang tinatanggal ang pagkakatali ng kaniyang buhok at isang imahe na naman ang nag-replay sa utak niya.
Mela shut her eyes and tasted Hanz's lips. It's the first time she is kissing him consciously. She didn't know that he is damn a good kisser and she wanted more when Hanz decided to pull away. "Damn, Mela... stop making me crave for you," he whispered and was fighting against his carnal desires. He planted a kiss on her forehead and went back to the steering wheel.
Sa pangalawang pagkakataon ay napailing siya nang marahas. Hindi niya alam kung bakit niya naalala ang mga iyon. Minabuti niyang buksan ang kaniyang tokador at humugot ng isang t-shirt. Napatitig siya rito ng ilang segundo.
BINABASA MO ANG
Melchora (The Modern Filipina Series)
RomansMelchora Kabayan, fondly known as Mela Raketera, is the family's bread winner. Palibhasa panganay kaya lahat ng pressure ay napunta sa kaniya, at siya na rin ang tumayong magulang para sa dalawang kapatid niya. Wala siyang panahon para sa isang rela...