"..to have and to hold from this day forward, for better or for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish; from this day forward until death do us part.."
How I would love to hear those words in my wedding day from my groom-to-be, the man I will love through infinity. Kahit pa sinasabi nilang walang forever, ipu-push ko pa rin para sa kanya, sa prinsipe ng buhay ko.
But I guess the Prince Charming and the love story I have ever dreamed of since I was a little princess will only remain in my fantasy world. Reality is just cruel enough to slap me on the face and make me realize that fairytales and happily ever afters do not exist in real world. And I have proven that when I was forced to marry a guy whom I barely know.
Hindi ba dapat pagtuntong mo ng 18 ay magagawa mo na ang gusto mo even without the consent of your parents? That was suppposed to be the time that they'll let me do and make decisions for myself but I was wrong. Akala ko magiging malaya na ako kaso mas lalo lang pala akong makukulong sa tadhanang 'di ko naman ginusto.
I just finished my 2nd semester as a 2nd year college when my debut party came. Summer is about to come. Everything was magical and enchanting like the way how I wanted it to be. Ito na ang huling taon na magiging sunud-sunuran ako sa mga kagustuhan nila that I'm so excited for this day to end. Pero lahat ng iyon ay nabago nang ipakilala nila sakin ang taong nakatakda ko daw pakasalan. I just turned 18 at iyon ang ibubungad mo sakin?
The next week on that very same month, we got married. But not the usual thing na may pari, mga seremonya sa kasal at mga bisita. Kakilalang judge lang nila ang nagkasal sa'ming dalawa. We only exchanged heartless vows to each other and signed different contracts and documents as a proof that we're married so the merging of the two families' businesses can now move on. 'Di naman sila excited noh? Everything was already planned from the very start habang akong si shunga walang kaalam-alam. Isn't it amazing? But most of it all, isn't it surprising?!
"Jae..", he suddenly called making me flinch. Damn his deep voice, nakakakilabot. What is he doing here anyway?
"What?!", may halong pagkairitang tanong ko ng hindi siya tinitingnan. Mang-iinis lang naman kasi 'yan.
"Nagdadrama ka na naman ba diyan sa laptop mo?", I can sense a smirk plastered on his face when he asked that. Kitams? I rolled my eyes.
"Shut up. Wala kang pakialam so better leave me alone", I said flatly. He did not talked back and I thought that's already a good sign. But then I heard his footsteps walking in my direction. Nang makalapit siya sa pwesto ko, tumigil siya sa likuran ko.
"Sa laki ng tenga mo, hindi mo narinig ang sinabi ko? I said leave me alo--" I gasped when my swivel chair suddenly turned 180° facing him. His long arms now trapping me in either both side as he held on the back of my chair. I looked up to him glaring. He smirked and slightly bent his body so his face is now level to mine.
"Let me just remind you, Jae. Whether you like it or not, you're mine and only MINE. Kaya itigil mo na ang pagdadrama at pagmumukmok mo diyan sa laptop dahil hindi niyan mababago ang sitwasyong kinalalagyan nating dalawa ngayon. Why don't you just accept the FACT that we're married to each other?"
"Don't be too confident with that, Chanyeol Park. Let me also remind you that we're only married in paper--"
"I'm fully aware of that, Baby. But still, I'm your hubby and you're my wifey. Let's just be happy and make a perfect family, shall we?", he grinned that made me surprised with his words. He leaned forward but I immediately turned my face to the side to avoid him. He chuckled and shook his head.
"Still stubborn." Bumitaw na siya sa upuan ko, tumayo ng diretso at naglakad na papalayo. But then he stopped from his track and turned to me again.
"Nasa kabila lang ako", he announced, referring to the unit next door he's staying in before finally walking out and closed the front door of my own condo unit.
"Kailangan ko na sigurong lagyan ng password at lock ang LAHAT ng bagay sa unit ko", I told myself and returned my attention to my laptop.
Nasabi ko na bang hindi kami nakatira sa iisang bubong, bahay or let's say condo kahit pa dalawang buwan na kaming kasal? Pero sa iisang building lang kami nakatira, to be specific, magkatabi lang kami ng unit. Napagkasuduan kasi naming dalawa na hindi kami magsasama sa iisang unit because it's simply absurd like.. eew? Mabuti na lang at pumayag ang mga magulang namin though yun nga, kinailangan ko namang lumipat sa lugar na 'to para magkasama pa rin daw kami. Kinailangan kong iwan ang magandang buhay ko para makasama ang isang tulad niyang pasakit sa araw-araw na ginawa ng Diyos. Edi wow.
In this forced marriage, I made a list of the following conditions para magkaintindihan kami sa limitasyon ng bawat isa:
1. Wala dapat ibang makakaalam ng tungkol sa kasal namin dahil sapilitan lang ang lahat at parehas na labag sa aming kalooban. (Both agreed)
2. Hindi ko gagamitin ang apelyido niya sa pangalan ko para 'di kahina-hinala. (Both agreed) Dahil wala rin naman akong balak!
3. Walang pakialaman sa kagustuhang mangyari ng isa. (His rule)
4. Hindi kami titira sa iisang bahay at hindi matutulog ng magkatabi sa iisang kama. (My rule)
5. This is all just business and nothing personal. (Both agreed)For the past two months, itong mga bagay lang ang napag-uusapan namin o kaya ay puro patungkol sa business. Wala kaming kaalam-alam sa bawat isa. Kahit likes or dislikes--
"Jae!", he called from outside na ikinagulat ko. Putspa.
"The heck?!"
"Tigilan mo na muna yan at kailangan mo pang mag-enroll sa university! Sabihin mo na lang ang pangalan ko dun para mabilis lang ang proseso para sayo." I rolled my eyes and chose to ignore him. Kung makautos naman siya daig pang mommy ko eh. Naisip ko, bakit pa ako mag-aaral kung may asawa na akong hindi ko naman mahal pero bubuhayin ako kasi responsibilidad niya yun bilang kabiyak ko? Diba?! Magpapakahirap pa akong mag-aral para lang--
"Jae!", he called again and knocked-- more like banged my front door countless times. Arrgh!
"Ano ba?!"
"Bilisan mo na para makabalik ka agad kasi kailangan mo pang mainlove sakin, Baby!"
"Arrgh!" I heard him laugh like a crazy maniac from outside. The nerve of that guy! Hindi ba siya kinikilabutan sa mga pinagsasasabi niya? As if naman noh! Ang feeler niya talaga at napakalaking bwisit sa buhay ko, nakakainis! I'll never fall in love with him kahit pa sabihing asawa ko ang kapreng 'yan. Mababaliw muna akong tulad niya bago ko siya patulan.
Ano bang ginawa ko sa past life to deserve this? A fixed marriage with a very irritating jerk? My life is a whole mess.
-----xoxoxo------
(A/N): Ito na ata ang pinakamahabang Prologue na nagawa ko xD
BINABASA MO ANG
Only MINE [Chanyeol Fanfic]
FanfictionDalawang taong pinag-isa ng kasal pero 'di magkaisa ng personal, Hanggang kailan kaya sila magpapakamanhid, Kung sa pagitan nila'y may namumuo na palang pag-ibig? "Whether you like it or not, you're mine and only MINE." Hindi ko siya mahal at ganun...