Ding!
I glanced at my phone na nakapatong sa table ng bigla itong nag notif.
I'm with Josh nga pala at kumakain kami ngayon sa Mang Inasal na malapit lang din dito sa university namin.
Pinagbigyan ko nalang dahil alam kong kukulitin na naman ako neto.
Chineck ko na yung message at nabasang kay Yasmin pala nanggaling.
From Yasmin:
"Ate ko matatagalan ka pa dyan? May naghahanap sayo"
Napakunot ang noo ko ng mabasa ang message kaya kaagad ko itong nireplyan.
Replied to Yasmin:
"At sino na namang hinayupak na yan??"
Yasmin replied to your message:
"Si Prof. Rivera"
Muntik na akong masamid ng mabasa ang reply ni Yasmin.
"Are you okay?" Josh asked at kaagad akong inabutan ng tubig nito.
"Yes I'm fine" sagot ko dito.
Replied to Yasmin:
"Bakit daw?"
Yasmin replied to your message:
"Di ko alam pero bigla bigla lang syang sumulpot dito sa classroom at hinahanap ka tapos alam mo ba ate ko, mukhang wala sya sa mood ngayon kaya bilisan mo na bago pa kami napagalitan dito"
I immediately stood up at nag excuse kay Josh na kailangan ko ng umalis.
"But you haven't finish your food yet—"
"Then kainin mo nalang for me" I cut him off short at nagmamadaling umalis.
Ano na naman kayang ipapagawa sakin ng sungit na yun
Haerin Vania:
"Ms. Santos...?" I raised my eyebrows at her dahil naiinip na ako sa kakahintay.
"She's on her way here na po Prof" sagot nito sakin at sabay kaming napalingon lahat sa pintuan ng bumukas ito.
"Sorry for keeping you waiting Prof." Nahihingal na sambit ni Cali ng ito'y makapasok na sa classroom.
"Where have you been?" malamig na tanong ko sa kanya.
"Kumain po ako ng lunch sa labas—"
"Come with me" I cut her off short as I averted my eyes at the students.
"Sorry for disturbing you earlier, you can continue on what you're doing" dagdag ko pa as I walked pass by her.
Ramdam ko ang presensya nitong nakasunod lamang sakin.
The moment we reached my office ay kaagad ko itong binuksan at pumasok na sa loob.
I sat on my swivel chair as I looked up to her habang nakapatong ang mga siko ko sa mesa.
"Uhmmm Prof may ipapagawa po ba kayo?" umiling lang ako sa tanong nya dahilan para mapakunot ang mga noo nito.
"Kung ganun, ba't nyo po ako hinahanap" she added as I leaned my back on my swivel chair.
Tumikhim muna ako bago ako sumagot.
"I'm actually looking for someone na makakasama ko to take care of Saviro" sambit ko habang nanatili lang itong nakatitig sakin.
Dang! Stop staring at me
"And I decided to choose you dahil you're really good at handling kids" I added at napaawang nito ang kanyang bibig.
Hindi ko alam kung ano ang magiging reaction ko sa sinabi ni ma'am.
I mean ba't mangangailangan pa sya ng makakasama to watch over her niece eh malaki na din naman yun.
Tsaka she's also old enough at kaya na nyang alagaan yung pamangkin nya.
"Uhmm out of all people po ma'am, ba't ako po yung napili nyo" tanong ko dito.
"As what I've said earlier you're good at handling kids... aren't you listening?" nagtagpo naman ang mga kilay ko sa kung paano ito umakto.
Ba't mas sumungit ata sya ngayon?
"Also he wants to be with you din....I mean I want to be with you" sagot nito pero may iba pa itong sinabi na di ko masyadong narinig.
"May sinabi pa po kayo ma'am?" Kaagad kong tanong na ikinailing naman nya.
"N-nothing..." nauutal nitong sabi.
Bahagya din namang namumula ang mga pisngi nito.
"Are you okay ma'am?" Pag-aalala kong tanong kaya inilapat ko ang aking palad sa noo nya.
"Wala naman kayong lagnat ah" pagtatakang tanong ko.
Napasinghap ako ng mapansin ko kung paano sya makatitig sakin.
Bumaba ang mga mata nito sa labi ko at bahagyang napalunok.
I pulled away immediately when she suddenly pulled my hand causing me to fall towards her.
Hala ka ma'am
"Do you realize what you just did right now?" malamig nitong turan sakin with our lips almost touching.
I don't know why pero biglang lumakas ang kabog ng dibdib ko na para bang may nagkaka karera sa loob.
Wag mag-alala buhay ay di karera...
"P-prof..." Nauutal kong sabi sa kanya pero nanatili lang itong nakahawak sa bewang ko.
"Pinakaayaw ko talaga yung tinititigan ako, it makes me feel uncomfortable... turned on"
Napalunok ako sa sinabi nito habang nanunuot naman sa ilong ko ang mala vanilla scent na amoy nito.
"P-pasensya na po Prof..." pagpapaumanhin ko at nagpupumiglas na makaalis sa pagkakahawak nya pero mas lalo lang nitong hinigpitan.
Mas lalo tuloyng lumalakas ang kabog ng puso ko.
"Ms. Rivera andito na po yung mga handouts—"
Sabay kaming napalingon ni Prof. Rivera sa pintuan ng bigla itong bumukas.
At iniluwal doon ang isang studyante from hospitality management.
Nanlaki ang mga mata nitong nakatingin samin habang dahan-dahang bumaba ang mga mata nito sa mga kamay ni ma'am na nakahawak sa bewang ko.
Prof. Rivera and I immediately noticed it at kaagad akong lumayo sa kanya.
Di ko alam kung anong sasabihin ko dahil sa totoo lang mas lalo na akong kinakain ng kaba ngayon lalo na't may nakakita samin sa ganoong position.
Inangyan!!!!
Tumikhim si Prof. at pinapasok ang studyante na para bang walang nangyari.
She still has this cold facial expression.
Pano nya nagawang maging kalmado lang?!!
"Pasensya na po Prof. hindi ko po sinasadya—"
"It's fine but next time knock before you open and I hope di ito makarating sa ibang tao... understand?" pinandilatan nya ang studyante na kaagad namang tumango tsaka nagmamadaling lumabas ng opisina.
"Prof...pano kung—"
"Don't worry... I'll face the consequences plus it's my fault din" she paused for a moment at bahagyang napahilot sa sentido nya.
"Di dapat ako nagpadala sa intrusive thoughts ko" she added at namumulang napahilamos sa mukha nya.
Di ko alam kung matatawa ba ako sa kung pano sya umakto ngayon...ang cute nya kasi kapag nahihiya.
YOU ARE READING
Always Been You Professor - (G×G)
RomanceEunice Calista Laurel, who took a risk of being in a situationship with Haerin Vania Rivera decided to cut her out of her life due to some reasons. But in an unexpected day, both of them met as a student and professor. What would be the adventure a...