Napakuyom ang mga kamao kong nakapatong sa mesa.
Matapos kasi ang klase ni PROF. SUNGIT ay sinabihan ako nito na puntahan sya sa office nya dahil may ipapagawa sya sakin.
It's a punishment it's because I wasn't able to answer all of her questions kanina.
Tsaka napaka unfair lang kasi sa lahat ng studyanteng nandoon sa classroom ay ako pa talaga ang pinasagot nya sa lahat lahat ng questions nya.
Gigisa ka nag pangutana uy!
Eh wala naman akong alam sa mga tinatanong nito kasi di naman related sa subjects na meron sya.
"Kainis!" I slightly slammed the table dahilan para bahagyang mapatawa si Yasmin na kanina pa pala nakatingin sakin.
"Ate ko okay lang yan" she reasssured pero tumatawa pa rin ito.
"Nang-iinis ka din ba ha?" sarkastikong tanong ko sa kanya kaya inilikom nito ang kanyang bibig.
"Biro lang ito naman...pero seryuso hayaan mo na yun baka she's on her period kaya ganyan sya kung makaasta sayo" she added at napabuntong hininga nalang ako.
In my whole life never pa talaga akong napahiya sa harap ng buong klase.
I don't know if pinapahiya nya ba ako or what pero considered naman ata na ganun yun diba?
Ikaw ba naman tanongin ng sandamakmak na questions tapos mi isa wala kang idea about it.
Bogo lang jd siguro ko
"Ay basta! naiinis ako sa kanya" sambit ko at sa di inaasahan ay nakita ko ito sa cafeteria.
Bumili din ito ng makakain kasama ang ibang teachers sa department namin.
Lain sd ug niadto rag cafeteria tas wala ray paliton
Biglang nag-iinit ang ulo ko sa galit na para bang anytime ay gusto ko itong suntokin.
Matalim ko itong tinitigan when she suddenly glance at me.
Haerin Vania:
"Come in..." sabi ko when I heard someone knocking.
Iniluwal doon ang babaeng mukhang nagtatanim na ng galit sakin kanina.
But not gonna lie she looks cute when she's mad.
"Ano nga po pala yung ipapagawa nyo sakin prof" malamig na tanong nito as I signed her to sit down first.
Kaagad naman itong umupo as I immediately grab the folder na naglalaman ng ipapasagot ko sa kanya.
"Since you weren't able to answer all my questions earlier then you better answer this one" turan ko sa kanya at inilapag sa ang test questionnaires sa kanyang harapan.
Without saying a word ay kaagad nya itong dinampot at naglakad patungo sa small table.
Pinagmasdan ko lang ito sa ginagawa nya when she suddenly look at me.
"Focus on what you're doing Ms. Laurel" malamig kong tugon sa kanya as she immediately averted her eyes on the papers.
My eyes scanned the whole features that her face has.
From her perfectly shaped eyebrows, her mala chinita eyes, her whiskey dimples hanggang sa bumaba ang mga mata ko sa labi nya.
Napakurap kurap ang mga mata ko at sabay na napalunok.
I leaned on my swivel chair as I looked away.
Damn it.... she's really fvcking pretty
"Ate ko mukhang di na naman kita masasabayan umuwi today may urgent kasi sa bahay eh" nagmamadaling niligpit ni Yasmin ang mga gamit nya.
Tuloyan ng natapos ang klase namin at isa-isa na ding nagsisialisan ang ibang mga studyante.
"Okay teh mag-ingat ka tsaka chat moko pag nakauwi kana" sabi ko sa kanya at napatango lang ito.
Speaking of "mag-ingat" baka ako dapat ang nararapat na mag-ingat dahil nakaka traumatized talaga yung nangyari sakin mga teh.
Di ko na rin yun pinaalam kay Yasmin dahil alam kong aabot kina mama yung balita.
Napakadaldal pa naman nito at minsan pa nga ay madudulas yung dila nya sa kakadaldal dahilan para masabi nya ang bagay na dapat ang nanatiling sekreto lang.
Matapos nyang maligpit ang mga gamit nya ay nagpaalam na ito sakin at nagmamadaling lumabas ng classroom.
Patapos na rin ako sa pagliligpit ng gamit ko at lumabas na rin.
"Hi Eunice!"
"Ay palaka!...." Napaigtad ako ng may biglang sumulpot sa aking harapan.
"Uhm sorry nagulat ba kita" pagpapaumanhin ng lalaki na ngayon ko lang din nakita.
Malamang
"Ah oo eh hahaha...may kailangan ka ba" kaagad kong tanong nito and I noticed a group of men na para bang nanunudyo sa kanya.
"Ano kasi....uhmm" huminto muna ito sa pagsasalita at pinunasan ang kamay nito. "I'm Josh... second year I.T student"
Naiangat ko naman ang kilay ko sa biglaan nitong pagpapakilala sa sarili nya.
Well di ko interested
When he noticed na di ko tinanggap ang kamay nito ay kaagad nya itong binawi at napakamot sa batok nya.
"Actually... I'm here to uhmm invite you sana na kumain sa labas, I admired you a lot kasi since first year pa lang and ngayon lang ako nagka roon ng lakas ng loob para harapin ka"
Napatango lang ako sa sinabi nya when I suddenly saw her in my peripheral vision kaya I immediately glance on her side.
Nakita ko sya kung pano nakakuyom ang mga kamay nito at dahan-dahang naglakad papalapit samin.
Taymsa ayko ingna manumbag sya??
"Students are not allowed to gather in the hallway dahil nakakaabala kayo sa mga teachers at iba pang students na dumadaan" she immediately spoke the moment na nakalapit na sya sa amin.
There's a hint of coldness in her voice at ang mga mata nito ay matalim na nakatingin sa lalaking nakatayo sa harap ko.
"We're very sorry for the inconvenience Prof." pagpapaumanhin ng lalaking nagngangalang Josh at ibinaling ang tingin nito sa akin.
"So...Eunice are you free later—"
"No she's not...I have something important na ipapagawa sa kanya" she cut him of short dahilan para mapakunot ang noo ko.
Ipapagawa? Na naman??....
"Let's go Ms. Laurel" tinapunan nya muna ng tingin ang lalaki bago nya ako hilahin papalapit sa kanya.
Nagugulohan man ay sumama nalang ako kay Prof. Rivera at pabulong na humingi ng paumanhin Kay Josh.
Ano na naman kayang pumasok sa utak ng sungit na to.
YOU ARE READING
Always Been You Professor - (G×G)
RomanceEunice Calista Laurel, who took a risk of being in a situationship with Haerin Vania Rivera decided to cut her out of her life due to some reasons. But in an unexpected day, both of them met as a student and professor. What would be the adventure a...