Chapter 10

11 2 0
                                    

Chapter 10

Cry

Alam ko na sa simula na magiging laman ng isang scandal sheet ang pagpunta dito ng Royals, sina Ali. Umagang umaga ng binulabog ng mga kapatid ko ang pagtulog ko dahil kami ang nilalaman ng newsprint.

"Is that her?" Rinig kong sabi ng isang babae habang naglalakad sa gilid ng road. Tinutukoy nila ako dahil marahil nabasa na nila ang bagong labas na newsprint.

I can feel some stares kaya mas binilisan ko pa ang paglalakad. Ginamit ko pa ang hawak kong payong para takpan ang mukha ko. Sinasabi ko na nga bang hindi talaga magandang pumunta pa sa bahay ang mga royals.

Sumasakit ang ulo ko sa mga nangyayari. Samahan mo pa ng mga dagdag sa mga Isipin ko ang sinabi ni Sin bago pa siya makaalis. He meaningfully said that my family has a lot of secret. Anong ibig niyang sabihin?

I thought he was a good guy, but it turns out he's not. Right now, I feel like he's watching me. That he wants to reveal my secrets. In addition, he's a prince. Sin can do that anything he want because he have privileges. And the thing that I can't understand is why he invested his time in learning about my secrets.

After a few minutes of walking, I reached aunt Erona's boutique. Binuksan ko ang pinto. Marami mga customers sila ngayon. They all looked at me and they started whispering to each other. I can hear my names.

I just ignored them and greeted the employees. Dumiretso ako sa office ni Aunt  Erona. I saw her sitting on her chair. Napatingin siya sa'kin ng pumasok ako.

She stood up from her seat. "Rosette, my niece. I heard that the second prince visited you in your house. That's a wonderful news. Is he courting you?" She said to me. I saw the newsprint on her table. She read the news.

Pekeng ngumiti ako. "Auntie. Hindi naman po nanliligaw si Sin." Sagot ko sa kanya.

"Why? Friends lang ba kayo?" She asked again.

Napatigil ako sa tanong niya. Sa nalaman kong ugali ng taong 'yun ay hindi ko na gugustuhing maging friends siya. Hindi 'yun mapagkakatiwalaan. It's he's going to backstab me.

"Hindi po." Sagot ko ulit. Kasi hindi naman talaga kami magkaibigan.

"Okay, pero sa ligawan rin lang naman ang patungo ninyo." She said. Bumalik na siya sa upuan niya.

Umupo naman ako sa isang upuan sa harap ng table niya. "Siya nga pala po, nakatanggap po ba kayo ng baked goods kahapon. I sent some apple pies here." I said her again.

She nodded while sketching a dress. "Yes, and thank you for that." She said and showed me her sketch.

"This is going to be your wedding dress. A silver white dress and rimestones and a long veil with has also rimestones." She said to me. I saw a beautiful gown. It's not big and the details are beautiful too.

Pero kumunot ang noo ko. "Why are you making this design?" I asked her. Hindi pa naman ako magpapakasal.

"I just feel it. You know your mother is the one who wants this design. I can perfectly remember the gown she wants for you. She said that you're going to be the most beautiful girl in your wedding if you'll wear this design." She answered me.

I smiled. "Kailan po niya sinabi?"

"Bata ka pa noon. Sinasamahan niya ako rito para at naguumpisa pa lang ako sa business n ito. She said she wants me to do your gown, kapag magpapakasal ka na. I wonder, when are you going to wear this." Sagot ni Aunt Erona.

I was surprised. Hindi ko alam na may ganitong pangarap pala ang aking ina. I'm glad to know this. My dress is ready, I am ready. Mapapangasawa na lang ang kulang. Hanggang hindi pa ako kasal patuloy pa rin akong mangangarap for a happily ever after.

Fearless Fairytale |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon