a/n:
double update pampa-banlaw kasi ang bigat ng previous chap HEHE
🧸ྀི
"Natapos din." I say, shutting down my laptop.
"May ganap ka bukas?" Bella asks habang nakahiga siya sa upper bunk.
"Bukas?" I say, making my way to the lower bunk, "Wala. Training lang tayo ng umaga diba?"
"Yuh," She answers, "So pahinga ka lang ng hapon?"
"Yup," I nod, getting comfortable on my bed, "Excited na ko magpahinga."
Pareho na kaming tumahimik, naririnig ko na lang 'yung faint sounds ng pag-scroll niya sa TikTok.
I go on my phone and decide to do the same, para na rin magpaantok. It's currently 10PM, and maaga pa kami gigising bukas para sa training.
Dinelete na 'yung edit sa TikTok kanina, pero patuloy pa rin 'yung pagviral ng comment ni Cassie.
Oh well, at least pangalan niya lang 'yung umiikot. Tuloy-tuloy pa rin 'yung buhay kong mapayapa at tahimik–
Cassie Carballo wants to send you a message
Ha?
I blink once, thinking that maybe I'm just seeing things. I even rub my eyes to make sure na hindi lang nag-iiba 'yung vision ko.
Pero tama 'yung nababasa ko. It says right here in my notifications na may message request si Cassie sakin sa Messenger. After our big fight, inunfriend niya ko agad sa Facebook. After years, minessage niya ko ulit?
I click on Messenger, feeling my fingertips getting cold. Nakakakaba naman, ano kailangan nito after all these years?
I press the Message Requests section on Messenger, and ayun na nga siya sa pinakataas. Cassie Carballo.
I click on the inbox, since hindi naman makikita na sineen ko na 'yung message.
Cassie Carballo
hello
"The hell?" I whisper to myself, kasi mukhang tulog na si Bella.
Hello? Wala man lang follow-up? 'Di na lang niya sabihin agad kung ano rason ng pagmessage niya. Or baka minemessage niya ko tungkol sa edit sa TikTok kanina?
Pero akala ko ba nagcomment siya ng "stop" sa TikTok? Akala ko ba gusto niya na lang ako kalimutan for good? Ba't napamessage siya ngayon?
to: Cassie Carballo
?
Once I press send, agad na kumunot noo ko. Pinigilan ko sarili ko magbackread, kasi andito pa 'yung lumang messages namin sa isa't isa. Sa pagkakaalala ko, 'yung last conversation namin dito was us agreeing to meet with each other and talk, before our big fight.
Nagreply siya agad, kaya ni-long press ko muna 'yung chat namin. Ayaw ko naman ipagmukha na inaabangan ko kung ano man kailangan niya.
Cassie Carballo
may nagpapatanong sakin kung single ka daw ba
Huh. Out of all people na pwedeng magpalakad 'tong nagpapatanong, si Cassie pa talaga napili niya. Tsaka parang ewan naman magmessage 'tong si Cassie, walang punctuation marks, emojis, or anything. Parang robot. Sabayan ko nga.
YOU ARE READING
16 & 16
FanfictionIn which Cassie Carballo is the USTWVT's star setter, while you're the NUWVT's ace outside hitter. You both wear the jersey #16.