Chapter 34

16 0 0
                                    

— Meanwhile in Province —

After hearing the alarm, I immediately woke up, I got up and stretched my body but I noticed that the person next to me had disappeared.

Walang iba kundi si Van

Busy kasi ako sa pag-iimpake kahapon ng tanghali, and what surprises me ay bigla-bigla itong sumulpot sa bahay na may dala-dalang bagahe.

Flashback....

"Lagay mo yan dito nak, masyado pa namang malaki yan"

Napakunot ang noo ko ng marinig kong may kausap si tito kakatapos ko lang din kasi mag impake at kaagad na bumaba para magluto ng almusal.

Pinunasan ko muna ang kamay ko tsaka iniwan saglit ang aking niluluto ng makita si Van na nakadamit panlakad na at may mga bagahe sa tabi nito.

"Hi, you ready?"

"Anong ginagawa mo dito?"

"Aba'y sasama daw yan dun, humingi ng permiso yan samin ng mama mo kasi di mo daw sya pinayagan"

I shook my head at bahagyang natawa sa narinig ko kay tito. I saw her sticking her tongue out to me kaya natawa ako uli.

She sometimes really act like a kid...

Bumaba na ako mula sa kwarto at pagkababa ko'y nanunuot na sa aking ilong ang napakasarap na amoy ng adobong manok.

Di ko rin nakita yung kapatid ko na lumabas ng kwarto kaya baka yung tito ko ang nagluto, napaisip tuloy ako kung asan si Van.

"Good morning po la"

Bati ko kay Lola na nagkakape sa labas habang nagwawalis.

Dito sa province kasi napakaaga ko talagang magising dahil may mga gawaing bahay din akong kailangan gawin ng maaga.

"Magandang umaga din apo, aba'y yung kasama mo ang aga din nagising tinulongan ba naman ang tito mong manghuli ng manok para adobohin"

"Po?"

I surprisingly respond habang nakihigop sa kape ni Lola.

After that kaagad na akong pumunta sa kusina para silipin si Van.

My lips curled up the moment I saw her in the kitchen na naka ponytail ang buhok, naka rolyo din hanggang balikat ang oversized shirt nito paired with Taslan short na hiniram nya kay Kirsten...bunso kong kapatid.

Natawa nalang ako dahil para bang sanay na sana'y na syang manirahan sa province.

The way na nag-uusap sila ng tito ko as if magkakilala na talaga sila dati pa.


Pumasok na ako sa kwarto para makapagpahinga na rin, matapos kong tulongang maglinis si Lola sa buong bahay.

Gumala din ako saglit sa bahay ng tita ko para dalawin ang mga nakababata kong pinsan.

Nang makapasok sa loob ay bumungad sakin ang isang Van na tanging cycling shorts at sports bra lang ang suot.

H-halaa...










Haerin Vania:

Cooking adobo here sa province is not that easy pala lalo na't you're using a firewood para maluto yun.

Dumiretso na ako dito sa kwarto, wiping my body that covered with sweat. Narinig kong bumukas ang pintuan and I immediately turn around to see kung sino yun.

I let out a smirk ng makita ko si Cali, scanning my whole body with her feline eyes.

"Liking the view?"

I snap her out dahilan para maipilig nito ang kanyang ulo when she noticed na kanina pa pala sya nakatulala habang nakatingin sakin.

"I-i'm sorry,I should've knock on the door bago pumasok, magbihis ka muna" she said as she turned her back at me para umalis but I pulled her in tsaka isinara ang pinto.

"Pagkatapos mong buksan ng pintuan without knocking ay aalis kana agad...? tanong ko habang naglakad papalapit sa kanya.

"Di ko din naman kasi alam na may tao sa loob, akala ko nasa kusina ka pa rin, nakikipag-usap Kay tito" sagot nya sakin tsaka inirapan pa ako.

"Aba aba diba dapat magsosorry ka sakin di yung iniirapan moko"

"Nag sorry naman ako sayo kanina ah"

"But sorry is not enough"

Nagtagpo ang mga kilay nito sa sinabi ko as I leaned my face closer to hers.

"Eh anong gusto mong gawin ko? lumuhod ako para mag sorry sayo?... iba ka rin"she responded and natawa ako ng bahagya sa naging reaction nito.

I held her chin up para nagtagpo ang mga mata namin, I scanned the whole features of her face, her feline eyes, her pointed nose and that whiskey dimples of her.

Everything is just so perfect until my eyes went down on her lips.

I felt her breathing suddenly slow down as I brought my face a little closer to her.

"Can I?"

Though I already touched that lips of hers, I still have to asked her permission baka kasi di sya komportable lalo na't andito kami sa province.

A smile crept on her lips as she nods her head kaya di ako nagdalawang-isip na halikan ito with my hands traveling on her back.

She also slowly wrapped her hands around my neck without breaking our kiss and we felt like we were about to lose our breath so I slowly pulled away from her.

That's when I realized that I shared an intense kiss with her for the first time.

Bahagya naman itong napatingin sa malayo habang ang mga kamay nito'y nakahawak sa labi nya.

"U-uhmm..."

"You're really cute when you're flustered you know" I chuckled at hinalikan ang mga pisngi nito.

"I never knew that you know how to handle a kiss" I added dahilan para mapalingon ito sakin but this time mas lalo namumula ang mga pisngi nito.

"AAAAHHH Van ano baaaaa"

Sabi nito habang pilit na tinatakpan ang mukha nya, she gently smack my arms dahilan para lalo akong matawa.

I hope this day would never end, being with her side kasi is really different. Kung ito'y isang klaseng panaginip lang mas hihilingin ko nalang na di ako magising masyado na kasi akong masaya kapag kasama sya.
























~~~~~~~~~~••••~~~~~~~~~~

"I wonder kung kelan ka magigising"

"We missed you so much bunso, please gumising ka na"

"Napag-iiwanan kana ng mga kaibigan mo oh *sniffs*"

I felt a cold hands slightly resting on me and it says something else that I don't quite understand cause  the only thing I hear

Is someone crying next to me....







Always Been You Professor - (G×G)Where stories live. Discover now