Chapter 40

14 1 0
                                    

"Cali apo, mukhang may kailangan ka atang ipaliwanag sakin ngayon"

I swallowed the lump in my throat habang palipat-lipat ang tingin ko kay Lola at Kay Van na di ko alam kung kailan pa ito nakatingin sakin.

"u-uhmm la..."

"I'm your granddaughter's girlfriend po Lola"

Nanlaki ang mata ko sa gulat dahil dire-diretsong sinabi yun ni Van sa harap ng Lola ko.

"Ano?"

Ay nga pala di sya masyadong nakakaintindi ng English

"Sabi po nya po, jowa nya si Ate Cali"

Pagpapaliwanag ni Kirsten na nakatayo sa likuran nito.

Naramdaman kong unti-unting kumawala ang pagkakapit ng kamay ni Van sakin at taimtim na nakipagtitigan kay Lola bago magsalita uli.

But before she could speak out, ako na ang nagpatuloy ng kung ano man ang sasabihin nya.

"Cali...?"

Tanong ng Lola ko na para bang gusto nya ng mas malinaw na sagot, mukhang di ata sya naniniwala sa kapatid ko eh kaya dun na ako kinain ng kaba.

Mas malakas pa ata ang dagundong ng puso ko ngayon kesa confidence ko para ipaliwanag kay Lola ang kung anong meron kami ni Van.

"Yes po la...girlfriend ko si Van"

Naiyuko ko ang aking ulo, habang dahan-dahan napakagat sa ibabang labi ko, waiting for my Lola's response dahil after kong sinabi yun ay biglang nag-iba ang kulay ng mukha nito.

I knew it....

I heard my Lola heave a deep sigh at dahan-dahan itong tumayo papalapit sakin.

At sa di ko inaasahan ay niyakap nya ako dahilan para manlaki ang aking mga mata sa gulat.

What is this? Tanggap nya ba kami?....like totoo?!!

"La..."

"Naway tratohin ka nya ng tama hah?"

Ang luhang kanina ko pa pinipigilan dahil akala ko'y di nya kami tanggap ay unti-unti ng tumulo, I hugged her back at dun ko naramdaman na umiiyak din ito.

"Pasensya ka na apo kung ngayon ko lang napagtanto na di ko pala dapat pinipigilan ang sarili mong mahulog sa taong gusto mo"

Sabi ni Lola kaya may bahid na halakhak ang pag-iyak ko ngayon.

Or let's just say...tears of joy

Sobrang laking pasasalamat ko sa panginoon dahil sa wakas, he gave me the unexpected moment. My parents na naiwan ko sa city are also having a hard time to accept everything but still, they manage to welcome Van as part of our family.

At ngayong nalaman na nila Lola ang lahat ay natanggal na ang kaba na namumutani sa kaloob-looban ko.

Finally, Van don't have to pretend herself na kaibigan ko lang just like what she used to do nung pumunta sya sa bahay.

Cause my family, have finally accepted her not just a friend but also my lover.

Coming out from your family about this kind of matter is really hard nowadays and we all know that some of us don't have that much courage to tell their family about who they really are.

But I'm glad that you guys still manage to tell them and finally succeeds of coming out as a part of bahaghari.



Always Been You Professor - (G×G)Where stories live. Discover now