Chapter 23

7 1 0
                                    

Chapter 23

Twisted

"Don't run away with me, love." It's Ali, walking towards my direction.

Nang marating niya ang harap ko ay agad niyang iniluhod ang isang tuhod. "Rosette Marie Altagracia, my sweet apple, can you accept me to be your husband? Will you marry me?" He said.

"I know that I'm not the perfect prince for you but I'll love you and be the deserving prince for you. Please, marry me." He added.

Those words. Mga salitang ang tagal-tagal ko nang gustong marinig sa buong buhay ko. Naginit ang gilid ng mga mata ko. Bumaling ako sa dalawang kapatid ko na nanonood rin at katabi ni Thorin and Levin,

I was staring at the set of eyes and on the person, I've been missing for the past days. He's right knee is kneeling and he's holding the opened box of jewelry. Kitang kita ko ang laman nitong singsing na kulay pink.

Ali is waiting for my response. Narinig namin ang palakas ng palakas na mga bulungan ng mga tao sa paligid namin. They're watching us. Me. My eyes wandered around to find Princess Diantha.

Nandoon parin sa puwesto niya kanina kung nasaan sila ni Ali. She's was left there, with widening eyes. Nasa akin ang mga mata niya at parang naestatwa siya sa kanyang puwesto at pinapanood kaming dalawa ni Ali.

Someone took my left hand. Nabalik ang tingin ko kay Ali.

Masuyo niyang akong tinitingnan at hinalikan niya ang kamay ko.

"Don't look at them. Sa akin ka lang tumingin. Eyes on me." He said to me. Nabawasan ang kabang nararamdaman ko dahil sa sinabi niya. Our eyes met and he smiled.

"Sigurado ka ba sa ginagawa mo?" Tanong ko sa kanya.

Ali licked his lips and smiled sweetly. I heard his chuckles. "I'm sure. Sigurado na ako sa'yo. Sa tingin mo ba hahayaan kitang mapunta lang sa iba? No way! I've already did everything to earn you." He answered to me.

"They're watching us." Sabi ko sa kanya.

"Don't mind them. So, what is your answer?" He asked me and raised his eyebrows, waiting for my response.

Sa oras na ito, I feel like I'm in heaven, na kahit na nasa akin ang tingin ng lahat ay ramdam ko ang kasiyahan.

I smiled sweetly at Ali. "Yes. I would like to marry you, Alistair Rosious."

I will keep him. He's for me. Alam kong maaaring hindi talaga siya ang para sa akin, pero magiging makasarili naman ako kahit minsan. Ako naman at hindi ang iba. If hindi talaga siya para sa akin, ang tadhana ng gagawa ng paraan para hindi na siya mapunta sa akin.

Sa ngayon, tatanggapin ko kung ano ang mga mangyayari.

"What is the meaning of this?!" Someone shouted and it was Princess Diantha.

Bago pa kami makaimik ay nagkagulo na ang lahat. The family of Princess Diantha stood up and went to her. Pati na rin ang pamilya ni Ali ay napatayo na rin.

Ali pulled me immediately into him. Kaagad ring lumapit sa amin sina Thorin at Levin na parang pinoprotektahan kami. Napunta ang tingin ko sa mga kapatid ko. Napahinga ako ng maluwag ng makita kong napalibutan sila ng mga guards.

The mother of Princess Diantha are now talking to our queen. "I can't believe this. I thought the crown prince like my daughter." Mother of Princess Diantha said.

"Knights! Get the people outside and home. Immediately." Princess Val shouted.

Mabilis na dumating guards nila at pinalabas ang mga bisita. Ang mga nila ay nasaakin. Punong-puno ito ng panghuhusga. I covered my face.

Fearless Fairytale |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon