Chapter 25
Tower of crowns
Gamit ang kabayo ko, dalawang kaming nakasakay ni Ali habang binabagtas ang isang daan papuntang palasyo. Ito na lang ang daan na puwede naming tahakin dahil puno na ng mga tao ang harap ng gate namin. Hindi na kami makaraan ng hindi dinudumog.
They could end up hurting Ali, so we need to take the alternative route. The forest. Kasama namin si Thorin dahil pinahiram ni Angelique ang kabayo niya. Naiwan naman si Levin para ayusin at iuwi ang mga bagahe ko at mga ginamit nilang karwahe. Mabuti na lang rin at gamay ni Ali at Thorin ang buong kagubatan.
Hindi gaano kabilis ang pagpapatakbo ni Ali ng kabayo dahil nararamdaman ko ang pagiingat niya. Kaya naman hindi ako naging magalaw buong oras dahil ayaw kong mahulog kaming dalawa dahil sa isang maling galaw ko lang.
"Are you comfortable, sweet apple?" Rinig kong tanong sa akin ni Ali.
Mahinang tumango ako. "Okay lang ako. Malapit na ba tayo?" Sagot ko sa kanya at tinanong rin siya.
"Malapit na. Naiinip ka ba?" He asked again.
"Hindi naman." I don't want to burden him. Sapat na sakin ang gusto niya akong maging asawa. Ayaw ko siyang pag-alalahin. Sobrang dami na niyang ginawa para sa'kin. Kahit na hindi ko alam kung totoo pa ba ang mga ipinapakita niya sa akin o dahil lamang sa epekto ng mansanas na kinain niya. I need to consider him on every movement I'll do.
Hindi naman na kami nagtagal sa loob ng kagubatan dahil pumasok ang kabayo namin sa isang batong tulay at nakita ko ang buong palasyo.
Tumigil kami sa isang hardin. Halatang nasa likod kami ng palasyo. Ali get off from the horse and he helped me to get down. I can feel his gentleness. Our eyes met and his eyes are shining in my eyes. They look happy and I can see the him trying to stop himself from smiling.
"Smile, my crown prince. Pinipigilan mo bang ngumiti?" Pilyang tanong ko sa kanya na may halong panunudyo. I smiled at him.
Then finally he smiled, and I heard him chuckled a little. I can see his white teeth. Mas lumawak ang ngiti dahil sa nakita.
Ipinaubaya niya kay Thorin ang mga kabayo na aming ginamit, kaya naman ay naiwan kaming dalawa sa hardin. Walang iba bukod sa aming dalawa lamang.
"Tired?" Agad niyang tanong sa akin.
Matapang na sinalubong ko ang mga mata niya. "Medyo lang naman. Ikaw, napagod ka ba?" Tanong ko sa kanya.
"I'm okay. Let's go inside. They're waiting for your arrival." He said and he offered his hand.
Ibinigay ko sa kanya ang isang kamay ko at sabay kaming pumasok papasok sa palasyo. Dumaan kami sa ilang mga hallways hanggang sa makarating kami sa isang magandang silid tanggapan.
There we saw the princess. Princess Val stood up when the door opened and she is wearing her usual color. Red. She's in a luxurious red gown and red lips. She's beautiful.
"Oh my! You're already here. Welcome to the royal palace, again. I didn't know you're already here." She walked to ways me and she immediately hugged me to warmly welcome me. She's smiling, so I assume that she don't have any objections about me.
"Thank you for the warm welcome." I said to her.
Akala ko rin talaga ay hindi niya ako gusto para kay Ali. Well, maybe she just accepted me because of Ali.
"Bakit naman hindi? This house is full of cold royal members. Sasali pa ba ako?" She said and looked at Ali for a second.
Pareho kaming natawa sa sinabi niya. I agree to her. I'm glad she welcomed me. Medyo napagaan ang nararamdaman ko. At least isa man lang sa pamilya ni Ali ang tanggap ako.
BINABASA MO ANG
Fearless Fairytale |
FantasyEver After Series #1 Ever since she was a child, Rosette dreamed of a fairytale love story and experienced true love, just like the books she always read. After decades, she only experienced heartbreak and not true love from the men with whom she ha...