Chapter 4
Royal ball
Shining jewelries on the table, a silver, two inches sandal on the floor, and an expensive looking gown is lying on my bed. I inhaled the scent on the flowers I displayed on my table.
This is the day we're all been waiting for.
The Hisperia Royal ball.
Kaya abala ang lahat ng tao. Pupunta rin ang mga maids namin dahil pwede naman ang lahat na pumunta, at hindi naman namin sila pipigilan.
Tinitigan ko ang aking sarili sa salamin na hawak. "Mellissa, ang ganda." Masayang sabi ko. Mellissa helped me in my hair. Siya ang nagayos. She formed little roses and then, naglagay siya ng mga silver hairpins to slightly hide my silver hair strands and prevent it from getting notice.
"Mabuti na lang at naisipan nating maglagay ng mga silver hairpins. Mas dumami ang mga silver mong buhok, Miss Rosette." Sabi ni Mellissa sa akin na nasa likod ko.
I nodded to her. "Thank you. Pwede ka nang lumabas para makapaghanda ka na rin ng sarili mo. Ilang oras na lang ay aalis na tayo," Utos ko sa kanya. She nodded and left my room.
I sighed and stood up. Naglakad ako at kinuha ang pink gown na nakapatong sa higaan ko. I stared at it. Hindi siya sobrang lapad tulad ng iba, but I made sure na magiging maganda pa rin ito. A combination of silver and pink fabrics. It has a lot o rimestones, jewels and feathers on the skirt. The off-shoulder sleeves are puffed style and short.
Binitawan ko ito ang inilapag ulit sa kama. Naglakad ako sa harap ng cabinet ko at binuksan ito. I saw the box. Kinuha ko ang box and binuksan. The Apple of love is safe. I thought masisira ito sa haba ng araw bago ang royal ball, pero nakalimutan kong mahiwaga ang mansanas na ito.
Kinuha ko ang mansanas at inilapag ito sa table ko.
Hinubad ko ang robe ko at isinuot magisa ang gown. Unfortunately, hindi ko kayang isarado ang buttons sa likod. Huminga ako ng malalim at hinayaan na lang ito.
Kakatukin ko na lang si Bella sa kanyang kwarto. Baka magulo pa ang buhok ko kapag pinilit ko pang isara ang buttons.
I went to my table to get the apple. Nagpagawa ako ng malalim ng bulsa sa gown ko para may paglagyan ako nito. Ibinulsa ko ang apple at lumabas ako ng kwarto ko.
Dahil magkatabi lang naman ang kwarto naming dalawa ay narating ko naman iyon. Bukas ang pinto dahil nasa loob din pala si Angelique at nagpapalagay ng kolorete sa mukha.
Dulcibella is wearing a blue and silver gown with a butterfly designs, and a lot of laces. While, Angelique was wearing a pink purple gown with satin fabric and a lot of ribbon.
Napatingin silang dalawa sa'kin.
"I need some help." Sabi ko sa kanilang dalawa at Ipinakita ang hindi pa ayos na likod ng dress ko.
"You two are almost done. Masyado kayong excited." I commented to them at pumasok sa loob ng kwarto.
Angelique rolled her eyes. "Ate, we should be all excited. Hahanap tayong tatlo ng gwapong gentlemen doon, at para maipamukha mo rin sa Kester na iyon na hindi lang siya ang gwapong lalake." She said. Ngumiti pa siya na parang may masamang binabalak.
"Gusto ko yan," Dulcibella said and went behind me to fix the back of my dress.
"Diyan ka magaling. Sa paghahanap ng gwapo pero takot ka namang makipagrelasyon." Sagot ko naman kay Angelique.
"Totoo din ang sinabi ni Ate," Bella said again habang itinatali ang ilang ribbon sa likod ko para masecure ang gown.
"At least, hindi ako nagpapaloko," Patama na naman sa akin ni Angelique.
BINABASA MO ANG
Fearless Fairytale |
FantasyEver After Series #1 Ever since she was a child, Rosette dreamed of a fairytale love story and experienced true love, just like the books she always read. After decades, she only experienced heartbreak and not true love from the men with whom she ha...