A/N: Nang makarating na sila sa mansion ng mga Rivera ay kaagad ng pumasok sa loob si Cali habang hawak-hawak ang kamay ni Saviro.
Dumiretso naman sila kaagad sa kwarto at napalingon ito ng biglang pumasok ang kapatid ni Van.
"Momma!!" patakbong lumapit ang bata dito tsaka nagmano which made the latter smile.
"How's your school darling?" tanong nito at hinalikan sa pisngi ang bata.
"It's pretty good po tsaka look... I've got 5 stars" napangiti naman ang kapatid ni Van sa pinakita ng bata sa kanya.
"Awww my little boy is very smart..." Sabi nito tsaka niyakap ang bata ng napakahigpit "now go to your room and changed your clothes pero sa loob ka muna ha, may importante lang kaming pag-uusapan" tugon nya sa bata na hindi naman nagdalawang-isip na sumunod kaya tumakbo na ito papasok sa kwarto nya with his nani na nakasunod lamang dito.
"So, you're the girl whom she used to brag to me before" kaagad na sabi ng kapatid ni Van sakin kaya napabalik ako sa aking ulirat.
Kanina kasi, while she's talking with Sav I've noticed na mas mukhang mag-ina si Van at Sav compared sa kanya.
Aside sa I don't see any similarities from her and Sav, ay napansin ko ding magkaiba ang bonds na meron si Van at Sav compared sa kanya.
"Uhm she used to brag about me sainyo po?" may bahid ng pagtataka ang boses ko when I asked her about Van who used to brag me to her.
"Yes and I bet you're Eunice Calista Laurel right? The one she met through online" sabi nito kaya tumango ako as a response.
"I'm Hailey Vanessa Jimenea Rivera, pleasure to meet you in person Ms. Laurel" she offered her hand to me for a handshake which I gladly accepted.
"Nice to meet you din po Ms. Rivera" I responded which earned a soft chuckle from her.
"Oh please no need to be so formal, just call me Ate Hailey nalang" napangiti naman ako dahil sa pagiging soft ng boses nito at halata sa pagmumukha nyang napakabait nitong tao.
"Uhmm okay...ate Hailey" medyo nahihiya akong tumawag sa kanya sa paraan na gusto nyang itawag ko. Pero hinayaan ko nalang since sya naman din nagsabi na tawagin ko sya nyan.
"What do you think about Van?" Kaagad ko namang naiangat ang aking ulo ng bigla itong magtanong sakin.
"Uhmm, she's pretty at napakabait nyang pong tao" sagot ko dito at bahagya naman itong natawa.
"Hmm I see, will you still see her the same way if malaman mong anak nya si Saviro"
May kung anong bumagting sa tenga ko ng marinig ko mula sa kapatid nya ang katagang "anak nya si Saviro" di ko alam kung anong nararamdaman ko ngayon, pero one thing I knew is nagsimula na naman akong magtanong sa sarili ko.
Anak nya si Sav? Sino ang ama? Yung lalaki bang nakita namin kanina? Pano nangyari yun? Ba't walang sinabi si Van sakin tungkol dun? I thought she didn't entertain someone else nung natapos kami? Was she hiding me the truth the whole time—
"If you're thinking that Van cheated on you before or Van lied to you about her, having a son... it's not true, Van is being loyal sayo dati pa, to the point na nirereject nya lahat ng taong nagkagusto sa kanya dahil all she wants, is you"
I bit my lower lip para pigilan ang sarili kong maluha.
Ba't sya mismo ang nagsabi sakin ng totoo, asan si Van ba't di sya mismo ang nagsabi sakin gayong sya naman ang may tinatago sakin.
"She should be the one who's telling me all of this, then ba't kayo yung nagsabi sakin ng katotohanang matagal na nyang tinatago sakin" tanong ko sa kanya at bumuntong hininga lang ito.
"She's talking with Basti, Saviro's father...yung lalaking lumapit sainyo kanina" after kong malaman na all of my hunches are true may parang kung anong punyal na tumusok sa puso ko.
Sobrang sakit, sobrang sakit to the point na napapaisip tuloy ako na this is my karma for hurting her before.
Ba't ganun? All I knew is she's being honest with me pero bakit... bakit ganito?
"Cali..." Hailey paused for a moment at kinuha nito ang kamay ko "alam kong gusto mo na si Van mismo ang magsabi sayo neto pero...wala kasi syang alam sa lahat ng nangyayari kaya hinayaan ko si Basti na magpaliwanag sa kanya" she added which makes my eyebrows met in confusion.
"W-what do you mean by that" tanong ko.
"She lost her memory dahil na aksidente sya"
Haerin Vania:
"You've lost your memory dahil na aksidente ka Van, ginamit mo ang sasakyan ng ate mo para umalis at takbohan ang katotohanang buntis ka" he explained which made me burst into tears.
Kaya pala palagi akong dinadalaw ng mga panaginip na yun, where in fact they're just my memory na pilit na bumabalik sa isip ko.
"I knew you hate the idea of me na nabuntis kita but that was just a mistake Van, hindi kita pinilit to do that thing with me, we're both drunk that time at di alam kung anong pinaggagawa natin" he added at ramdam ko ang kamay nito sa balikat ko.
"Kaya ako bumalik to settle everything, alam ko na you still love that girl so much kaya di ko pipiliting mahalin moko gaya ng nararamdaman ko sayo..." He paused for a moment at muli itong magsalita.
"Di ko ginusto yung nangyari satin but sobrang saya ko kasi pinalaki mo pa rin ng maayos yung anak ko....yung anak natin"
"You're ate knows everything about this, pero naghahanap lang sya ng tamang tyempo para sabihin sayo ang totoo, I hope you won't hate her for also telling that girl about the truth—"
"What did you say?" I cut him off short dahil sa narinig ko sa kanya.
"Si Hailey she's in your room... pinuntahan nya yung babaeng nagngangalang Cali para ipaliwanag sa kanya ang totoo"
Kaagad akong tumayo mula sa kinauupuan ko at patakbong umakyat patungo sa kwarto only to see Cali na nasa labas na dala-dala ang mga gamit nito.
"C-cali what's the meaning of this—"
I glanced at my ate with her face covered with blank expression.
"Kailangan ko ng bumalik sa bahay....ma'am"
My eyes lit up when she address me as her teacher again, yes I'm her teacher pero napag-usapan namin na she'll only address me as her teacher kapag nasa school kami.
What's this feeling, why does it hurts so much
"Vania, I explained to her everything...she needs some time to process lahat ng mga katotohanang nalalaman nya"
Pagpapaliwanag ni ate pero nanatiling tahimik lang si Cali sa tabi nito.
"Cali...babalik ka dito diba? We're still gonna take care of Saviro together right?" Sabi ko dito pero wala akong nakuhang sagot mula sa kanya.
Bagkos ay ngumiti lang ito at tinalikuran na ako.
Cali... please, look back and talk me....Cali
YOU ARE READING
Always Been You Professor - (G×G)
RomanceEunice Calista Laurel, who took a risk of being in a situationship with Haerin Vania Rivera decided to cut her out of her life due to some reasons. But in an unexpected day, both of them met as a student and professor. What would be the adventure a...