"Clubhouse?"
It's Saturday today, and by Monday, may pasok na kami ulit. Syempre, hindi papayag si Bella na tatapusin namin 'yung summer without a bang.
"Tonight?" I ask, wiping my sweat away. Kakatapos lang namin magtraining, at naglalakad na kami palabas ng gym.
"Yup," Bella smiles, wiggling her eyebrows up and down, "Huling hirit na bago magpasukan. G?"
"Game." I nod, not thinking twice.
"Bilis ah," Bella laughs, "Inom na inom 'yan?"
I sigh, "Gusto ko lang mag-enjoy talaga. Para rin mabawasan naman 'yung bigat na nararamdaman ko."
Days has passed since my fight with Cassie in the rain, pero medyo mabigat pa rin loob ko. After that day, wala na talagang nag reach out samin. Mukhang dun na talaga kami nagtatapos.
"Sige, pa-reserve ako," Bella answers, "Pwede ko bang...isama sila Det?"
Sila Detdet = kasama si Cassie.
At this point, wala na kong pakialam talaga. Drained na drained na ko sa sitwasyon namin, wala na kong kayang mabigay. Wala na kong energy mag-react or mag-oppose. Bahala na lang talaga.
Even though she's the reason I feel this heaviness in my heart, tingin ko naman once the alcohol hits my system, I'll forget all about her...right?
"Go lang," I nod, pulling out my water bottle from my bag, "Iinom lang ako dun tsaka sasayaw. Tingin ko talaga, 'di na talaga kami magpapansinan nun. Wala nang rason para magpansinan pa kami eh."
"Yehey!" Bella answers patting me on the head, "Oo, wag ka mag-alala. Sasamahan kita buong gabi para good vibes lang tayo all the way!"
I smile at her as we continue walking. Sobrang totoo talaga na wala na kong balak kausapin si Cassie, kahit nasa iisang lugar lang kami. After all the words we let go during our last fight, I can easily go back to the way we were before: strangers who know everything about each other.
🧸ྀི
"Musta, y/n?" Bella asks me over the loud music as she bops her head, "Nag-eenjoy ka? Ganda ng music tonight!"
"Sobrang saya ko!" I shout back, swaying to the beat, "Oo, sobrang ganda ng music ngayon! Mamimiss ko 'to pag may pasok na ulit!"
Around 12AM na ngayon, and dumating kami dito kanina pang 10:30PM. Wala pa sila Det, pero...aaminin ko na medyo may tama na ko.
Onti lang kasi 'yung kinain kong dinner kanina, tapos nung dumating kami dito, talagang hindi na ko naghintay pa. Uminom na ko agad agad.
Kaya ayan tuloy, ang bilis ng pagdaloy ng alcohol sa sistema ko. Pero buti na lang I'm the happy kind of drunk, hindi 'yung nagdradrama ako tsaka umiiyak pag lasing.
"Asan na sila Det?!" I shout at Bella, "Sabihin mo ang tagal nila! Sobrang saya ngayon, they're missing out!"
"O, kalma ka lang, y/n!" Bella shouts back, laughing, "Papunta na sila! Baka mag blackout ka na agad bago sila makarating ah!"
"Baliw!" I laugh, "Oo na, kakalma na muna ko sa alak. Punta muna ko ng dance floor!"
Without waiting for Bella to answer, I immediately leave our area and head towards the dance floor. Medyo madaming tao sa Clubhouse ngayon, parang madaming naghu-huling hirit bago magpasukan.
YOU ARE READING
16 & 16
ФанфикIn which Cassie Carballo is the USTWVT's star setter, while you're the NUWVT's ace outside hitter. You both wear the jersey #16.