Chapter 22

122 4 17
                                    

[Jae's P.O.V.]

"How are you doin', my princess?", bungad ni Kuya Joongki nang maupo siya sa tabi ko. He caressed my hair and smiled so I smiled back.

"I'm okay, Oppa. Kailan ka pa po pala nakauwi galing Korea?" He sipped a bit of his coffee that he made. Hanggang ngayon pala mahilig pa rin siya sa kape.

"Nung isang araw pa. Specifically, the day where that guy took you away from the hospital", he said with a serious face and glanced to where Chanyeol is. Nasa sala siya ngayon at kinakausap ng masinsinan ng mga magulang ko habang ako at si kuya ay nandito sa kusina. Gusto daw kasi akong makausap ng kuya ko.

"I didn't inform anybody about my homecoming to surprise you all kaso ako 'yung nagulat when Sung-Kyu told me that you're in the hospital. I was so worried sick I went straight ahead to where you were confined tapos malalaman ko na lang na wala ka na", he said with a frown. Binatawan niya ang tasa niya at hinawakan bigla ang magkabilang kamay ko.

"What did he do to you, Jae? Inaway ka ba ng kapreng 'yun? Just tell and I'll beat the shit out of that guy." I chuckled and shook my head. He's a really protective brother.

"Oppa, 'wag ka ngang ganyan. He didn't do anything wrong, okay?", ngiti ko. Kaso parang ayaw niyang maniwala dahil tinitigan lang niya ako, sinusubukan sigurong basahin ang iniisip ko mula sa aking magagandang mata. So I batted my eyelashes and smiled wider to distract him and it did. Tumango-tango siya at saka binitawan ang mga kamay ko.

Natahimik kami ng ilang saglit nang muli siyang magtanong matapos niyang sumimsim ulit ng kape.

"So.. is it true that you're married to him?"

"Yeah." He nodded his head and looked at Chanyeol's direction.

"It must've been very hard for you, princess. Forcefully married to someone you didn't know." I smiled and looked at Chanyeol who has this apologetic look on his face as he talk with my parents.

"It is hard, but I have no other choice", I shrugged and looked back to him with a pout. "Hindi naman magkakaganito ang lahat kung hindi mo 'ko iniwan eh."

His expression from being a tough guy suddenly softened as he stared at me, "I'm so sorry, Jae."

"What is done is done, might as well move on and continue life. Kasal na ako sa kanya eh, nakasalalay na sa'kin at sa relasyon namin ang kinabukasan ng pamilya natin." Maaring sinasabi ko ito para ma-guilty siya pero gusto ko talagang malaman niya kung ano ang naramdaman ko nang iwan niya ako.

It was difficult to convince him about the arranged marriage lalo na't wala siya sa poder ng mga magulang ko. He lived in Korea with our grandparents ever since he was 7 years old, uuwi lang siya ng Pilipinas for special occassions like reunion, nung ipinanganak ako at tuwing birthday ko. Pero kahit pa ganoon, naging isa siyang mabuting kuya sa'kin dahil sabi niya sino pa ba ang magiging magkakampi kundi kaming dalawa lang at nadagdag si Sung-Kyu nung dumating siya sa buhay ko.

He turned eighteen and that's the time na dapat niyang ma-meet ang mapapangasawa niya. But Oppa Joongki never agreed on arranged marriage ever since he knew my parent's plan na ipakasal siya sa anak na babae ng isa sa mga business partners nila. Sa sobrang inis niya kina Mom at Dad, hindi siya umuwi samin ng ilang taon. Even I lost contact with him. Nagkausap lang ulit kami a month before my birthday and also when our parents decided na ako naman ang mai-arrange. He was in rage when he knew about it pero wala naman siyang magawa dahil sa takot na pati siya ay ganoon din ang mangyari. Ngayon na lang ulit kami nagkita at nagkausap tapos sa ganitong sitwasyon pa.

Only MINE [Chanyeol Fanfic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon