6: We Found Love In A Hopeless Place

264 19 21
                                    

[TWO WEEKS LATER]

"Makakapagpahinga na rin!" I exhale, flopping down on my bed.

Natapos na ang UAAP Season 86 around two weeks ago, at kakatapos ko lang din ng last class ko for the academic year. Wala na rin akong backlogs, at may one month break kami bago kami bumalik sa training. So ibig sabihin, makakatikim na rin ako ulit ng pahinga.

"Congrats, bebe!" Bella says from the upper bunk, "Ano plans mo this summer?"

Nako. Usually kapag tinatanong ako ni Bella ng ganyang tanong, may kasunod agad 'yan na pag-aya.

"Wala pa naman," I answer cautiously, "Pahinga lang talaga. Kailangan na kailangan ko na talaga magrecharge. Papagalingin ko rin 'tong ankle ko para 100% na ulit ako sa training." I try to make my answer seem like I'm really not in the mood for anything but rest, so I hope I sound convinicing.

"Sus," She answers right away, "Magaling na 'yang injury mo eh, dalawang linggo na nakalipas oh. Tsaka sa tingin ko, 'di mo naman kailangan ng isang buwan para magpahinga. In three days, sure akong recharged ka na."

I sigh. Kilalang kilala ko na talaga 'tong si Bella. May binabalak talaga 'to.

"Mhicaela, just spit it out," I say, "Ano na namang tumatakbo sa isip mo?"

She doesn't answer, and instead I hear as the upper bunk creaks. In a few seconds, she goes down the ladder, and sits down on my bed. Nakangiti na siya agad, hindi pa nga siya nagsasalita.

"May dalawa akong proposal sayo." She says, smile growing wider.

"Ano?" I ask, deciding to hear her out. Pero sa ngayon, malabo talaga na pumayag ako sa mga aya niya. Sobrang pagod ako ngayon.

"Diba next month pa tayo magtrtraining ulit?" She asks.

"Oo, thank God," I answer, "May one month tayong pahinga. Bakit?"

Nakita kong nag hesitate siya bago siya sumagot, kaya alam ko agad na hindi ko magugustuhan 'yung next niyang sasabihin.

"May prinopose akong training camp kay Coach," She says slowly, and my eyes widen, "Mukhang game siya. Sabi niya na pag pumayag daw kayo, i-go daw natin."

"Ha?" I say, "Sinong kayo?"

Napa-kamot ng batok si Bella before she speaks. Alam na alam niya na mahihirapan siya sa pag-kumbinsi sakin, lalo na't kanina ko pa inuulit-ulit na excited na ko magpahinga.

"Pumayag na silang lahat, y/n," She says, giving me a nervous smile, "Sila Lams, Erin, Aly, Sheena, Vange, Shaira, silang lahat. Sagot mo na lang hinihintay."

My mouth opens involuntarily. Sagot ko na lang hinihintay? Edi ang KJ ko naman kung ako lang hindi papayag, diba?

"Sa Sunday na agad simula niya," She says, "Three days, two nights lang naman."

"Oo, sige na," I nod, seeing that there's no use to even try to say no, "Para rin naman satin 'yun. Sige, sabihin mo na kay Coach na i-go na natin."

"Yehey!" She answers, bouncing on my bed, "Pumayag ka na ha? Wala nang backout-an?"

"Oo nga, payag na ko, 'di ako mag-babackout," I say, "Mukhang may plano na rin naman talaga, grabe naman kung ako lang hihindi diba?"

Palaki nang palaki ngiti ni Bella, kaya may kutob ako na may iba pa siyang balak. Kasi sino 'yung ganito ka-excited mag training sa mga araw na dapat pahinga namin?

"Okay, very good, bawal ka na talaga mag-backout!" She says, "Kasi kasama natin ang UST!"

Ayun na nga.

16 & 16Where stories live. Discover now