Chapter 5

16 3 0
                                    

Chapter 5

Gem

They said life has full of surprises.

I want surprises. I love it....before the crown prince bite the apple of love.

Days passed. Sa ilang araw na lumipas ay walang oras hindi sumagi sa isip ko ang nangyari sa checkered garden. After he took a bite, Ali lost his consciousness.

Ewan ko kung epekto ba iyon ng mansanas o dahil nakainom niya ng alak.

Ilang araw na rin akong parang baliw sa loob ng bahay. Hindi ako makakilos ng hindi aalala kung paano niya ako halikan. Para ko paring nararamdaman sa katawan ko ang mga haplos niya.

Hindi naman ako ganito at I kissed some man from the past, pero hindi ganito ang epekto nila sa akin. Tila parang ako ang kumain ng mansanas dahil wala man lang akong balitang natanggap tungkol sa kaniya.

Wala naman atang epekto ang mansanas. However, guilty ako dahil siya ang nabigyan ko ng mansanas. He should love and marry a true princess. Siya ang crown prince.

Sinabunutan ko ang sarili ko at nagpaikot-ikot sa kama ko. Hindi na naman maalis sa utak ko si Alistair.

Maybe I should visit Heart again.

Dali-dali akong tumayo para umalis ng bahay. Kinuha ko ang cloak ko at sling bag. I slowly opened my door. Pinilit kong hindi makagawa g ingat. Nakahinga ako ng maluwag ng makalabas ako ng bahay na walang nakakapansin.

Pumunta ako stables at kinuha ang kabayo ko. Katulad ng dati ay mabilis kong narating ang wisteria castle dating natatandaan ko pa rin ang daan.

I aggressively knocked her door. "Miss Heart! Miss Heart!" Malakas na sigaw ko.

Biglang bumukas ang pinto kaya Napatigil ako sa pagkatok.

I saw Miss Heart. Nakangiti siya pero ang mga mata niya ay nanlilisik.

Nahihiyang nginitian ko siya. "Hi. Miss Heart. Magandang gabi." Bati ko sa kanya.

"For heart's sake, darling. It's already midnight. Kung makakatok ka parang may nasusunugan." She said and opened the door widely. "Go. Pasok." She said to me and rolled her eyes.

Sinundan ko siya at naglakad ako papasok ng kwarto niya. Pinaupo niya ako sa sofa siya habang siya ay umupo din sa pang isahang sofa. She grabbed a cup of tea.

"What do you need? Gabing gabi na at narito ka na naman. You're interrupting my peaceful life." Reklamo niya bago ininum ang tea.

"May tanong lang ako about the apple of love? Paano po malalaman if umipekto ang mansanas?" Tanong ko and I rubbed my palms together.

Kumunot ang noo niya. "May short term memory ka ba? Sabi ko naman sayo na isang kagat ay mahuhumaling na siya sa iyo." She answered and put the cup of tea back to the table.

"So, a wrong guy bite the apple and is there an antidote for the effects?" I asked her again.

She stared at me. Naningkit ang mga mata niya. "Antidote? Why do you want an antidote? One day you manipulated me and begged for that apple, at ngayon you want an antidote. Nasisiraan ka na ba?" Nalilitong tanong niya sa akin.

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. Nasisiraan? Me? And manipulated, I didn't manipulated her.

"I gave it to the wrong guy and I felt guilty. He's an important person to this land. He can't be in love to a woman like me." I explained to her.

"Who is he?" Heart asked and raised her left brow.

I'm hesitated first. "Uhm... He's the crown prince of this land." I answered.

Fearless Fairytale |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon