After washing myself up, I decided to work on my assignment na meron kami.
Lumabas muna si ma'am para pakainin si Saviro at para paliguan na rin, umuwi daw kasi ang isa sa mga katulong nila sa bahay.
At isa pa ayaw nya din naman dawng umasa palagi sa mga katulong, kaya instead of asking their help, she decided to just work on it on her own.
I was about to sat down ng biglang nag ring ang phone ni Van, di ko naman hobby na pakialaman ang gamit ng isang tao pero ang weird eh, para kasing may nag udyok talaga sakin to answer the caller.
My eyebrows met in confusion the moment I saw the caller's phone number, same number sa tumawag sakin dati na bigla bigla nalang ding binaba.
Bago ko pa man ito mapindot para sagutin ay biglang bumukas ang pinto dahilan para maibaba ko ito, binaba na rin ng caller ang tawag.
Ang weird....
"You okay Cali?" kaagad na tanong ni Van ng ito'y tuloyan ng makapasok sa loob.
"Ah y-yeah, ano lang...may tumawag kasi sayo and since nasa labas ka pa I decided to answer it for you pero binaba na ng caller eh" I stuttered as she tilt her head at naka cross ang mga kamay nito.
"I'm sorry, di ko dapat pinakialaman mga gamit
mo—""It's fine but next time call me right away kung sakaling may tumawag sakin" she cut me off short at naglakad na patungo sakin as she grabbed her phone.
Is she mad?
I bit my lower at napag-isipang gawin nalang ang assignment ko but she suddenly grab my hand causing me to turn myself towards her.
"I'm not mad okay? Sabihin mo man o hindi alam kong yan ang iniisip mo but I'm not mad, I just don't want you to answer it lalo na't di mo kilala" she explained at hinila ako para yakapin.
How'd she know na hindi ko kilala? Don't tell me na she already talked that caller before?
"I'm sorry" she added habang pinipilit ko naman ang sarili kong ngumiti.
"You don't have to, besides di ko naman talaga dapat ginawa yun eh, parang may nag udyok lang sakin na sagutin yun plus I should've been the one who's apologizing right now...hindi ikaw" sagot ko dito as she slowly pulled away from the hug.
Ngumiti ito sakin at ganun din ako as she excused herself to give me a time para gawin ang assignment ko.
When she finally walked out in the room, I suddenly noticed na andami ko ng curiosities simula nung nakilala namin ng masyado ang isa't isa.
Speaking of "nakilala" do I really knew Van that much? Or may mga bagay pa akong dapat malaman sa kanya?
Haerin Vania:
📱:
I told you diba? Stop calling me! tsaka why are you always keep on spoking about Saviro?! Kung may gusto kang malaman about that kid then you better asked my sister about him
— *sighs* I guess you're really clueless about what happened Haerin, di yung ate mo ang dapat may malaman, kundi Ikaw
What the hell are you talking about—
— I already have my flight tonight pabalik dyan sa pilipinas, so please let me see Saviro—
I won't let my niece be closed to you, you annoying moron!
Tinapon ko ang cellphone ko sa sofa as I chug down the tequila na kanina pang nasa kamay ko.
How did the hell he knew my number?
And why do he keeps on talking about Saviro to the point na gusto nya itong kitain?
Anong ibig nyang sabihin na ako dapat ang may malaman at hindi si ate?
"Just what does this freak wanted!" I kicked the small table due to the anger that already burst out of me dahilan para mabasag ang bote ng tequila sa sahig.
I'm already happy kung anong meron ako ngayon why does he have to interfere!? Damn that d*ckhead!!
A/N: The plane already landed at Mactan Airport in Cebu, Sebastian decided to book a hotel na malapit lang din sa airport.
A smile crept on his lips habang nakatitig sa picture ni Saviro na katabi si Haerin that his kuya sent to him.
I'm coming home little boy, Dad is coming home....
The guy heaved a deep sigh on his way sa hotel at isinilid na ang cellphone sa bag nito.
"Van tapos na ako, di ka ba papasok today?" tanong ko kay Van na parang ang lalim ng iniisip habang nakaupo sa kama.
Dahan-dahan ko naman itong nilapitan at tinapik ang balikat nito dahilan para ito'y mapaigtad at mapalingon sakin.
"H-huh? I'm sorry, did you say something?" tanong nito.
"I asked you kung papasok ka ba today plus may problema ba? Kanina ka pa kasi nakatulala dyan, ang lalim ng iniisip mo... tell me is there something wrong?" sunod-sunod kung turan sa kanya na syang ikinailing lang nito at ngumiti sakin, assuring that I have nothing to worry about.
"Uuwi na kasi si ate from some business trip, at I have to be here kaya di muna ako makakapasok today, but ihahatid kita to make sure na you're safe" sagot nito leaving me with an awwww.
Bilis naman mag switch ng mood ko, parang kanina lang nag-aalala ako sa kanya per ngayon napalitan na ng kilig....
Huy eme.
After sending me off sa school ay sinabihan ako nito na dumiretso sa office nya.
Binigyan nya kasi ako ng spare key para may access daw ako sa office nya, kaya the moment I reached her office ay kaagad akong pumasok dito at bumugad sakin sa small ang table ang bouquet of Tulips at may sticky note pang nakadikit dito.
To Ms. Laurel:
— This bouquet symbolizes the love I felt for you, and the color blue, it's your favorite. So please accept this small gift of mine ♡♡♡♡.
From Ms. Rivera
I let out a small chuckle ng mabasa ang nakasulat sa sticky note at dahan-dahang kinuha sa mesa ang bouquet of Tulips.
Inamoy ko naman ito napansin it's not an artificial flower, but it's truly a flower na mapipitas mo sa isang garden.
Tulips flowers is kinda expensive and I didn't expect her to brought something like this for me, di naman ako nagpaparinig sa kanya but as what I've remembered this is one of my prayers.
I let out a huge smile dahil I've noticed that some of my prayers ay dahan dahan ng natupad.
YOU ARE READING
Always Been You Professor - (G×G)
RomanceEunice Calista Laurel, who took a risk of being in a situationship with Haerin Vania Rivera decided to cut her out of her life due to some reasons. But in an unexpected day, both of them met as a student and professor. What would be the adventure a...